4 โรคร้ายเสี่ยง "ตาย" ของคนไม่กินผัก

4 โรคร้ายเสี่ยง "ตาย" ของคนไม่กินผัก

เขี่ยผักอร่อยปาก ลำบากร่างกาย

แม้ว่าผัก ผลไม้จะไม่ใช่อาหารรสชาติเยี่ยม ถ้าเทียบกับเบคอน ชานมไข่มุก หรืออาหารจานโปรดอื่นๆ ของคุณ แต่คุณหมอแนะนำว่า "ไม่ว่าอย่างไร เราก็ควรกินผัก ผลไม้วันละ 6 ทัพพี (หรือประมาณ 400 กรัม)" เพื่อช่วยลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคร้าย ทั้งนี้เป็นเพราะว่า ผักมีใยอาหารที่ช่วยทำความสะอาดลำไส้ ช่วยลดการดูดซึมไขมัน และคอเลสเตอรอลในเลือด มีส่วนช่วยในการปรับสมดุลฮอร์โมนในร่างกาย มีสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยต้านการอักเสบของเซลล์ และเพิ่มภูมิคุ้มกันของร่างกาย

การที่คุณไม่กินผัก ชอบเขี่ยผักทิ้ง หรือกินผัก ผลไม้น้อยเกินไปในแต่ละวัน อาจทำให้คุณเสี่ยงต่อการเป็นโรคร้าย ที่คุณจะไม่อยากเป็นแน่

โรคร้าย 4 อันดับต้นๆ ที่เสี่ยงสุด มีโรคอะไรบ้าง มาเช็คไปพร้อมกันเลย

 

ปวดหัว คิดถึง ฟาสซิโนเครดิตรูปภาพจาก : Freepik

1.โรคหลอดเลือดสมอง

"โรคหลอดเลือดสมอง" หรือ สโตรก (stroke) เป็นโรคร้ายที่คนไทยยุคนี้เป็นกันมาก และจะเกิดขึ้นแบบที่เราแบบไม่รู้ตัว สาเหตุหนึ่งก็เกิดจากพฤติกรรมไม่กินผัก แล้วเน้นหนักที่อาหารแบบ Junk Food หรืออาหารไขมันสูง โรคนี้อาจทำให้คุณเป็นอัมพาต หรือเสียชีวิตได้ในเวลาอันรวดเร็ว

 

ปวดท้อง คิดถึง ฟาสซิโนเครดิตรูปภาพจาก : Freepik

2.โรคมะเร็งลำไส้ใหญ่

ใครที่รู้ตัวว่าเป็นสายเนื้อ และไม่ชอบกินผัก แถมยังหนักดื่มเหล้าต้องระวัง! "โรคมะเร็งลำไส้ใหญ่" เอาไว้ให้มากๆ เพราะโรคนี้อาจคืบคลานมาหาคุณได้ โดยโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ เป็นโรคร้ายที่ทำให้คนไทยเสียชีวิตมากเป็นอันดับ 3 ของโรคมะเร็งทั้งหมด

 

ปวดหัวใจ มาที่ ฟาสซิโน

เครดิตรูปภาพจาก : Freepik

3.โรคหลอดเลือดหัวใจ

"โรคหลอดเลือดหัวใจ" เป็นอีกหนึ่งโรคร้ายที่คนไทยเป็นกันมาก เป็นสาเหตุของการเสียชีวิต ติดอันดับ 1 ใน 4 ของประชากรโลก และมักเกิดกับผู้ชายมากกว่าผู้หญิง ซึ่งสาเหตุหนึ่ง ก็เกิดจากการกินผัก และผลไม้น้อยเกินไปในแต่ละวันนั่นเอง

 

อุปกรณ์การแพทย์ ฟาสซิโนเครดิตรูปภาพจาก : Freepik

4.โรคเบาหวาน

ผักเป็นอาหารที่มีคาร์โบไฮเดรตต่ำ เป็นแหล่งของวิตามิน แร่ธาตุต่างๆ และสารพฤกษเคมีที่ช่วยป้องกัน "โรคเบาหวาน" นอกจากนี้ใยอาหารในผักยังช่วยชะลอการดูดซึมน้ำตาลกลูโคสเข้าสู่กระแสเลือดอีกด้วย

 

Vegeta gummies ฟาสซิโนเครดิตรูปภาพจาก : Fascino

ทางเลือกของคนไม่ชอบผัก

Vegeta gummies เยลลี่ที่ผลิตจากผักโครงการหลวง ปลอดสารพิษ ภายใต้มาตรฐาน GAP (เกษตรปลอดภัย) เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ช่วยเสริมสารอาหารดีๆ จากผักให้คุณ และยังช่วยบำรุงสมอง พัฒนาความจำ ลดคอเรสเตอรอล และไตรกลีเซอไรด์ได้อีกด้วย

อ้างอิงข้อมูลจาก

 

บทความสุขภาพ

บทความการดูแลสุขภาพ