สมุนไพรขี้เหล็ก ช่วยให้หลับสบาย คลายเครียด

Tags:
สมุนไพรขี้เหล็ก ช่วยให้หลับสบาย คลายเครียด

สำหรับผู้ที่ยังมีปัญหาเรื่องการนอนไม่หลับในระดับที่ไม่ถึงขั้นรุนแรง มีสมุนไพรที่สามารถช่วยให้นอนหลับได้ง่ายขึ้น คือ ขี้เหล็ก หาได้ง่ายในไทย มีคุณสมบัติทำให้ง่วงซึมแบบเป็นธรรมชาติ

ขี้เหล็ก ส่วนที่นำมาใช้ คือ ใบอ่อนและดอก ช่วงที่เก็บเป็นยาช่วงเวลาที่มีใบอ่อน และดอก รสและสรรพคุณ ดอกตูมและใบอ่อน มีรสขม ช่วยทำให้นอนหลับ แต่ไม่ใช่ยานอนหลับ นอกจากนี้ยังมีฤทธิ์ช่วยระบายท้อง และช่วยเจริญอาหาร

ข้อมูลความปลอดภัย มีรายงานพบว่าการรับประทานรูปแบบสกัดเม็ดต่อเนื่องเป็นระยะเวลานานา มีอันตรายต่อตับทำให้เกิดตับอักเสบได้ (ปัจจุบันห้ามจำหน่ายในรูปแบบนี้แล้ว) สำหรับผู้ที่ต้องการรับประทานขี้เหล็กให้ปลอดภัยมากขึ้นแนะนำให้ใช้ในรูปแบบเตรียมขึ้นเอง ดังนี้

การเตรียมใบขี้เหล็กใช้ให้ใช้ใบขี้เหล็กแห้งหนัก 30 กรัม หรือใบสดหนัก 50 กรัม ต้มเอาน้ำรับประทานก่อนนอนหรือใช้ใบอ่อนทำเป็นยาดองเหล้า ใส่เหล้าขาวพอท่วมยา แช่ไว้ 7 วัน ต้องคนทุกวัน ให้น้ำยาสม่ำเสมอ กรองกากออก จะได้ยาดองเหล้าขี้เหล็ก ดื่มครั้งละ 1-2 ช้อนชา ก่อนนอน

การรับประทานขี้เหล็กเพื่อช่วยให้นอนหลับเป็นเพียงทางเลือกหรืออีกวิธีหนึ่งเท่านั้นสำหรับผู้ที่ไม่ต้องการใช้ยานอนหลับ

อย่างไรก็ตามถึงแม้รับประทานในรูปแบบที่เตรียมขึ้นเอง ไม่แนะนำให้รับประทานเป็นประจำต่อเนื่องเป็นระยะเวลานาน เพราะอาจมีพิษสะสมในตับจนส่งผลเสียต่อร่างกายได้ ควรกินต่อเนื่องในเวลาเพียงไม่กี่วัน เพื่อปรับการนอนหลับให้ดีขึ้น แล้วหยุดกินไปอีกสักระยะหนึ่ง

สำหรับผู้ที่มีปัญหาเรื่องการนอนไม่หลับอาจจะต้องใช้วิธีอื่นร่วมด้วย เช่น การออกกำลังกาย ทำกิจกรรมที่ช่วยผ่อนคลาย หรือหากอาการยังไม่ดีขึ้นอาจจะต้องพบแพทย์ เป็นต้น

ข้อมูลจาก
http://www.pharm.chula.ac.th/osotsala/sleep/1Drugs
http://www.doctor.or.th

บทความการดูแลสุขภาพ