5 โรคฮิตช่วงหน้าร้อน ที่ทุกคนต้องระวัง

5 โรคฮิตช่วงหน้าร้อน ที่ทุกคนต้องระวัง

รู้หรือไม่ โรคที่มาพร้อมกับอากาศร้อนช่วงเดือน เมษา-พฤษภา แบบนี้ ไม่ได้มีแค่ “ฮีทสโตรก” เท่านั้น แต่ช่วงหน้าร้อนก็อาจมีแบคทีเรียที่เป็นพาหะของโรคต่าง ๆ แอบแฝงมากับอาหารได้ รวมทั้งอากาศร้อนยังทำให้เหงื่ออกเยอะ จึงอาจก่อให้เกิดโรคทางผิวหนังได้อีกด้วย แล้วมีโรคอะไรบ้างที่เราต้องระวังในสภาพอากาศร้อนแบบนี้ ? พร้อมแล้วมาดูกันเลย

 

  • โรคฮีทสโตรก เกิดจากการอยู่ในที่ที่มีอากาศร้อน อากาศถ่ายเทไม่ดี ทำให้เกิดภาวะที่อุณหภูมิในร่างกายสูงเกิน 40 องศาเซลเซียส ทำให้มีอาการเมื่อยล้า อ่อนเพลีย เบื่ออาหาร คลื่นไส้ อาเจียน ความดันต่ำ หน้ามืด ซึ่งหากไม่ได้รับการรักษาอย่างทันท่วงทีอาจทำให้เสียชีวิตได้
  • โรคผิวหนังอักเสบ ผิวไหม้แดด กลากเกลื้อน เมื่ออยู่กลางแดดนาน ๆ อาจทำให้ผิวไหม้ แดง หรืออักเสบได้ รวมถึงอากาศอับชื้น ไม่รักษาความสะอาด ก็เป็นสาเหตุของโรคกลากเกลื้อนได้เช่นเดียวกัน 
  • โรคอาหารเป็นพิษ เกิดจากรับประทานอาหารที่ปนเปื้อนเชื้อโรคเข้าไป เช่น อาหารที่มีแมลงวันตอม หรืออาหารที่มีส่วนผสมของกะทิที่ปรุงเสร็จนานแล้ว โดยโรคอาหารเป็นพิษจะทำให้มีอาการคลื่นไส้ อาเจียน และท้องเสียถ่ายเหลวตามมา
  • โรคอุจจาระร่วงเฉียบพลัน มักเกิดจากการรับประทานอาหารที่บูดหรือเน่าเสีย เนื่องจากอากาศร้อน ทำให้มีเชื้อแบคทีเรียปนเปื้อน โดยผู้ป่วยจะมีอาการถ่ายอุจจาระเหลวหรือถ่ายเป็นน้ำ
  • โรคไมเกรน สภาพอากาศร้อนทำให้เกิดความเครียดและอาการปวดศีรษะได้ นอกจากนี้ อากาศร้อนและแสงแดด ยังเป็นอีกสาเหตุกระตุ้นให้อาการไมเกรนกำเริบได้อีกด้วย

 

ถึงแม้ว่าเราจะหลีกเลี่ยงอากาศร้อนไม่ได้ แต่เราสามารถป้องกันไว้ก่อนได้นะคะ ไม่ว่าจะเป็นการหลีกเลี่ยงการอยู่กลางแดดเป็นเวลานาน อยู่ในพื้นที่อากาศถ่ายเทสะดวก สวมเสื้อผ้าที่ระบายอากาศได้ดี รวมถึงทานอาหารปรุงสุกใหม่ ๆ ใช้ช้อนกลาง หมั่นล้างมือ ดื่มน้ำสะอาดและน้ำเกลือแร่ให้มาก ๆ เพื่อไม่ให้ร่างกายขาดน้ำ และป้องกันไม่ให้ร่างกายสูญเสียเกลือแร่ เพียงเท่านี้เราก็พร้อมรับมือกับสภาพอากาศร้อน และทำให้สุขภาพร่างกายแข็งแรงแล้วค่ะ

 

 

ผู้เขียน

ธมนวรรณ พรพาณิชเจริญ 

เภสัชกร

 

อ่านอะไรต่อดี ? 

ไขข้อข้องใจ ครีมกันแดด SPF ยิ่งสูงยิ่งดี จริงหรือ ?

DASH Diet อาหารต้านความดัน ลดเสี่ยงเลี่ยงโรคร้าย

คนรักแซลมอนต้องระวัง ! ทานปลาแซลมอนดิบอันตรายกว่าที่คิด

 

หากใครมีข้อสงสัยเกี่ยวกับเรื่อง ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ยา และปัญหาเรื่องสุขภาพ สามารถปรึกษาเภสัชกรออนไลน์ได้ที่ ปวด ป่วย อาย จาม "ถามMacy" เรายินดีให้คําปรึกษาทุกปัญหาสุขภาพ

บทความการดูแลสุขภาพ