นอนกรนอาจถึงตาย ด้วยภาวะหยุดหายใจขณะหลับ

นอนกรนอาจถึงตาย ด้วยภาวะหยุดหายใจขณะหลับ

การนอนกรนอาจดูเป็นพฤติกรรมธรรมดาและไม่ได้อันตรายในสายตาของใครหลายคนเพราะมีคนไทยกว่า 25% ที่มีภาวะนี้ แต่ทราบหรือไม่ว่าอาการนอนกรนนั้นอาจเป็นสาเหตุของโรคร้ายแรงที่ทำให้เสียชีวิตขณะหลับได้เลยทีเดียว วันนี้เราจะพาไปรู้จัก “ภาวะหยุดหายใจขณะนอนหลับ” ภาวะอันตรายที่อาจทำให้ตายได้ไม่รู้ตัว 

 

ภาวะหยุดหายใจขณะหลับ คืออะไร ?

ภาวะหยุดหายใจขณะนอนหลับ (Obstructive Sleep Apnea : OSA) เกิดจากความผิดปกติของกล้ามเนื้อบริเวณคอเกิดการคลายตัวมากเกินไปจนขวางทางเดินหายใจ ทำให้ทางเดินหายใจแคบลงหรือถูกปิดกั้นขณะนอนหลับ ส่งผลให้ผู้ป่วยหายใจไม่สะดวก หายใจไม่ออก หรืออาจมีอาการอื่น ๆ ด้วย เช่น 

  • ง่วงระหว่างวัน 
  • ปวดหัวตอนตื่นนอน
  • เจ็บคอ
  • ไม่มีสมาธิ
  • หงุดหงิดง่าย อารมแปรปรวน
  • หายใจไม่ออกหรือสำลักจนตื่นกลางดึก 

 

ภาวะหยุดหายใจขณะหลับ ใครเสี่ยงบ้าง ? 

ภาวะหยุดหายใจขณะหลับนั้นเกิดขึ้นได้กับคนทุกเพศและทุกวัย แต่ปัจจัยบางอย่างอาจเป็นสาเหตุของภาวะหยุดหายใจขณะหลับได้ เช่น 

  • มีน้ำหนักตัวมากเกินมาตรฐาน
  • ผู้ที่มีอายุมากกว่า 40 ปี จะมีความเสี่ยงมากขึ้น 
  • เพศชายมีโอกาสเกิดภาวะหยุดหายใจขณะหลับมากกว่าเพศหญิง 2 เท่า
  • ผู้ที่อยู่ในวัยหมดประจำเดือน จะมีความเสี่ยงต่อภาวะหยุดหายใจขณะหลับมากขึ้น 
  • มีภาวะทางเดินหายใจแคบ 
  • มีประวัติคนในครอบครัวเคยมีภาวะนี้ 
  • โรคหรืออาการป่วยบางชนิด เช่น ภาวะคัดจมูก โรคหอบหืด ความดันโลหิตสูง เบาหวาน เป็นต้น 
  • พฤติกรรมบางอย่าง เช่น ดื่มแอลกอฮอล์ สูบบุหรี่ รับประทานยาคลายเครียด ยาระงับประสาท ยานอนหลับ เป็นต้น 

 

ภาวะหยุดหายใจขณะหลับ รักษาได้ไหม ? 

การรักษาภาวะหยุดหายใจขณะหลับนั้นเบื้องต้นควรไปปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเพื่อเข้ารับการวินิจฉัยอย่างถูกต้อง โดยการตรวจตามมาตรฐานนั้นผู้ป่วยต้องนอนค้างที่โรงพยาบาล 1 คืนเพื่อให้แพทย์และเจ้าหน้าที่วัดค่าต่าง ๆ ระหว่างนอนหลับเพื่อนำมาใช้วินิจฉัย ส่วนการรักษาสามารถทำได้หลายวิธี เช่น 

  • รักษาด้วยการใช้ยา
  • รักษาด้วยเครื่องช่วยหายใจ CPAP (Continuous Positive Airway Pressure)
  • รักษาด้วยเครื่องมือในช่องปากแบบกึ่งสำเร็จรูปชนิดปรับได้ (Mandibular Advancement Device : MAD)
  • รักษาด้วยการผ่าตัด 

 

นอกจากนี้ เราสามารถป้องกันได้โดยหลีกเลี่ยงปัจจัยที่เป็นสาเหตุหรือเพิ่มความเสี่ยงต่อภาวะหยุดหายใจขณะหลับ ซึ่งสามารถทำได้หลายวิธี เช่น ควบคุมน้ำหนัก ออกกำลังกายสม่ำเสมอ นอนตะแคง ลดการดื่มแอลกอฮอล์ เลิกสูบบุหรี่ เป็นต้น 

 

อ่านอะไรต่อดี ?

นอนกรนเรื่องใหญ่ รีบรักษาอย่าละเลย

การนอนไม่หลับ ต้องใส่ใจ อันตราย กว่าที่คิด สุขภาพ นอนไม่หลับ

เมลาโทนิน ตัวช่วยในการนอนหลับที่ได้ผล แต่ห้ามขายออนไลน์

บทความการดูแลสุขภาพ