AHA และ BHA คืออะไร ดีอย่างไร ปลอดภัยหรือเปล่า เรื่องนี้ผู้หญิงต้องรู้ !

AHA และ BHA คืออะไร ดีอย่างไร ปลอดภัยหรือเปล่า เรื่องนี้ผู้หญิงต้องรู้ !

เครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์บำรุงผิวในปัจจุบันพัฒนาไปมาก มีการใส่ตัวช่วยมากมายเข้ามาเสริมประสิทธิภาพของครีมเพื่อให้บำรุงผิวได้ดียิ่งขึ้น โดยสารสำคัญที่พบได้บ่อยในเครื่องสำอางบำรุงผิวหน้านั่นคือ Alpha Hydroxy Acids (AHAs) เเละ Beta Hydroxy Acids (BHAs) หลายคนคงสงสัยว่าสารนี้มีประโยชน์อย่างไรกับผิวของเรา เเละใช้อย่างไรให้ปลอดภัย วันนี้เราจะพาไปรู้จักกับสาร 2 ชนิดนี้กันให้มากขึ้น 

 

AHAs เเละ BHAs คืออะไร

AHAs คือ ชื่อกลุ่มของกรดอ่อน ๆ ซึ่งส่วนมากจะสกัดจากผลไม้ชนิดต่าง ๆ โดยตัวอย่างของกรด AHAs มีหลายชนิด เช่น Glycolic Acid, Lactic Acid, Citric Acid เป็นต้น

BHAs คือ ชื่อกลุ่มของกรดอ่อน ๆ โดยกรดที่พบได้บ่อยคือ Salicylic Acid ซึ่งสกัดได้จากเปลือกต้น Willow นอกจากนี้ตัวอย่างกรดตัวอื่นเช่น Tropic Acid, Trethocanic Acid เป็นต้น

 

ประโยชน์ของ AHAs เเละ BHAs

ประโยชน์ของกรด AHAs เเละ BHAs ที่ส่งผลต่อผิวของเรามีหลายประการ ดังนี้

  • ช่วยให้ผิวเรียบเนียนสม่ำเสมอ
  • ลดรอยจุดด่างดำบนผิว 
  • ลดรอยเหี่ยวย่นบนใบหน้า
  • กระตุ้นการสร้าง Collagen ในผิวหนัง

 

ใช้อย่างไรไม่ให้เกิดอันตราย

ถึงเเม้ว่า AHAs เเละ BHAs เป็นกรดอ่อน ๆ แต่หากเราใช้อย่างไม่ระมัดระวังก็อาจส่งผลให้เกิดอันตรายต่อผิวหน้าได้ เช่น เกิดการระคายเคือง เป็นรอยแดง ผิวลอกเป็นขุยเเละคัน เป็นต้น 

 

ความเข้มข้นของ AHAs เเละ BHAs 

การจะเลือกใช้เครื่องสำอางที่มีส่วนผสมของสาร 2 ชนิดนี้ ควรเลือกผลิตภัณฑ์ที่มีความเข้มข้นของ AHAs ไม่เกิน 10% เเละ BHAs ไม่เกิน 2% เพื่อหลีกเลี่ยงการทำให้ผิวระคายเคือง 

 

วิธีใช้ผลิตภัณฑ์ที่มี AHAs เเละ BHAs 

  • สำหรับผู้ที่เพิ่งเริ่มใช้ แนะนำให้เริ่มจากการใช้ปริมาณน้อย ๆ เเละทาบริเวณเฉพาะบริเวณที่ต้องการ เพื่อสังเกตว่าเรามีอาการเเพ้หรือไม่
  • หลีกเลี่ยงการใช้ผลิตภัณฑ์บริเวณผิวอ่อน เช่น ใต้ตา ร่องข้างจมูก เเละผิวเด็ก
  • แนะนำให้ใช้ครีมกันแดดในช่วงเช้า เนื่องจากกรดเหล่านี้จะผลัดเซลล์ผิวบนใบหน้า ส่งผลให้ผิวมีความไวต่อแสงมากขึ้น 
  • ไม่ควรใช้เกิน 2 ครั้งต่อสัปดาห์
  • อ่านคู่มือการใช้งานให้ละเอียดเเละปฏิบัติตามคำแนะนำของผลิตภัณฑ์นั้น ๆ 

 

วิธีเลือกใช้ AHAs เเละ BHAs 

โดยภาพรวมเเล้ว AHAs เเละ BHAs ค่อนข้างมีคุณสมบัติที่คล้ายคลึงกัน แต่ทั้งนี้อาจมีความแตกต่างกันเล็กน้อย ซึ่งเราสามารถเลือกให้เหมาะสมกับการใช้งานโดยดูที่การออกฤทธิ์ของสารที่เพิ่มขึ้นมา โดยมีรายละเอียดดังนี้

AHAs : กรดจำพวก Glycolic Acid เเละ Lactic Acid มีประสิทธิภาพในการลดจุดด่างดำได้สูงกว่า BHAs นอกจากนี้ สาร AHAs ยังสามารถกระตุ้นการสร้าง Collagen ได้สูงอีกด้วย

BHAs : กรดจำพวก Salicylic Acid มีประสิทธิภาพเพิ่มเติมมาจาก AHAs คือมีฤทธิ์ในการฆ่าเชื้อที่ก่อให้เกิดสิว

 

จากข้อมูลที่กล่าวไปข้างต้นนับได้ว่าสาร AHAs เเละ BHAs เป็นสารที่มีประโยชน์ในหลายแง่มุม แต่ก็อาจเป็นอันตรายต่อผิวเราได้เช่นกันหากใช้อย่างไม่ถูกต้อง ทั้งนี้หากใครใช้เเล้วเกิดการระคายเคืองหรือมีอาการเเพ้ เภสัชแนะนำให้หยุดใช้ผลิตภัณฑ์นั้นทันที เเละหากมีอาการที่รุนเเรงก็เเนะนำให้ไปพบแพทย์โดยเร็วเพื่อจะได้รีบรักษาทัน

 

 

ผู้เขียน

จิตริน ฟองสถาพร

เภสัชกร 

 

อ่านอะไรต่อดี ?

เคล็ดลับ Save ผิวชะลอวัย ไม่ให้ ชราไว

ไขข้อข้องใจ ครีมกันแดด SPF ยิ่งสูงยิ่งดี จริงหรือ ?

เคล็ดลับหน้าใสไร้ฝ้า บอกลาจุดด่างดำ หน้าใส ฝ้า จุดด่างดำ

Coenzyme Q10 คืออะไร

 

หากใครมีข้อสงสัยเกี่ยวกับเรื่อง ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ยา และปัญหาเรื่องสุขภาพ สามารถปรึกษาเภสัชกรที่ร้านขายยา Fascino ผ่านระบบเทเลฟาร์มมาซี เรายินดีให้คําปรึกษาทุกปัญหาสุขภาพทุกช่องทาง

บทความการดูแลสุขภาพ