5 โรคผิวหนังที่ต้องระวังในฤดูฝน

Tags:
5 โรคผิวหนังที่ต้องระวังในฤดูฝน

เตรียมตัวรับมือกันให้ดี ! เข้าสู่หน้าฝนแล้ว สิ่งที่มาพร้อมกับความชุ่มฉ่ำก็คือโรคร้ายกวนใจนั่นเอง หลังจากฝนตกย่อมมีน้ำท่วมขังอยู่ตามพื้นถนนใช่ไหมล่ะคะ ซึ่งตรงจุดนั้นเองเป็นแหล่งที่เชื้อราและเชื้อแบคทีเรียเจริญเติบโตได้เป็นอย่างดีเลย แล้วเมื่อน้ำสกปรกเหล่านี้ถูกผิวหนังเรา ก็อาจทำให้เกิดอาการคัน ติดเชื้อรา หรือติดเชื้อแบคทีเรียที่ผิวหนังได้ แต่เราจะรู้ได้ยังไงว่าอาการที่เราเป็นเนี่ย เป็นอาการของโรคอะไร วันนี้เภรวบรวมมาให้แล้วค่ะ

 

1.โรคผิวหนังอักเสบจากเชื้อรา ได้แก่ 

  • โรคเกลื้อน จะเป็นผื่นมีลักษณะแบนราบและมีขอบเขตชัดเจน ผิวสัมผัสของผื่นจะไม่เรียบ และมีเกล็ดบางเลื่อมสีขาว น้ำตาล หรือแดงเรื่อ ๆ คลุมอยู่บนผิว
  • โรคกลาก มีอาการคัน แดง ระคายเคืองรอบวงกลาก วงของกลากมักปรากฏเป็นขอบชัดเจนและแดงกว่าบริเวณผิวหนังปกติ

 

2. โรคผิวหนังอักเสบจากเชื้อแบคทีเรีย ได้แก่ โรคเท้าเหม็น มักไม่มีอาการคัน แต่ผู้ป่วยจะมีอาการเท้าลอก ผิวหนังดูชื้นแฉะ และมีกลิ่นเหม็น

 

3. โรคผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง ทำให้ผิวหนังของผู้ป่วยเป็นผื่นแดง แห้งเป็นขุย แต่มักไม่มีตุ่มน้ำ 

 

4. โรคน้ำกัดเท้า โรคนี้จะทำให้ผิวหนังบริเวณเท้าแห้ง คัน มีผื่นแดงเป็นแผ่นบริเวณง่ามนิ้ว และข้างเท้า

 

5. โรคฉี่หนู ทำให้ผู้ป้วยมีไข้สูง ปวดศีรษะ ปวดเมื่อยเนื้อตัว ปวดกล้ามเนื้อ โรคนี้หากปล่อยไว้ไม่รีบรักษาอาจเป็นอันตรายถึงชีวิตได้ ดังนั้นหากใครมีอาการดังกล่าวและมีประวัติเคยลุยน้ำขังภายใน 2 สัปดาห์ ควรรีบไปพบแพทย์เพื่อเข้ารับการรักษาทันที

 

ฉะนั้นเราจึงควรดูแลสุขอนามัยของตัวเอง ด้วยการหมั่นทำความสะอาดร่างกาย หลีกเลี่ยงการเดินลุยน้ำท่วมขัง และล้างมือล้างเท้าด้วยน้ำสบู่ทุกครั้งเมื่อกลับถึงบ้าน ก่อนรับประทานอาหาร และหลังจากเข้าห้องน้ำ เพื่อสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงกันนะคะ

 

 

ผู้เขียน

ธมนวรรณ พรพาณิชเจริญ 

เภสัชกร

 

อ่านอะไรต่อดี ? 

ดูแลสุขภาพลูกรักจากโรคร้ายที่มากับฝน

9 ปัญหาสุขภาพ โรคภัย ที่ควรระวังช่วงน้ำท่วม

โรคฉี่หนู อาการ แนวทางการรักษา ต้องระวังอะไรบ้าง

 

หากใครมีข้อสงสัยเกี่ยวกับเรื่อง ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ยา และปัญหาเรื่องสุขภาพ สามารถปรึกษาเภสัชกรออนไลน์ได้ที่ ปวด ป่วย อาย จาม "ถามMacy" เรายินดีให้คําปรึกษาทุกปัญหาสุขภาพ

บทความการดูแลสุขภาพ