กินยาคุมทำให้เป็นมะเร็ง จริงเหรอ ? - ความเชื่อเรื่องยาคุม ตอนที่ 3

กินยาคุมทำให้เป็นมะเร็ง จริงเหรอ ? - ความเชื่อเรื่องยาคุม ตอนที่ 3

ยาคุมทำให้เกิดมะเร็งได้จริงหรือไม่ แล้วทำไมแพทย์และเภสัชกร จึงแนะนำให้ผู้หญิงทานยาคุมกำเนิดเป็นทางเลือกหลักอยู่ มาฟังคำตอบกันค่ะ

 

การกินยาเม็ดคุมกําเนิด เพิ่มความเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งเต้านมเพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

เนื่องจากการเพิ่มระดับฮอร์โมนเอสโตรเจนในร่างกายของเรามากขึ้น แต่ฮอร์โมนที่อยู่ในยาคุมไม่ได้อยู่ในร่างกายของเรานานนัก จึงไม่ได้เป็นสาเหตุหลักในการเกิดโรคมะเร็ง

ผลการวิจัยยังพบว่า การทานยาคุม ช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดมะเร็งเยื่อบุโพรงมดลูกและมะเร็งรังไข่

ในทางกลับกัน หากเราหยุดใช้ยาคุมกําเนิดมากกว่า 10 ปีขึ้นไป ความเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็งก็จะลดลงเท่ากับคนที่ไม่ได้ใช้ยาคุมกําเนิดอีกครั้งเช่นกัน

 

ดังนั้น การทานยาคุมกำเนิดจึงแทบไม่มีผลต่อมะเร็ง เป็นเพียงการเปลี่ยนแปลงระดับฮอร์โมนในร่างกายเท่านั้น และถึงไม่ทานยาคุมก็มีความเสี่ยงต่อการเกิดโรคมะเร็ง

ผู้ที่กินยาเม็ดคุมกําเนิดอยู่ก็ควรที่จะตรวจเต้านมของตัวเองสม่ำเสมอ แล้วก็สําหรับผู้ที่พบถุงน้ำหรือว่าก้อนเนื้อ ก็ควรที่จะปรึกษาแพทย์ทันที

หากเป็นถุงน้ำหรือเนื้องอกธรรมดาที่ไม่ใช่มะเร็ง ก็ยังสามารถที่จะใช้ยาคุมกําเนิดชนิดฮอร์โมนต่ำได้ค่ะ แต่ทั้งนี้ก็ภายใต้ความดูแลของแพทย์ด้วยนะคะ

 

 

ขอบคุณ ข้อมูลเพิ่มเติมจาก: Chula Cancer

 

ความเชื่อเรื่องยาคุมกำเนิด

 

ความรู้เรื่องยาคุมฉุกเฉิน

 

หากใครมีข้อสงสัยเกี่ยวกับเรื่อง ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ยา และปัญหาเรื่องสุขภาพ สามารถปรึกษาเภสัชกรที่ร้านขายยา Fascino ผ่านระบบเทเลฟาร์มมาซี เรายินดีให้คําปรึกษาทุกปัญหาสุขภาพทุกช่องทาง

บทความการดูแลสุขภาพ