รู้จักยาพ่นจมูก NONS ฆ่าเชื้อโควิด-19 ที่นิยมใช้ในหลายประเทศ

รู้จักยาพ่นจมูก NONS ฆ่าเชื้อโควิด-19 ที่นิยมใช้ในหลายประเทศ

ช่วงกลางเดือนสิงหาคม 2564 มีการพูดถึงน้ำยาพ่น ล้างจมูก เพื่อลดเชื้อโควิดกันอีกครั้ง เปิดผลทดลองจากประเทศอังกฤษและแคนาดา ที่ใช้น้ำยาผสมสารไนตริกออกไซด์ ลดเชื้อไวรัสได้ และกำลังมีการใช้ในหลายประเทศเพื่อช่วยผู้ป่วยโควิดที่ยังไม่แสดงอาการ หรือ แสดงอาการเล็กน้อย ให้แพร่เชื้อได้น้อยลงและมีโอกาสรักษาได้มากขึ้น

 

*** ทางฟาสซิโน ไม่ได้วางจำหน่ายยาพ่นจมูกชนิดนี้ บทความนี้จัดทำเพื่อแจ้งข่าวสารเกี่ยวกับโควิด-19 เท่านั้น ***

 

ผลงานวิจัยการพ่นจมูก

เมื่อ 19 สิงหาคม 2564 รศ.นพ.นิธิพัฒน์ เจียรกุล หัวหน้าสาขาวิชาโรคระบบการหายใจและวัณโรค ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก นิธิพัฒน์ เจียรกุล แนะใช้น้ำยาพ่น ล้างจมูก ลดปริมาณไวรัสได้ และให้ความรู้เกี่ยวกับการพ่นจมูกไว้ดังนี้

"จมูกไม่รับกลิ่น เป็นอาการหนึ่งของโรคโควิด-19 ที่โดดเด่นต่างจากการติดเชื้อในระบบการหายใจอื่น จากการศึกษาในผู้ป่วย 111 คนจากเยอรมันและอิตาลี ที่ไม่มีโรคทางจมูกหรือสมองเรื้อรังอยู่ก่อน เมื่อป่วยเป็นโควิด-19 พบจมูกได้กลิ่นผิดปกติถึง 70% ของใทั้งหมด ซึ่งส่วนใหญ่ (73%) จะกลับเป็นปกติภายใน 28 วัน (Laryngoscope 2021; 131:1095-1100)

จมูกมีเยื่อบุที่มีหลอดเลือดเล็กๆ มาเลี้ยงมากมาย จึงเป็นช่องทางหนึ่ง ที่สำคัญในการนำเชื้อโรค หรือยา หรือวัคซีนเข้าสู่ร่างกายเราโดยง่าย ได้มีการพยายามนำยาต้านไวรัสมาใช้พ่นผ่านจมูก เช่น niclosamide หรือ ยาที่ช่วยปรับภูมิต้านทานของร่างกาย ให้พอเหมาะกับการต่อต้านไวรัส เช่น สเตียรอยด์ หรือ สารกลุ่มอื่นที่มีฤทธิ์ทำนองเดียวกัน

ล่าสุด มีการทำน้ำยาพ่นจมูก ที่ผสมสารไนตริกออกไซด์ (nitric oxide nasal spray : NONS) ออกขายในต่างประเทศ โดยอ้างอิงผลการทดลองรักษาผู้ป่วยที่มีอาการเล็กน้อย จำนวน 40 คนในประเทศอังกฤษ พบว่า สามารถช่วยลดปริมาณไวรัสลงได้ (Journal of Infection 2021; 83:237-279)

นอกจากนั้นน้ำยา Povidone Iodine ความเข้มข้น 1-5% เมื่อใช้ล้างจมูกเป็นเวลาอย่างน้อย 60 วินาที มีฤทธิ์ทำลายไวรัสได้เช่นกัน (Ear, Nose & Throat Journal 2021;100(2S):192S–196S)

ทั้งสองวิธีนี้ NONS และ Povidone Iodine จึงอาจช่วยให้คนที่สัมผัสเสี่ยงสูง หรือคนที่เริ่มติดเชื้อแล้วไม่มีอาการ หรือมีอาการเล็กน้อย สามารถลดการลุกลามของโรค ไม่ให้รุนแรงต่อไปได้ และช่วยลดการแพร่กระจายเชื้อสู่คนรอบข้าง"

การใช้ยาพ่นจมูกมีงานวิจัยรับรองผลในการช่วยลดเชื้อไวรัส มีความแตกต่างจากการสูดดมควันสมุนไพรที่ยังไม่มีผลงานวิจัยในการฆ่าเชื้อไวรัส เชื่อว่าทำให้ผู้ป่วยหายใจโล่งขึ้นเท่านั้น

บทความที่เกี่ยวข้อง: โพวิโดน ไอโอดีน สารช่วยลดโอกาสติดโควิด จริงหรือไม่ ?

 

สเปรย์พ่นจมูก Nons

บริษัทเทคโนโลยีชีวภาพในแคนาดา ได้วางจำหน่ายสเปรย์พ่นจมูก (Nitric Oxide Nasal Spray : Nons) ฆ่าเชื้อไวรัสโควิด-19 ในทางเดินหายใจส่วนบน ป้องกันไม่ให้เชื้อไวรัสฟักตัวและแพร่กระจายไปยังปอด 

ผลทดสอบสเปรย์พ่นจมูก Nons

  • ลดปริมาณไวรัสเฉลี่ย 95% ใน 24 ชั่วโมงแรก
  • ลดปริมาณไวรัสลงมากกว่า 99% ใน 72 ชั่วโมง

สเปรย์พ่นจมูก Nons มีการวางจำหน่ายแล้วในบางประเทศ เช่น อิสราเอล แคนาดา บาห์เรน ด้วยราคาขาย 42 เหรียญสหรัฐ หรือ ประมาณ 1,400 บาท

ในเดือนสิงหาคมยังมีข่าว Glenmark จับมือ SaNOtize บริษัทเทคโนโลยีชีวภาพในแคนาดา วางจำหน่ายสเปรย์พ่นจมูกรักษาโควิด-19 ในอินเดียและประเทศอื่น ๆ ในเอเชีย

 

สำหรับในไทยก็กำลังทดสอบวัคซีนโควิดพ่นจมูก เพื่อแก้ปัญหาโควิด-19 กำลังจะทดสอบในคนช่วงปลายปี 2564 และคาดว่าจะได้นำมาใช้ในไทยปีหน้า

 

ขอบคุณข้อมูลจาก: Bangkok Insight, TNN Online

 

*** ทางฟาสซิโน ไม่ได้วางจำหน่ายยาพ่นจมูกชนิดนี้ บทความนี้จัดทำเพื่อแจ้งข่าวสารเกี่ยวกับโควิด-19 เท่านั้น ***

บทความการดูแลสุขภาพ