เคล็ดลับหน้าใสไร้ฝ้า บอกลาจุดด่างดำ

เคล็ดลับหน้าใสไร้ฝ้า บอกลาจุดด่างดำ

ผิวหน้าเรียบสวยเนียนใสเป็นใครก็อยากมี แต่ด้วยมลพิษที่ต้องเจอในแต่ละวันทั้งฝุ่น ควันรถ แสงแดด แสงไฟ และสารเคมี อาจทำร้ายผิวหน้าจนทำให้เกิดปัญหาต่าง ๆ มากมาย ทั้งฝ้า กระ จุดด่างดำ ริ้วรอยหมองคล้ำ สาว ๆ จึงควรใส่ใจดูแลใบหน้าเพื่อให้ผิวสวยใสสุขภาพดี ห่างไกลมลพิษร้ายทำลายผิว วันนี้เรามีเคล็บลับดูแลผิวหน้าให้กระจ่างใสไร้ปัญหารบกวนมาฝากกัน 

 

ฝ้า กระ จุดด่างดำ เกิดขึ้นได้อย่างไร

สีผิวของคนเรานั้นเกิดจากการสร้างเม็ดสี (Melanin) ของร่างกาย ซึ่งเป็นไปโดยตามธรรมชาติของคนแต่ละคน โดยเม็ดสีที่ร่างกายสร้างขึ้นมานี้จะถูกควบคุมการสร้างด้วย Tyrosinase Enzyme โดยการเกิดฝ้า กระ จุดด่างดำ หรือความเข้มของเม็ดสี จะเกิดขึ้นมากน้อยแตกต่างกันไป ตามเชื้อชาติ พันธุกรรม และปัจจัยภายนอกอื่น ๆ ที่กระตุ้นให้ร่างกายสร้างเม็ดสีมากกว่าปกติ เช่น แสงแดด แสงจากจอคอมพิวเตอร์ หน้าจอมือถือ ความร้อนจากหลอดไฟ เป็นต้น

 

วิธีดูแลผิวหน้าให้ไกลฝ้า กระ และจุดด่างดำ

จากสาเหตุข้างต้นทำให้เราทราบว่า เม็ดสีที่ถูกสร้างขึ้นมามีความแตกต่างกันเนื่องจากพันธุกรรมและเชื้อชาติ ซึ่งฝ้า กระ จุดด่างดำที่เกิดจากสาเหตุนี้อาจป้องกันได้ยากกว่าจุดด่างดำที่เกิดจากปัจจัยภายนอกอย่างพวกแสงแดด แสง UV แบบในปัจจุบัน ซึ่งเราสามารถใช้สารต่าง ๆ หรือสารจากธรรมชาติที่ช่วยลดการทำงานของ Tyrosinase Enzyme ซึ่งส่งผลให้ร่างกายสร้างเม็ดสีน้อยลง การเกิดฝ้ากระ จุดด่างดำจึงน้อยลงตามไปด้วย โดยสารที่ใช้ในการยับยั้งการทำงาน Tyrosinase Enzyme ที่นิยมใช้กันทั่วไปในปัจจุบันเพื่อรักษาฝ้ากระ จุดด่างดำ เรายกตัวอย่างมาให้ทราบกันเบื้องต้น ดังนี้ค่ะ

  1. Hydroquinone (ไฮโดรควิโนน) หรือที่ทราบกันทั่วไปว่า “สารปรอท” ให้ผลการรักษาที่มีประสิทธิภาพแต่การใช้ต้องอยู่ในความดูแลของแพทย์ผิวหนังและเภสัชกรท่านั้น เพราะมีผลข้างเคียงที่อันตรายต่อผิวหนังค่อนข้างสูง
  2. Arbutin (อาร์บูติน) เป็นที่นิยมกันมากในกลุ่มเครื่องสำอางหรือเวชสำอาง เพราะให้ผลที่ค่อนข้างดีและผลข้างเคียงต่อผิวน้อยกว่า Hydroquinone
  3. Kojic (โคจิก) และอนุพันธ์ พบได้ในรากลุ่ม Aspergillus และ Penicillium ให้ผลในการยับยั้งการทำงานของ Tyrosinase Enzyme ได้ปานกลาง แต่มีฤทธิ์ดักจับอนุมูลอิสระเพิ่มเข้ามาเพื่อช่วยลดการทำลายผิวหนังจากปัจจัยภายนอก
  4. Tranexamic Acid (กรดทรานเอกซามิก) มีทั้งแบบทาและแบบรับประทาน ซึ่งที่จริงแล้ว ในทางการแพทย์เราใช้เพื่อลดการไหลไม่หยุดของเลือด การใช้ในรูปแบบทานั้นค่อนข้างปลอดภัย แต่หากใช้รูปแบบรับประทานแนะนำให้อยู่ในความดูแลของแพทย์เท่านั้น
  5. L-Ascorbic Acid (กรดแอล-แอสคอร์บิก) หรือที่เรียกกันว่า “วิตามินซี” ยับยั้งการทำงานของ Tyrosinase Enzyme ได้ดี แต่เสื่อมสลายได้ง่าย หากเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมดังกล่าว ควรเลือกผลิตภัณฑ์ที่สามารถรักษาประสิทธิภาพของวิตามินซีได้ดี เพื่อคงประสิทธิภาพในการรักษาฝ้า กระ จุดด่างดำ

 

สารที่กล่าวมาข้างต้นเป็นเพียงสารจำนวนหนึ่งที่ช่วยลดฝ้ากระจุด ด่างดำ เท่านั้น ยังมีสารอื่นที่มีประสิทธิภาพดีและนิยมใช้อีกมาก ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับผลิตภัณฑ์และลิขสิทธิ์ของแต่ละบริษัทที่นำมาใช้เป็นส่วนประกอบ

การเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ ควรเลือกให้เหมาะสมกับสภาพผิวหน้าของตัวเอง เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด นอกจากการใช้สารลดการเกิดฝ้า กระ จุดด่างดำแล้ว สิ่งที่สำคัญไม่แพ้กันคือใช้การสารกันแดดที่มีประสิทธิภาพลดการทำลายผิวหนัง ลดการกระตุ้นเม็ดสี อันเป็นสาเหตุของการเกิดฝ้า กระ จุดด่างดำ ก็จะเป็นการช่วยลดจุดด่างดำบนใบหน้าได้อีกทางหนึ่ง

 

ขอบคุณข้อมูลจาก : ncbi.nlm.nih.gov / archive.lib.cmu.ac.th

ภญ.สุวิสา ม่วงมิตร

เลขที่ใบประกอบ 30406

ผู้เขียน

บทความการดูแลสุขภาพ