5 วิตามิน และ 5 สารอาหาร บำรุงสายตา ตาสวยใส ไกลโรค

5 วิตามิน และ 5 สารอาหาร บำรุงสายตา ตาสวยใส ไกลโรค

ใครไม่อยากมีปัญหาสายตาเหล่านี้บ้าง ? ไม่ว่าจะเป็น ตาแห้ง มองไม่ชัด จอประสาทตาเสื่อม ต้อกระจก ฯลฯ แต่ไม่รู้จะกินอาหารเสริม หรือเลือกรับประทานวิตามินอย่างไรดี วันนี้เภสัชกรได้รวมรวมอาหารที่เป็นแหล่งวิตามินที่มีประโยชน์บำรุงสายตาเน้น ๆ มีอะไรบ้าง พร้อมแล้วไปดูกันเลย

 

  1. วิตามิน A ช่วยบำรุงสายตา จอประสาทตา และเสริมการมองเห็นในที่มืด พบมากใน น้ำนม เนย เนยแข็ง ตับ น้ำมันตับปลา 
  2. วิตามิน B โดยเฉพาะวิตามิน B1 และ B12 ช่วยชะลอการเกิดต้อกระจกได้  พบมากในข้าวกล้อง ข้าวสาลี ข้าวโอ๊ต เต้าหู้ งา กระเทียม 
  3. วิตามิน C มีคุณสมบัติต้านอนุมูลอิสระ (Antioxidant) ช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดต้อกระจก ซึ่งผลไม้ตระกูลเบอร์รี่เป็นอาหารที่อุดมไปด้วยวิตามินซี ไม่ว่าจะเป็นโกจิเบอร์รี่ ราสเบอร์รี่ สตรอเบอร์รี่ แบล็คเบอร์รี่ หรือมัลเบอร์รี่
  4. วิตามิน E มีคุณสมบัติต้านอนุมูลอิสระ ช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดต้อกระจก ซึ่งพบใน น้ำมันพืช จมูกข้าวสาลี ถั่วเมล็ดแห้ง และธัญพืชต่าง ๆ กะหล่ำปลี เมล็ดทานตะวัน
  5. ลูทีน และ ซีแซนทิน (Lutein and Zeaxanthin) ช่วยลดความเสี่ยงต่อการเสื่อมสภาพของดวงตาและต้อกระจก พบมากในผักใบเขียว เช่น ผักบุ้ง ตำลึง กวางตุ้ง คะน้า
  6. โอเมก้า 3 ช่วยรักษาอาการตาแห้ง พบมากในปลาทะเลหลายชนิด เช่น ปลาแซลมอน ปลาซาร์ดีน รวมทั้งยังพบในผลไม้อย่างกีวี่อีกด้วย   
  7. ซิลิเนียม เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดต้อกระจก ซิลิเนียมพบมากในอาหารทะเล ตับไก่ ธัญพืช หัวหอม มะเขือเทศ  
  8. สังกะสี นอกจากเป็นสารต้านอนุมูลอิสระแล้ว ยังช่วยบำรุงสายตา และช่วยรับมือโรคจอประสาทตาเสื่อม สังกะสีพบมากในไข่ นม อาหารทะเล ตับ ถั่ว ธัญพืช คะน้า ผักกาด และหน่อไม้ฝรั่ง  
  9. เบต้าแคโรทีน ช่วยให้การมองเห็นตอนกลางคืนดีขึ้น และยังเป็นสารต้านอนุมูลอิสระอีกด้วย พบมากในผักผลไม้สีเหลืองส้มอย่างแครอท มะละกอ ข้าวโพดอ่อน 
  10. สารสกัดจากใบแปะก๊วย มีคุณสมบัติต้านอนุมูลอิสระในดวงตา ชะลอการเสื่อมของดวงตา และเสริมการทำงานของประสาทตา 

 

รู้อย่างนี้แล้ว อย่าลืมหันมาดูแลสุขภาพดวงตาด้วยการเลือกรับประทานอาหารที่อุดมไปด้วยวิตามิน A, B, C, E, ลูทีนและซีแซนทิน รวมทั้งสารอาหารอื่น ๆ ซึ่งมีอยู่ในอาหารที่หารับประทานได้ง่าย และราคาไม่แพง รวมถึงหมั่นบริหารดวงตาเป็นประจำ พักสายตาจากหน้าจอทุก ๆ 30 นาที เพื่อช่วยลดโอกาสในการเป็นโรคทางสายตาได้ด้วยนะคะ

 

 

ผู้เขียน

ธมนวรรณ พรพาณิชเจริญ 

เภสัชกร

 

อ่านอะไรต่อดี ? 

แร่ธาตุที่จำเป็นต่อร่างกาย ที่ควรทานทุกวัน

เคล็ดลับดูแลสายตาคนวัยทำงาน ถนอมสายตาอย่างไร

น้ำตาเทียมแบบรายวัน-รายเดือน ใช้รักษาตาแห้งอย่างไร

โรคภูมิแพ้ตา เกิดได้อย่างไร ทำไมถึงอันตราย โรคภูมิแพ้ขึ้นตา โรคตา สุขภาพ

 

หากใครมีข้อสงสัยเกี่ยวกับเรื่อง ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ยา และปัญหาเรื่องสุขภาพ สามารถปรึกษาเภสัชกรที่ร้านขายยา Fascino ผ่านระบบเทเลฟาร์มมาซี เรายินดีให้คําปรึกษาทุกปัญหาสุขภาพทุกช่องทาง

บทความการดูแลสุขภาพ