5 โรคยอดฮิตวัยทำงาน

Tags:
5 โรคยอดฮิตวัยทำงาน

วัยทำงานเป็นวัยที่เต็มไปด้วยความเครียด ทุ่มเทเวลาให้กับการทำงาน จนบางครั้งอาจมากเกินไปจนทำให้ลืมเวลาพักผ่อน ออกกำลังกายน้อยลง และลืมเวลาในการดูแลตนเองในที่สุด ซึ่งพฤติกรรมที่ทำกันอยู่ก็อาจส่งผลเสียต่อสุขภาพในระยะยาวได้ แล้วมีโรคอะไรบ้างที่ชาวออฟฟิศต้องระวัง ไปดูกันเลย

 

  1. โรคไมเกรน มักเกิดจากความเครียดจากการทำงาน ส่งผลให้เกิดอาการปวดหัวเรื้อรัง ลามไปถึงปวดกระบอกตา และเป็นไมเกรนได้ 
  2. กระเพาะปัสสาวะอักเสบ เมื่อต้องนั่งทำงาน หรือประชุมเรื่องสำคัญเป็นเวลานาน ๆ หลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องกลั้นปัสสาวะ ก็เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เป็นโรคกะเพราปัสสาวะอักเสบได้
  3. ออฟฟิศซินโดรม เกิดจากการนั่งทำงานอยู่ในท่าเดิมเป็นเวลานาน และสภาพแวดล้อมการทำงานไม่เหมาะสม เช่น เก้าอี้หรือโต๊ะต่ำเกินไป ทำให้ปวดกล้ามเนื้อ คอ บ่า ไหล่ หรือชาบริเวณแขนและมือได้
  4. โรคกรดไหลย้อน มักมีอาการปวดแสบร้อนกลางอก ซึ่งมีสาเหตุมาจากความเครียด และการรับประทานอาหารไม่ตรงเวลา
  5. โรคเบาหวาน ที่มาพร้อมกับขนมและเครื่องดื่มชานม กาแฟ น้ำผลไม้ปั่นรสชาติหวานชื่นใจ ที่ต้องมีติดโต๊ะชาวออฟฟิศ ก็อาจเพิ่มความเสี่ยงต่อโรคเบาหวานได้

 

แม้โรคภัยหลายชนิดอาจดูใกล้ตัวชาวออฟฟิศมากก็จริง แต่เราก็สามารถสร้างนิสัยให้ห่างไกลโรคเหล่านี้ได้โดยการ ทานอาหารให้ตรงเวลา ทานให้ครบทุกมื้อ ลดปริมาณอาหารรสหวานจัด เค็มจัด หมั่นออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ จัดการกับความเครียดด้วยการแบ่งเวลาทำงานกับเวลาพักผ่อนให้สมดุล จะได้ลดความเสี่ยงต่อโรคต่าง ๆ และทำงานได้อย่างมีความสุขนะคะ



ผู้เขียน

ธมนวรรณ พรพาณิชเจริญ 

เภสัชกร 

 

อ่านอะไรต่อดี ?  

ออฟฟิศซินโดรม มีอาการอย่างไรบ้าง สังเกตอย่างไร ?

ทำงานบนเตียง เสี่ยงออฟฟิศซินโดรมกว่าที่คิด

นั่งนานอันตราย ! 3 โรคร้ายที่สาวออฟฟิศต้องระวัง

 

หากใครมีข้อสงสัยเกี่ยวกับเรื่อง ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ยา และปัญหาเรื่องสุขภาพ สามารถปรึกษาเภสัชกรออนไลน์ได้ที่ ปวด ป่วย อาย จาม "ถามMacy" เรายินดีให้คําปรึกษาทุกปัญหาสุขภาพ

บทความการดูแลสุขภาพ