ประคบเย็น กับ ประคบร้อน ต่างกันอย่างไร ?

ประคบเย็น กับ ประคบร้อน ต่างกันอย่างไร ?

เชื่อว่าหลายคนคงเคยเกิดอุบัติเหตุเล็ก ๆ น้อย ๆ แล้วมีอาการปวด บวม ฟกช้ำที่หัวเข่ากันมาบ้าง ซึ่งอาการเหล่านี้ไม่ได้เกิดเฉพาะในผู้สูงอายุเท่านั้น แต่ยังพบในเด็กและวัยรุ่นได้อีกด้วย ซึ่งการปฐมพยาบาลรูปแบบแรก ๆ ที่หลายคนนึกถึงก็คือการประคบนั่นเอง แต่สงสัยกันไหมคะว่า ประคบร้อน กับ ประคบเย็น ต่างกันตรงไหน ? เมื่อไหร่เราควรจะต้องประคบแบบไหนกันแน่ วันนี้เรามาหาคำตอบกัน

 

หลักการประคบเย็นที่ถูกต้อง

เริ่มจากการประคบเย็นหรือประคบน้ำแข็ง จะเหมาะกับอาการปวดเข่าหรือเจ็บข้อเข่าในระยะที่มีการอักเสบ หรือภายใน 72 ชั่วโมงหลังได้รับบาดเจ็บ รวมถึงนักกีฬาที่ใช้กล้ามเนื้อมากเกินไป การประคบน้ำแข็งจะช่วยลดการอักเสบได้เป็นอย่างดี ส่งผลให้อาการบวมลดลง และช่วยลดอาการปวดหัวเข่าได้อีกด้วย โดยใช้ระยะเวลาในการประคบเย็นนาน 20 - 30 นาที วันละ 2 - 3 ครั้ง

 

อาการแบบไหนต้องประคบร้อน

ส่วนการประคบร้อน เหมาะกับอาการอักเสบเรื้อรังของกล้ามเนื้อที่มีอาการปวด ตึงกล้ามเนื้อ เอ็น หรือข้อติด โดยการประคบร้อนจะทำให้หลอดเลือดขยายตัว เพิ่มการไหลเวียนเลือดไปที่บริเวณนั้น ๆ ทำให้อาการบวมลดลง โดยใช้ระยะเวลาประคบร้อนครั้งละ 15 - 20 นาที วันละ 2 - 3 ครั้ง 

 

นอกจากนี้ การประคบเย็นและประคบร้อนก็มีข้อควรระวังที่ควรรู้ เช่น 

  • ไม่ควรประคบด้วยความร้อนที่สูงเกิน 45 องศาเซลเซียส เพราะอาจทำให้ผิวหนังแสบ แดง และพองได้ 
  • ไม่ควรประคบเย็นบริเวณที่มีแผลเปิดหรือมีอาการบาดเจ็บรุนแรง

 

สิ่งที่สำคัญของการปฐมพยาบาลข้อเข่า คือ เราควรจะเลือกวิธีการประคบให้เหมาะสมและถูกวิธี เพื่อลดอาการปวด บวม อักเสบ ของข้อเข่าได้อย่างรวดเร็วที่สุด

 

 

ผู้เขียน

ธมนวรรณ พรพาณิชเจริญ 

ภ.45498

 

ขอบคุณภาพจาก Freepik 

 

อ่านอะไรต่อดี ? 

5 สัญญาณเตือน จากการปวดส่วนต่างๆ

ยาทาแก้ปวด สูตรร้อน กับ สูตรเย็น ต่างกันอย่างไร ?

ยาพาราเซตามอล ยิ่งทานเยอะยิ่งหายปวด จริงไหม ?

บทความการดูแลสุขภาพ