นั่งนานอันตราย ! 3 โรคร้ายที่สาวออฟฟิศต้องระวัง

นั่งนานอันตราย ! 3 โรคร้ายที่สาวออฟฟิศต้องระวัง

เมื่อสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาหรือโควิด-19 เริ่มดีขึ้น หลายคนก็เริ่มทยอยกันกลับไปทำงานที่ออฟฟิศกันแล้ว ซึ่งพฤติกรรมที่น่าเป็นห่วงสำหรับสาวออฟฟิศคือ การนั่งอยู่กับที่เป็นเวลานานไม่ค่อยขยับตัว แถมยังทานอาหารระหว่างทำงานไปด้วย บวกกับความเครียดและความวิตกกังวลเรื่องงาน พฤติกรรมเหล่านี้ล้วนเป็นสาเหตุของอาการเจ็บป่วยมากมาย เช่น 

 

อาหารไม่ย่อย

ทำให้รู้สึกไม่สบายท้อง หรือมีอาการอื่นร่วมด้วย เช่น ท้องอืด แน่นท้อง โดยมักเกิดในผู้ที่ชอบรับประทานอาหารเร็วเกินไป รับประทานอาหารที่มีไขมันสูง อาหารรสจัด หรือเป็นผู้ที่มีภาวะเครียด วิตกกังวล 

 

ท้องผูก

โดยมีอาการถ่ายน้อยกว่า 3 ครั้งต่อสัปดาห์ อุจจาระเป็นก้อนแข็งมากกว่าปกติ มักพบในผู้ที่เคลื่อนไหวร่างกายน้อย รับประทานอาหารที่มีกากใยน้อยเกินไป

 

โรคลำไส้แปรปรวน

แต่ละรายจะมีอาการปวดท้องร่วมกับการขับถ่ายผิดปกติ เช่น ท้องผูกหรือท้องเสียสลับกัน โดยอาการจะดีขึ้นหลังจากถ่ายอุจจาระ ปัจจุบันยังไม่สามารถระบุสาเหตุของโรคได้ ซึ่งปัจจัยเสี่ยงได้แก่ ความเครียด ความวิตกกังวล รวมทั้งการรับประทานอาหารที่มีน้ำตาลและไขมันสูง เช่น น้ำอัดลม ชา กาแฟ แอลกอฮอล์ เป็นต้น

 

ดังนั้น หากพบอาการผิดปกติหรือสงสัยว่าตัวเองอาจเป็นโรคลำไส้แปรปรวน มีอาการท้องผูกหรืออาหารไม่ย่อย ก็ควรที่จะปรับพฤติกรรมการใช้ชีวิตและปรับการรับประทานอาหารร่วมด้วย เช่น 

  • หันมารับประทานอาหารที่มีกากใยอย่างผักและผลไม้มากขึ้น

  • หลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารรสจัดและไขมันสูง

  • ดื่มน้ำเปล่าให้ได้วันละ 6 - 8 แก้ว

  • ออกกำลังกายสม่ำเสมอ

  • แบ่งเวลาขยับร่างกายระหว่างนั่งทำงาน

  • หลีกเลี่ยงการวิตกกังวล

  • งดดื่มแอลกอฮอล์

  • เลิกสูบบุหรี่

การปรับพฤติกรรมระหว่างทำงานและการใช้ชีวิตเพียงเล็กน้อย ก็สามารถช่วยให้สุขภาพโดยรวมของเราดีขึ้นได้แล้ว อีกทั้งยังช่วยกระตุ้นการทำงานของลำไส้ และยังมีส่วนช่วยลดความเสี่ยงการเกิดโรคมะเร็งลำไส้ได้อีกด้วย

 

 

ผู้เขียน

ธมนวรรณ พรพาณิชเจริญ 

เภสัชกร

 

อ่านอะไรต่อดี ? 

 

หากใครมีข้อสงสัยเกี่ยวกับเรื่อง ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ยา และปัญหาเรื่องสุขภาพ สามารถปรึกษาเภสัชกรออนไลน์ได้ที่ ปวด ป่วย อาย จาม "ถามMacy" เรายินดีให้คําปรึกษาทุกปัญหาสุขภาพ

บทความการดูแลสุขภาพ