ล้างผักผลไม้อย่างไรให้ปลอดภัยจากโควิด-19

ล้างผักผลไม้อย่างไรให้ปลอดภัยจากโควิด-19

การล้างผักและผลไม้ก่อนรับประทานเป็นสิ่งสำคัญที่ควรทำทุกครั้ง ยิ่งในช่วงที่เชื้อไวรัส COVID-19 หรือ โควิด-19 กำลังระบาดอย่างในทุกวันนี้ เราไม่รู้เลยว่าผักหรือผลไม้ที่เราซื้อมาจะมีเชื้อไวรัสดังกล่าวปะปนอยู่หรือไม่ วันนี้เรามีเคล็ดลับดี ๆ ในการล้างผักและผลไม้ให้สะอาดมาปราศจากโควิดมาฝากกัน 

เชื้อโควิด-19 ติดผ่านการรับประทานอาหารหรือเปล่า ? 

เนื่องจากในปัจจุบันยังไม่มีรายงานว่าเชื้อโควิด-19 ติดผ่านการรับประทานอาหาร ก็อาจทำให้บางคนมองข้ามเรื่องสำคัญไป

หากลองคิดให้ดี ก่อนที่ผัก ผลไม้ รวมถึงอาหารต่าง ๆ จะมาถึงมือเรา ตั้งแต่ต้นทาง การขนส่ง จนวางขายหน้าร้าน ทุกขั้นตอนล้วนมีความเสี่ยงต่อการปนเปื้อนเชื้อทั้งสิ้น ทั้งจากการไอ จาม และการสัมผัสจากของพนักงานหรือลูกค้าคนอื่น หากเราสัมผัสเชื้อแล้วไม่ได้ล้างมือให้สะอาด ก็อาจทำให้เราติดโควิดได้

 

วิธีล้างผักผลไม้ให้สะอาด

ผัก หลายชนิด

หลังจากได้ผักหรือผลไม้มาจากตลาด เราควรล้างทำความสะอาดให้เรียบร้อยก่อนเป็นอันดับแรก เพื่อให้ผักและผลไม้สะอาดปราศจากเชื้อโควิด ซึ่งสามารถทำได้หลายวิธี ดังนี้

  • ล้างด้วยน้ำเปล่า

น้ำประปาธรรมดาใช้ล้างโควิดออกจากผักและผลไม้ได้ โดยให้ล้างผ่านน้ำไหลและแช่ทิ้งไว้ครึ่งชั่วโมง จากนั้นนำมาล้างด้วยน้ำสะอาดอีกครั้งหนึ่ง คลอรีนในน้ำประปาจะช่วยล้างโควิดและเชื้อโรคต่าง ๆ ออกไปได้ 

  • ล้างด้วยน้ำส้มสายชู

การล้างผักและผลไม้ด้วยน้ำส้มสายชู ทำได้ด้วยการผสมน้ำส้มสายชู 1 ส่วนต่อน้ำ 10 ส่วน แล้วนำผักและผลไม้ลงไปแช่ทิ้งไว้ 10-15 นาที จากนั้นล้างออกด้วยน้ำสะอาด 

  • ล้างด้วยน้ำเกลือ

น้ำเกลือก็สามารถใช้ล้างทำความสะอาดผสมเกลือ 1 ช้อนโต๊ะ ในน้ำ 2 ลิตร นำผักและผลไม้แช่ทิ้งไว้ 15 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาดอีกครั้งหนึ่ง

  • ล้างด้วยเบ้กกิ้งโซดา

ผสมเบ้กกิ้งโซดา ½ ช้อนโต๊ะ ลงในน้ำ 2 ลิตร แล้วนำผักหรือผลไม้แช่ทิ้งไว้ 15 นาที จากนั้นให้นำไปล้างด้วยสะอาดอีก 2 รอบ

 

เคล็ดลับเพิ่มความปลอดภัย 

ผัก ปลอดภัย

นอกจากวิธีการล้างผักและผลไม้อย่างที่แนะนำไปแล้ว ต้องอย่าลืมใส่ใจการล้างอย่างละเอียดด้วย สำหรับผักที่มีใบหรือกิ่งซ้อนกันหลายชั้น ให้แกะทุกชั้นออกมาล้างให้สะอาด ป้องกันไม่ให้โควิดเล็ดลอดไปได้ หากใครยังคงกัลวลหรือไม่สบายใจ ก็สามารถซื้อน้ำยาล้างผักผลไม้ที่วางขายอยู่ทั่วไปมาใช้ได้เช่นเดียวกัน 

 

ทั้งหมดนี้เป็นเคล็ดลับล้างผักและผลไม้ให้สะอาดที่สามารถทำได้ง่าย ๆ ด้วยสิ่งของคู่ครัว ถือเป็นการป้องกันตัวเองจากโควิดที่ดีอีกทางหนึ่ง นอกจากล้างผักให้สะอาดแล้ว ก็ต้องอย่าลืมล้างมือเป็นประจำ ใส่หน้ากากอนามัยทุกครั้งเมื่อออกนอกบ้าน ลดการสัมผัสใบหน้า เพื่อลดความเสี่ยงต่อการติดเชื้อโควิด-19 ด้วยนะ 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก 

ภาพประกอบ: Freepik [1], [2], [3]


บทความแนะนำ

บทความการดูแลสุขภาพ