ยาฟาวิพิราเวียร์ ยาต้านและรักษาโควิด-19

ยาฟาวิพิราเวียร์ ยาต้านและรักษาโควิด-19

ฟาวิพิราเวียร์ (Favipiravir) เป็นยาอีกชนิดหนึ่งที่ถูกพูดถึงบ่อยมากในช่วงนี้ เป็นยาหลักในการรักษาโควิด แต่เดิมแล้วยาตัวนี้ไม่ได้ผลิตมาเพื่อใช้รักษาโควิด ถือเป็นยาอันตรายที่ควรจ่ายโดยแพทย์ ทำให้ไม่ควรหายาที่หาซื้อได้ตามออนไลน์ โดยไม่ผ่านอ.ย. 

 

ยาฟาวิพิราเวียร์

ยาฟาวิพิราเวียร์ (Favipiravir) เป็นยาต้านไวรัส ที่ออกฤทธิ์ในการยับยั้งการแบ่งตัวของไวรัส ในกลุ่มที่มีอาการซึ่งขึ้นกับการตอบสนองของร่างกายแต่ละคนแตกต่างกัน ดูดซึมง่าย แบ่งยา บดเม็ดยา และให้ทางท่อหลอดอาหารได้

เนื่องจากงานวิจัยพบว่า สามารถใช้ต้านไวรัสโควิด-19 ได้ ทำให้มีการนำมาใช้เพื่อต้านอาการของโควิดและใช้ในการรักษาผู้ป่วย

ปัจจุบัน กรมควบคุมโลกอนุญาตให้ใช้ยาฟาวิพิราเวียร์ ในกรณีที่ผู้ป่วยเริ่มมีอาการของโควิด ไม่มีผลในการป้องกันโรคโควิด-19

ส่วนกลุ่มเสี่ยงที่มีแนวโน้มจะแสดงอาการรุนแรงได้ เช่น ผู้สูงอายุ มีโรคประจำตัว ให้ขึ้นกับดุลยพินิจของแพทย์ผู้มีความชำนาญเฉพาะทาง

 

ผลข้างเคียง

ถึงยาฟาวิพิราเวียร์ จะมีผลที่ต้านไวรัสได้ แต่ไม่ได้ถูกสร้างมาเพื่อรักษาโควิดโดยตรง ทำให้มีทั้งผลข้างเคียงและยังต้องมีการปรับสูตรเพื่อให้เหมาะสมกับผู้ป่วย จึงพบเห็นผลข้างเคียงได้หลายอย่าง

  • อาการคลื่นไส้อาเจียน
  • หากรับประทานยาในช่วงตั้งครรภ์ 3 เดือนแรก อาจทำให้ทารกในครรภ์มีความพิการ 
  • มีผลทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดผิดปกติ เมื่อรับประทานร่วมกับยาบางชนิด
  • มีผลต่อการทำงานของตับ ไม่ควรรับประทานร่วมกับยาฟ้าทะลายโจร หรือยาที่มีผลต่อตับ

 

ยาอันตรายที่ต้องให้โดยแพทย์

การใช้ยาฟาวิพิราเวียร์ จำเป็นต้องใช้ในปริมาณที่เหมาะสมตามแพทย์แนะนำ การใช้มากหรือน้อยเกินไปจะมีข้อเสีย โดยเฉพาะการดื้อยา ซึ่งทำให้รักษาได้ยากขึ้น แล้วยังมีรายงานว่าบางรายเกิดผลเสียจนถึงขั้นเสียชีวิตก็มีเช่นกัน

เหตุผลหนึ่งที่ยาชนิดนี้จัดเป็นยาอันตราย ห้ามซื้อออนไลน์และหาตามร้านขายยาในไทยไม่ได้ เพราะหลายคนทานสมุนไพรที่ส่งผลสะสมต่อตับ แบบ ฟ้าทะลายโจร กระชายขาว มากเกินกำหนดติดต่อกันเป็นเวลา ทำให้ตับทำงานหนัก ส่งผลให้การทานฟาวิพิราเวียร์อาจส่งผลเสียทันทีที่เริ่มทาน บางรายถึงชีวิตได้ จึงต้องให้แพทย์เป็นผู้วินิจฉัยอาการ ปริมาณสมุนไพรและยาที่ส่งผลต่อตับ ก่อนจะตัดสินใจจ่ายยา

ยาฟาวิพิราเวียร์ เปรียบเหมือนยาต้านไวรัสในยุคแรก เช่น ยาต้าน HIV เมื่อ 30 ปีก่อนที่อาจช่วยผู้ป่วยส่วนใหญ่ได้รับผลข้างเคียงที่รุนแรงเกือบทุกราย ภายหลังยาต้าน HIV มีการปรับสูตรจนทำให้ผู้ป่วยรอดชีวิตได้จนเหมือนคนทั่วไป ปลอดภัยมากขึ้น การใช้ยาฟาวิพิราเวียร์ จึงยังต้องอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิดจนกว่าจะมีการปรับสูตรให้ปลอดภัยมากขึ้น

 

บทความแนะนำ

 

บทความการดูแลสุขภาพ