กินยาคุมทำให้อ้วนขึ้น จริงไหม ? - ความเชื่อเรื่องยาคุม ตอนที่ 5

กินยาคุมทำให้อ้วนขึ้น จริงไหม ? - ความเชื่อเรื่องยาคุม ตอนที่ 5

"ตั้งแต่กินยาคุมกำเนิด น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เราคิดไปเองหรือเปล่านะ" เป็นอีกประเด็นที่สาว ๆ หลายคนสงสัย เพราะน้ำหนักตัวขึ้นเยอะมากในเวลาไม่กี่เดือน แล้วจะแก้ไขอย่างไร เลิกกินยาคุมเลยได้ไหมนะ

 

ยาคุมมีส่วนทำให้น้ำหนักเพิ่มได้

จากรายงานวิจัย มีการพบว่า ยาคุมทำให้น้ำหนักตัวเพิ่มได้จริง จาก ฮอร์โมน โปรเจสติน (Progestins) เอสโตรเจน (Estrogen) ในยาคุมกำเนิด

ทำให้ร่างกายเก็บน้ำ เกลือ และของเหลวมากขึ้น ทำให้บวมน้ำจนดูมีน้ำหนักมากขึ้นส่งผลให้น้ำหนักตัวมากขึ้น รวมถึงกระตุ้นความต้องการอาหาร

ดังนั้น การกินยาคุมแล้วน้ำหนักตัวขึ้น เกิดจากการเลือกสูตรยาคุมกําเนิดไม่เหมาะสมกับร่างกายของตัวเอง ทำให้น้ำหนักตัวมากขึ้น

 

เลือกยาคุมที่ทานแล้วไม่บวมน้ำ

ปัจจุบันมียาคุมกําเนิดสูตรที่มี โดรสไพริโนน (Drospirenone) ผสมอยู่ในตัวยา ที่มีฤทธิ์ต้านอาการบวมน้ำซึ่งเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้น

โดรสไพริโนน เป็นยากลุ่มโปรเกสตินที่ใช้เป็นยาเม็ดคุมกำเนิดเพื่อป้องกันการตั้งครรภ์ และใช้รักษากลุ่มอาการหลังหมดประจำเดือน นิยมใช้กันมานาน

ส่วนการที่มีฮอร์โมนเพิ่มจากยาคุมแล้วกระตุ้นความอยากอาหาร สามารถควบคุมได้โดยพยายามลดความต้องการอาหารลง อาจออกกำลังกายเร่งการเผาผลาญ ทานอาหารที่มีประโยชน์ เน้น ผัก โปรตีนจากเนื้อสัตว์ มากกว่าแป้ง

 

ถ้าใครกําลังประสบปัญหานี้อยู่ก็สามารถปรึกษาเภสัชกรที่ร้านยาใกล้บ้าน เพื่อขอคําแนะนําเพิ่มเติมก่อนรับประทานยาคุมกําเนิดได้เลยนะคะ

 

 

ความเชื่อเรื่องยาคุมกำเนิด

 

ความรู้เรื่องยาคุมฉุกเฉิน

 

หากใครมีข้อสงสัยเกี่ยวกับเรื่อง ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ยา และปัญหาเรื่องสุขภาพ สามารถปรึกษาเภสัชกรที่ร้านขายยา Fascino ผ่านระบบเทเลฟาร์มมาซี เรายินดีให้คําปรึกษาทุกปัญหาสุขภาพทุกช่องทาง

บทความการดูแลสุขภาพ