“ไลโคปีน” สารมหัศจรรย์มากคุณประโยชน์ในมะเขือเทศ

“ไลโคปีน” สารมหัศจรรย์มากคุณประโยชน์ในมะเขือเทศ

เมื่อพูดถึงไลโคปีน หลายคนคงนึกถึงมะเขือเทศ โดยสารชนิดนี้พบมากในมะเขือเทศ นอกจากประโยชน์จากการรับประทานแล้วยังนิยมนำมาเป็นส่วนผสมของเครื่องสำอางด้วย เพราะมีส่วนช่วยบำรุงผิวพรรณ ต่อต้านอนุมูลอิสระ และยังไม่หมดเพียงเท่านี้ เพราะจากการศึกษาวิจัยล่าสุด พบคุณประโยชน์ใหม่ของไลโคปีนที่ดีต่อสุขภาพอีกมายมาย จะมีอะไรบ้างนั้น มาดูกันเลย

 

คุณประโยชน์ของไลโคปีน

  1. ช่วยให้ผิวกระจ่างใส ดูอ่อนกว่าวัย ไม่ทำให้ผิวหมองคล้ำ แห้งกร้าน ปกป้องผิวจากแสงแดด ป้องกันการเกิดริ้วรอยแห่งวัย
  2. ช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ
  3. ป้องกันการเกิดมะเร็งต่อมลูกหมาก
  4. ลดความเสี่ยงจากโรคหลอดเลือดหัวใจ และภาวะกล้ามเนื้อหัวใจตาย (Myocardial Infarction)

 

ไลโคปีนเป็นสารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายและสรรพคุณมากมาย จากการวิจัยพบว่า เมื่อนำมะเขือเทศปริมาณ 100 กรัม ไปปรุงสุกด้วยความร้อน จะทำให้มีปริมาณไลโคปีนเพิ่มขึ้นจาก 0.9 มิลลิกรัมในผลสด เพิ่มเป็น 3.7 มิลลิกรัมเมื่อปรุงสุก 

 

โทษจากไลโคปีน 

แม้ไคโลปีนจะมีประโยชน์มากมายก็จริง แต่ก็มีเรื่องที่ต้องระวังเช่นกัน เพราะมีรายงานฉบับหนึ่งให้ข้อมูลไว้ว่า หากรับประทานไลโคปีนมากเกินไปอาจทำให้เกิดผลข้างเคียงได้ เช่น คลื่นไส้ ตัวเหลือง เป็นต้น โดยอาการจะหายไปได้เองหลังจากหยุดรับประทาน

 

จากข้อมูลทั้งหมดจะเห็นได้ว่า ผักผลไม้ไม่ได้มีคุณประโยชน์สูงเมื่อรับประทานแบบไม่ปรุงผ่านความร้อนเสมอไป และเนื่องด้วยไลโคปีนเป็นสารอาหารที่ร่างกายไม่สามารถผลิตเองได้ ดังนั้นควรรับประทานผักผลไม้สีส้มแดงเพื่อให้ได้สารไลโคปีนในปริมาณ 75 มิลลิกรัมต่อวัน เมื่อทราบอย่างนี้แล้วก็อย่าลืมหันมารับประทานมะเขือเทศที่ปรุงสุกกันนะคะ



ผู้เขียน

ธมนวรรณ พรพาณิชเจริญ 

ภ.45498

 

ขอบคุณภาพจาก Freepik 

 

อ่านอะไรต่อดี ? 

อัลบูมิน (Albumin) โปรตีนจากไข่ขาว

กินแคลเซียมอย่างไรให้ได้ประโยชน์สูงสุด

คอลลาเจน ต้องทานเวลาไหน ทำไมต้องทานคู่กับวิตามินซี

บทความการดูแลสุขภาพ