ลืมกินยาคุม 2 เม็ด ทำไงดี ? - ความเชื่อเรื่องยาคุม ตอนที่ 10

ลืมกินยาคุม 2 เม็ด ทำไงดี ? - ความเชื่อเรื่องยาคุม ตอนที่ 10

ลืมทานยาคุม 1 วัน ก็ว่าเสี่ยงแล้ว สาว ๆ บางคนลืมทานถึง 2 วันติดต่อกัน สร้างความรู้สึกว่าเพิ่มความเสี่ยงในการตั้งครรภ์มากขึ้นไปอีกระดับ แล้วจะทำอย่างไรดี ทางฟาสซิโน มีคำตอบค่ะ

 

ในกรณีที่ลืมรับประทานยาคุมเม็ดที่มีฮอร์โมนตั้งแต่ 2 เม็ดขึ้นไปหรือลืมรับประทาน ตั้งแต่ 48 ชั่วโมงขึ้นไป ก็แนะนําให้ทําตามคําแนะนําดังต่อไปนี้

1. ให้รับประทานเฉพาะยาคุมเม็ดที่เพิ่งลืมทันทีที่นึกได้ ส่วนเม็ดที่ลืมก่อนหน้านั้นก็สามารถทิ้งไปได้เลย หรือรับประทานทั้งหมดสองเม็ดในวันที่นึกออกก็ได้

2. ทานยาเม็ดฮอร์โมนที่เหลือต่อไปตามกฎ แต่ว่าจะต้องใช้วิธีการคุมกําเนิดอื่นร่วมด้วย เช่น การใช้ถุงยางอนามัยหรือในช่วงนี้อาจจะงดมีเพศสัมพันธ์ไปก่อน จนกว่าการรับประทานยาคุมเม็ดที่เป็นฮอร์โมนต่อเนื่องอย่างน้อย 7 วัน

3. หากลืมรับประทานยาในช่วงเม็ดที่ 15 ถึง 21 ของแผง ก็แนะนําให้รับประทานยาคุมที่มีฮอร์โมนในแผงเดิมให้หมด แล้วก็วันถัดไปก็สามารถขึ้นแผงใหม่ได้เลยค่ะ

ส่วนยาคุมแบบ 28 เม็ด ก็ไม่ต้องรับประทานเม็ดแป้งในแผงเดิม เมื่อทาน 28 เม็ดแล้วก็สามารถขึ้นแผงใหม่ได้ทันที แล้วก็ในช่วงนี้ก็อาจจะงดการมีเพศสัมพันธ์ไปก่อน หรือหากมีเพศสัมพันธ์ก็ควรใช้ถุงยางอนามัยร่วมด้วย

4. หากลืมรับประทานยาในช่วงเม็ดที่ 1 ถึง 7 ของแผงแล้วมีเพศสัมพันธ์แบบไม่ได้ป้องกันภายใน 5 วันที่ผ่านมา ก็ควรจะกิน "ยาคุมฉุกเฉิน" หลังจากมีเพศสัมพันธ์ภายใน 72 ชั่วโมง

5. หากมีอาการอาเจียนหรือว่าปวดท้อง ซึ่งเป็นอาการข้างเคียงของการทานยาคุมไม่สม่ำเสมอ ไม่ใช่เรื่องผิดปกติ ก็ให้กินยาคุมกําเนิดตามปกติได้เลย แต่อาจจะต้องคุมกําเนิดด้วยวิธีอื่นร่วมด้วย เช่น การใช้ถุงยางอนามัยหรือในช่วงนี้อาจจะงดการมีเพศสัมพันธ์ไปก่อนได้ หลังจากอาการต่างๆ หายแล้ว ก็ให้คุมกําเนิดด้วยวิธีอื่นร่วมด้วยต่อไปอีก 1 สัปดาห์

 

ถ้าใครยังไม่เข้าใจตรงไหนหรือว่ามีคําถามเพิ่มเติม อย่าง ลืมทานยาคุมกำเนิด 3 วัน, ลืมทานยาคุม 4 วัน - 5 วัน หรือเป็นสัปดาห์ จะเสี่ยงท้องไหม แก้ปัญหาอย่างไร ก็สามารถสอบถามกันเข้ามาได้เลย หรือจะไปปรึกษาเภสัชกรที่หน้าร้านก็ได้ เพื่อที่เราจะได้ใช้ยาคุมกําเนิด อย่างถูกต้องปลอดภัยแล้วก็มีประสิทธิภาพนะคะ ติดต่อได้ทางช่องแชทของเว็บ, Facebook หรือ Line ก็ได้ค่ะ

 

 

ปัญหาและความเชื่อเรื่องยาคุมกำเนิด

 

ความรู้เรื่องยาคุมฉุกเฉิน

 

หากใครมีข้อสงสัยเกี่ยวกับเรื่อง ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ยา และปัญหาเรื่องสุขภาพ สามารถปรึกษาเภสัชกรที่ร้านขายยา Fascino ผ่านระบบเทเลฟาร์มมาซี เรายินดีให้คําปรึกษาทุกปัญหาสุขภาพทุกช่องทาง

บทความการดูแลสุขภาพ