ยานอนหลับ ซื้อจากร้านขายยา สั่งออนไลน์ ได้หรือไม่ ?

Tags:
ยานอนหลับ ซื้อจากร้านขายยา สั่งออนไลน์ ได้หรือไม่ ?

อาการนอนไม่หลับมาจากหลายสาเหตุ ทั้งความเครียด ปัญหาชีวิต อายุที่มากขึ้น การปรับเวลานอนหลับ ไดเอต ทุกคนล้วนแต่เคยประสบปัญหานี้มาก่อน และบางคนเจออยู่เกือบทุกวัน ยานอนหลับจึงเป็นทางเลือกในความคิดของหลายคน จนคิดว่าคุมการกินได้เหมือนยาแก้ปวด แต่ในทางการแพทย์ถือเป็นการซื้อยานอนหลับกินเอง ถือเป็นเรื่องอันตรายที่ต้องระวัง ผิดกฎหมายควบคุม

เหตุผลที่ซื้อในร้านยาไม่ได้

1. ยานอนหลับจัดเป็นยาควบคุมพิเศษ

ยานอนหลับ จัดว่าเป็น วัตถุที่ออกฤทธิ์ต่อจิตประสาทประเภท 2 ควบคุมการนำเข้า และจำหน่ายโดยกองควบคุมวัตถุเสพติด หรือสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ในฐานะเป็นผู้ที่ได้รับมอบหมายจากกระทรวงสาธารณสุขโดยตรง เพื่อจำหน่ายให้แก่ผู้ประกอบอาชีพเวชกรรม ผู้ประกอบโรคศิลปะแผนปัจจุบันชั้นหนึ่งในสาขาทันตกรรม และผู้ประกอบการบำบัดโรคสัตว์ชั้นหนึ่ง ใช้ประโยชน์ในการรักษาพยาบาลสำหรับคนไข้หรือสัตว์ที่ตนบำบัดอยู่และใช้ตามโรงพยาบาลสำหรับบุคคลที่ต้องให้ยานอนหลับจะขึ้นอยู่กับอาการและการวินิจฉัยของแพทย์ว่าเห็นควรจะให้ยานอนหลับเท่านั้น

การควบคุมตามกฎหมาย ยากลุ่มนี้จัดเป็นวัตถุออกฤทธิ์ในประเภท 2 ตามพระราชบัญญัติวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาท พ.ศ. 2518 ตั้งแต่ พ.ศ. 2534 ควบคุมการนำเข้าและจำหน่ายโดยกองควบคุมวัตถุเสพติด สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ในฐานะเป็นผู้ที่ได้รับมอบหมายจากกระทรวงสาธารณสุข เพื่อจำหน่ายให้แก่ผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรม ผู้ประกอบโรคศิลปะแผนปัจจุบันชั้นหนึ่งในสาขาทันตกรรม และผู้ประกอบการบำบัดโรคสัตว์ชั้นหนึ่ง ใช้ประโยชน์ในการรักษาพยาบาลสำหรับคนไข้หรือสัตว์ที่ตนบำบัดอยู่ โดยห้ามขายในสถานที่ขายยาแผนปัจจุบันโดยเด็ดขาด

  • หากโดนจับกุม ผลิต, ขาย, นําเข้าหรือส่งออกระวางโทษจําคุก 5 ปี - 20 ปีปรับตั้งแต่ 100,000 -400,000 บาท
  • ครอบครอง ระวางโทษจําคุก 5 ปี - 20 ปีปรับตั้งแต่ 100,000 - 400,000 บาท
  • เสพ ระวางโทษจําคุก 1 ปี - 5 ปีปรับตั้งแต่ 20,000 - 100,000 บาท
  • จูงใจ ชักนํา ยุยงส่งเสริม ใช้อุบายหลอกลวงหรือขู่เข็ญให้ผู้อื่นเสพ ระวางโทษจําคุก 2 ปี - 10 ปีปรับตั้งแต่ 40,000 - 200,000 บาท
  • จูงใจ ชักนํา ยุยงส่งเสริม ใช้อุบายหลอกลวงหรือขู่เข็ญให้ผู้อื่นเสพ โดยเป็นการกระทําต่อ หญิง หรือต่อบุคคลซึ่งยังไม่บรรลุนิติภาวะ ระวางโทษจําคุก 3 ปี - ตลอดชีวิต ปรับตั้งแต่ 60,000 - 500,000 บาท

ดังนั้น ยานอนหลับ ห้ามขายในสถานที่ขายยาแผนปัจจุบัน โดยเด็ดขาด เพราะถือเป็นยาอันตรายชนิดหนึ่งเช่นกัน ถ้าร้านขายยาแผนปัจจุบันขายโดยลักลอบขายจะถูกดำเนินคดี เพราะถือว่าฝ่าฝืนกฎหมายที่กำหนดเอาไว้

2. ป้องกันการนำยานอนหลับไปใช้ในทางที่ผิด

ปัญหาของยากลุ่มนี้ในสังคมไทย แม้ว่ายาชนิดนี้เป็นยาควบคุมตามใบสั่งแพทย์แต่ยังพบว่ามีการลักลอบนําเข้าจากต่างประเทศและ นํามาซื้อขายกันตามตลาดมืด ขายผ่านเน็ต

จึงทําให้เกิดช่องทางการนํายามาใช้ในทางที่ผิด โดยเหล่ามิจฉาชีพได้นํายานี้ไป ใช้ในการมอมเมาเหยื่อ เพื่อการรูดทรัพย์หรือใช้มอมสาวเพื่อล่อลวงไปข่มขืน ทั้งนี้พบว่า เป็นการถูกหลอกให้กิน ยาโดยการผสมกับแอลกอฮอล์หรือเครื่องดื่มอื่น ๆ หรือการหลอกให้กินโดยตรง

ดังนั้น ถ้าพบเห็นร้านขายยานอนหลับคุณสามารถแจ้งตำรวจเพื่อทำการจับกุมได้ทันที

สมุนไพร วิตามิน สำหรับการนอนหลับ

มีอาหารเสริมที่สามารถช่วยในการนอนหลับได้ เช่น สารเมลาโทนิน แต่ไม่สามารถซื้อออนไลน์ได้ หรือ สมุนไพร วิตามิน ที่มีสรรพคุณข้างเคียงในการช่วยนอนหลับ ที่พอหาซื้อผ่านเว็บได้บ้าง

เมลาโทนินที่เป็นยา ขายได้ถูกต้องตามกฏหมาย สามารถหาซื้อได้ในร้านขายยา โดยควรปรึกษาเภสัชกรก่อนใช้ มีข้อควรระวังที่ต้องทราบอยู่บ้าง

วิธีรับประทาน ให้รับประทานทั้งเม็ด วันละ 1 ครั้งก่อนนอน โดยห้ามหัก แบ่ง บด เคี้ยว เริ่มกินยาตั้งแต่ก่อนเข้านอนวันแรกที่เดินทางไปต่างประเทศที่เปลี่ยนช่วงเวลาจากประเทศเดิม กินประมาณ 3 คืนติดต่อกันต่อเนื่อง จนสามารถนอนหลับได้เองตามปกติ แต่เมลาโทนินไม่ว่าจะเป็นยาหรือผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ไม่สามารถขายออนไลน์ได้ ต้องไปที่ร้านขายยา

กลุ่มพืชสมุนไพรเดี่ยวที่ใช้รักษาอาการนอนไม่หลับ
  • ขี้เหล็ก รสขม ใช้ใบแก้นอนไม่หลับ หรือนำมาปรุงอาหารได้ เช่น แกงขี้เหล็ก ในใบขี้เหล็กจะมีฤทธิ์ในการกดประสาทส่วนกลาง สมองและไขสันหลัง
  • ชุมเห็ดไทย รสขมเมา ใช้เมล็ดรักษาอาการนอนไม่หลับ บำรุงธาตุ โดยการคั่วเหมือนคั่วกาแฟ ชงดื่มก่อนนอน ในเมล็ดจะมีสาร Anthreguinene ช่วยบำรุงระบบประสาทและสมอง
  • รากระย่อม รสขม ใช้รากแก้นอนไม่หลับ เป็นยากล่อมประสาทและบำรุงประสาท บดผงปั้นเป็นเม็ด อบหรือคั่ว ชงดื่มหรือต้มกิน
  • ดอกกัญชา ใช้ดอกแก้นอนไม่หลับ โดยการคั่ว ชงดื่มก่อนนอน มีฤทธิ์ระงับระบบประสาท ทำให้สมองสงบลง และช่วยให้หลับสบายขึ้น

นอกจากนี้ ยังมีอาหารหลายชนิดที่มีสารที่ช่วยให้หลับง่ายขึ้น (อ่านต่อในบทความ: 8 อาหารช่วยให้หลับง่าย บอกลาปัญหาการนอน)

อย่างไรก็ตาม ถ้านอนไม่หลับติดต่อกันหลายวัน ควรปรึกษาเภสัชกรตามร้านยาใกล้บ้าน หรือ หมอผู้เชี่ยวชาญจะดีกว่า เพราะอาจมีความผิดปกติในร่างกายที่ต้องรักษาให้ตรงจุด การฝืนนอนให้หลับเป็นการแก้ปัญหาเบื้องต้นเท่านั้น ในระยะยาวควรปรับสภาพร่างกายให้หลับได้ดี

ที่มา: เพจสาระสุขภาพยาน่ารู้โดยเภสัชกรอุทัย, ภาพประกอบจาก Pixabay

 

อ่านอะไรต่อดี

นอนกรนเรื่องใหญ่ รีบรักษาอย่าละเลย

ข้อควรระวัง ก่อนใช้เมลาโทนิน ช่วยในการนอนหลับ

8 อาหารช่วยให้หลับง่าย บอกลาปัญหาการนอน อาหาร นอนไม่หลับ


หากใครมีข้อสงสัยเกี่ยวกับเรื่อง ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ยา และปัญหาเรื่องสุขภาพ สามารถปรึกษาเภสัชกรที่ร้านขายยา Fascino ผ่านระบบเทเลฟาร์มมาซี เรายินดีให้คําปรึกษาทุกปัญหาสุขภาพทุกช่องทาง


 

บทความการดูแลสุขภาพ