8 อาหารช่วยให้หลับง่าย บอกลาปัญหาการนอน

8 อาหารช่วยให้หลับง่าย บอกลาปัญหาการนอน

นอนไม่หลับจัดเป็นปัญหาสุขภาพยอดฮิตของคนยุคปัจจุบันเลยก็ว่าได้ เนื่องจากรูปแบบการทำงานที่มีการแข่งขันสูงและไลฟ์สไตล์ชีวิตที่เปลี่ยนไป อีกทั้งในยุคโซเชียลที่หลายคนติดมือถือและอัพเดทชีวิตประจำวันกันตลอดเวลาด้วยแล้ว ทำให้การนอนหลับนั้นถูกรบกวนได้ง่ายจนหลายคนมีปัญหาเกี่ยวกับการนอน ซึ่งหนึ่งในวิธีแก้ที่ทำได้ง่ายแถมยังสบายท้องด้วยก็คือการกินนั่นเอง ไปดูกันว่าอาหารชนิดไหนบ้างที่มีประโยชน์ต่อการนอนของเรา บอกลาปัญหานอนไม่หลับกันได้เลย!

 

ปลาแซลมอน

เจ้าปลาเนื้อสีส้มนี้ต้องเป็นเมนูโปรดของใครหลายคนแน่เลย นอกจากรสชาติจะอร่อยถูกปากแล้ว เนื้อปลาแซลมอนยังอุดมไปด้วยสารอาหารที่มีประโยชน์มากมาย ที่สำคัญเนื้อปลาชนิดนี้ยังมีวิตามิน ดีและโอเมก้า 3 ซึ่งอาจมีส่วนช่วยด้านการนอนหลับ เนื่องจากสารอาหารทั้ง 2 ชนิดนี้ส่งผลให้ร่างกายผลิตสารเซโรโทนินเพิ่มขึ้น โดยเซโรโทนินเป็นสารที่ส่งผลต่อการนอนหลับ การรับประทานปลาแซลมอนเป็นมื้อเย็นก่อนนอนจึงอาจส่งผลให้เรานอนหลับเร็วขึ้นและหลับสนิทขึ้นได้อีกด้วย

ปลาแซลมอน

ขอบคุณภาพจาก Freepik

 

ผลิตภัณฑ์จากนม

นมและผลิตภัณฑ์จากนม ไม่ว่าจะเป็น โยเกิร์ต เนย และชีสนั้น มีสารทริปโตเฟน เป็นกรดอะมิโนชนิดหนึ่งที่ร่างกายของเรานำไปสร้างเป็นสารเซโรโทนิน ซึ่งสารสื่อประสาทชนิดนี้ที่ส่งผลต่อการทำงานของสมอง ทำให้นอนหลับสบายขึ้น นอกจากนี้ โปรตีนในนมก็มีส่วนช่วยทำให้ร่างกายรู้สึกผ่อนคลายอีกด้วย 

ผลิตภัณฑ์จากนม

ขอบคุณภาพจาก Freepik

 

กล้วย

กล้วยเป็นผลไม้รสหวาน ทานง่าย มีคุณค่าทางอาหารสูง ที่สำคัญ กล้วยมีสารทริปโตเฟน ที่ช่วยให้นอนหลับสบาย นอกจากนี้ ยังมีสารอาหารอย่างโพแทสเซียม และแมกนีเซียม ที่มีคุณสมบัติในการผ่อนคลายกล้ามเนื้อ ทำให้เรารู้สึกผ่อนคลายสบายตัว ซึ่งส่งผลดีต่อการนอนหลับของเราอีกด้วย 

กล้วย

ขอบคุณภาพจาก Freepik

 

กีวี่

กีวีเป็นผลไม้อีกชนิดหนึ่งที่ช่วยให้คุณภาพในการนอนของเราดีขึ้นได้ แคลอรี่ต่ำแต่คุณค่าทางอาหารสูงมาก ทั้งวิตามินหลากชนิด แมกนีเซียม ฟอสฟอรัส โฟลิก แคโรทีนอยด์ โพลีฟีนอล และสารอาหารอื่น ๆ อีกมากมาย ส่วนเรื่องการนอนนั้นมีการศึกษาพบว่า การรับประทานกีวี่ก่อนเข้านอน 1 ชั่วโมง ช่วยให้หลับเร็วขึ้น แถมยังช่วยให้หลับสนิทไม่ตื่นกลางดึกอีกด้วย 

กีวี่

ขอบคุณภาพจาก Freepik

 

อัลมอนด์

อัลมอนด์เป็นพืชตระกูลถั่วชนิดหนึ่งที่มีคุณค่าทางอาหารสูง ซึ่งหนึ่งในสารอาหารของแอลมอนด์ที่ช่วยในการนอนหลับก็คือแมกนีเซียม โดยที่แมกนีเซียมนั้นเป็นสารอาหารที่ช่วยให้กล้ามเนื้อของเราผ่อนคลาย นอกจากช่วยให้การนอนดีขึ้นแล้วในเมล็ดอัลมอนด์ช่วยลดคอเลสเตอรอล ต้านอนุมูลอิสระ ช่วยให้ระบบเผาผลาญทำงานดีขึ้น และมีส่วนช่วยในการทำงานของสมองอีกด้วย 

 อัลมอนด์

ขอบคุณภาพจาก Freepik

 

วอลนัท

พืชตระกูลถั่วอีกชนิดหนึ่งที่มีคุณค่าทางอาหารสูงและช่วยให้การนอนหลับดีขึ้นก็คือ “วอลนัท” โดยที่วอลนัทนั้นมีวิตามินและแร่ธาตุกว่า 19 ชนิด และยังมีสารอาหารสำคัญอีกมากมาย เช่น ไขมันดี โอเมก้า 3 โปรตีน เป็นต้น นอกจากนี้ วอลนัทยังมีแมกนีเซียมและเมลาโทนินซึ่งสารอาหารทั้ง 2 ชนิดนี้ส่งผลให้คุณภาพการนอนดีขึ้น 

วอลนัท

ขอบคุณภาพจาก Freepik

 

ข้าวขาว

ข้าวขาวเป็นอาหารหลักของคนไทยที่ทุกคนคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี นอกจากสารอาหารมากมายที่ข้าวขาวมีแล้ว อีกหนึ่งในคุณสมบัติสำคัญก็คือ ข้าวขาวมีค่าดัชนีน้ำตาลสูง ซึ่งค่าดัชนีน้ำตาล หรือ Glycemic Index (GI) เป็นค่าที่ใช้วัดว่าอาหารแต่ละชนิดส่งผลต่อระดับน้ำตาลในเลือดรวดเร็วเพียงใด ซึ่งค่าดัชนีน้ำตาลนี้ส่งผลต่อการนอน การทานข้าวขาวจึงทำให้เราง่วงและหลับง่ายขึ้น

ข้าวขาว

ขอบคุณภาพจาก Freepik

 

ชาคาโมมายล์

คาโมมายล์เป็นสมุนไพรกลิ่นหอมที่มีฤทธิ์ช่วยผ่อนคลายและทำให้นอนหลับสบาย โดยมีการศึกษาและงานวิจัยมากมายพบว่า คาโมมายล์ช่วยให้คุณภาพการนอนดีขึ้น การดื่มชาคาโมมายล์ก่อนนอนจึงทำให้หลับง่าย นอนสบาย และหลับสนิท นอกจากนี้ คาโมมายล์ยังส่งผลดีต่อระบบย่อยอาหาร และมีสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยต้านมะเร็งและโรคหัวใจอีกด้วย 

ชาคาโมมายล์

ขอบคุณภาพจาก  Freepik

 

ที่มา: Healthline, Honestdocs

บทความการดูแลสุขภาพ