โรคภูมิแพ้ตา เกิดได้อย่างไร ทำไมถึงอันตราย

โรคภูมิแพ้ตา เกิดได้อย่างไร ทำไมถึงอันตราย

โรคภูมิแพ้ตา, โรคภูมิแพ้ของดวงตา หรือ โรคภูมิแพ้ขึ้นตา (Allergic Conjunctivitis/Allergic Pink Eye) คือ ภาวะที่เยื่อบุดวงตาเกิดการอักเสบขึ้น เนื่องจากร่างกายมีการตอบสนองไวต่อสิ่งกระตุ้นภายนอก เช่น ขนสัตว์ ไรฝุ่น พบได้ราวๆ 10-20 เปอร์เซ็นต์ของคนทั่วไป หากเป็นเรื้อรัง ปล่อยไว้ไม่รักษา อาจอันตรายได้

โรคภูมิแพ้ตาอาการเป็นอย่างไร

อาการของโรคภูมิแพ้ขึ้นตา คือ ผู้ป่วยมักมีอาการคัน เคืองดวงตา แสบตา เยื่อบุตาแดง น้ำตาไหล และมักเป็น 2 ข้าง นอกจากนี้อาจมีอาการผิดปกติของทางเดินหายใจร่วมด้วยในบางราย

ปัจจัยเสี่ยง ควรหลีกเลี่ยง

โรคภูมิแพ้ขึ้นตาสามารถเกิดได้จากหลายสาเหตุ เช่น อาการแพ้ตามฤดูกาล การแพ้สารต่างๆ อย่างอาหาร เกสรดอกไม้ ไรฝุ่น เครื่องสำอาง หรือเกิดจากการแพ้คอนแทคเลนส์ สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้เกิดโรคภูมิแพ้ตาได้ นอกจากนี้ กรรมพันธุ์ก็มีส่วนเกี่ยวข้องเช่นกัน

อันตรายจากโรคภูมิแพ้ของดวงตา

โรคนี้แม้จะดูเหมือนเป็นโรคเล็กน้อย แต่หากมีอาการของโรคภูมิแพ้ตาเรื้อรังที่กระจกตา อาจทำให้เกิดความเสี่ยงถึงขั้นตาบอดได้ นอกจากนี้ หากอาการภูมิแพ้ตาเกิดขึ้นอย่างเรื้อรังจนต้องหยอดตาด้วยยากลุ่มสเตียรอยด์บ่อยๆ อาจเพิ่มความเสี่ยงต่อการเป็นโรคต้อหินมากขึ้น และต้องระวังกรณีเกิด โรคภูมิแพ้ขึ้นตาเด็ก ไม่ควรให้เด็กขยี้ตาบ่อยๆ

Allergic Pink Eye

การรักษาโรคภูมิแพ้ขึ้นตา

หากมีอาการของโรคภูมิแพ้ขึ้นตา ควรไปพบคุณหมอเพื่อทำการรักษาและวินิจฉัยอย่างถูกต้อง โดยคุณหมออาจให้ยาช่วยลดการอักเสบมาบรรเทาอาการ และผู้ป่วยควรสังเกตว่าอาการแพ้เกิดจากอะไร รวมทั้งพยายามหลีกเลี่ยงสิ่งเหล่านั้นด้วย

การป้องกันโรคภูมิแพ้ตา

การลดความเสี่ยงเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดโรคภูมิแพ้ขึ้นตา คือ ทางออกที่ดีที่สุด โดยขอแนะนำดังนี้

  • อย่าปล่อยให้ดวงตาแห้ง เพราะอาจทำให้เกิดการอักเสบได้ง่าย
  • หลีกเลี่ยงการสัมผัสสารเคมีที่อาจก่อให้เกิดอาการแพ้
  • ออกกำลังกายสร้างภูมิต้านทานให้ร่างกายอยู่เสมอ

โรคโรคภูมิแพ้ของดวงตา หากเป็นเรื้อรัง ปล่อยไว้ไม่รักษา อาจอันตรายได้ จึงควรปรึกษาแพทย์เพื่อวินิจัฉัยอาการและรักษาอย่างถูกต้องตามหลักการแพทย์

 

อ่านอะไรต่อดี ? 

ตากุ้งยิง เกิดจากอะไร รักษาด้วยตนเองได้หรือไม่ สรุปใน 1 นาที

น้ำตาเทียมแบบรายวัน-รายเดือน ใช้รักษาตาแห้งอย่างไร

เคล็ดลับดูแลสายตาคนวัยทำงาน ถนอมสายตาอย่างไร

 

หากใครมีข้อสงสัยเกี่ยวกับเรื่อง ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ยา และปัญหาเรื่องสุขภาพ สามารถปรึกษาเภสัชกรที่ร้านขายยา Fascino ผ่านระบบเทเลฟาร์มมาซี เรายินดีให้คําปรึกษาทุกปัญหาสุขภาพทุกช่องทาง

บทความการดูแลสุขภาพ