อาการชาแบบไหน เกิดจากขาดวิตามินบี

อาการชาแบบไหน เกิดจากขาดวิตามินบี

อาการชาจะรู้สึกยิบ ๆ ซ่า ๆ เป็นปื้น ๆ เกิดได้ทุกส่วนในร่างกายไม่ว่าจะเป็น มือ เท้า อาการเหล่านี้เป็นสัญญานเตือนว่าเส้นประสาทได้รับการบำรุงที่ไม่เพียงพอ และเกิดความผิดปกติของระบบประสาท ซึ่งสาเหตุหนึ่งของอาการชาก็คือการได้รับสารอาหารไม่เพียงพอโดยเฉพาะวิตามินบี ที่จำเป็นต่อการทำงานของระบบประสาทและสมอง แต่วิตามินบีก็มีหลายชนิดไม่ว่าจะเป็นบี 1 - บี 12 แล้ววิตามินบีตัวไหนบ้างที่เกี่ยวข้องกับระบบประสาทและอาการชาเป็นหลัก หากขาดแล้วจะมีอาการอย่างไร พร้อมแล้วไปดูกันเลยค่ะ

 

วิตามินบี 1

วิตามินบี 1 เป็นวิตามินที่ช่วยในการทำงานของระบบประสาทและกล้ามเนื้อ ที่จำเป็นต่อสมองและกล้ามเนื้อหัวใจ นอกจากนี้ยังช่วยเผาผลาญอาหารเพื่อใช้เป็นพลังงานให้แก่ร่างกาย

อาการเมื่อขาดวิตามินบี 1

ทำให้เกิดอาการชา กล้ามเนื้องแขนขาอ่อนแรง อาจเป็นโรคเหน็บชา เหนื่อยง่าย อ่อนเพลีย เบื่ออาหาร

 

วิตามินบี 6

วิตามินบี 6 เป็นวิตามินที่จำเป็นต่อการทำงานของระบบประสาท ช่วยสร้างเนื้อเยื่อและการเจริญเติบโตเผาผลาญไขมัน และคาร์โบไฮเดรต ช่วยสร้างภูมิคุ้มกันและช่วยในการทำงานของระบบย่อยอาหาร

อาการเมื่อขาดวิตามินบี 6

การขาดวิตามินบี 6 ทำให้ร่างกายไม่สามารถเปลี่ยนน้ำตาลเป็นพลังงานได้ ดังนั้นระดับน้ำตาลในเลือดที่สูงขึ้นก็จะทำลายเส้นประสาท ซึ่งอาจเป็นสาเหตุให้เกิดโรคปลายประสาทอักเสบในผู้ป่วยเบาหวานได้

 

วิตามินบี 12

วิตามินบี 12 ช่วยในการทำงานของระบบประสาทและสมอง ช่วยในการสร้างโปรตีนและเม็ดเลือด ลดอาการเหน็บชา

อาการเมื่อขาดวิตามินบี 12

หากขาดวิตามินบี 12 เป็นเวลานาน อาจทำให้เนื้อเยื่อที่ห่อหุ้มและป้องกันเส้นประสาทเกิดการเปลี่ยนแปลงทำให้เกิดโรคเส้นประสาทได้

 

อย่างไรก็ตาม การรับประทานวิตามินบี 1, 6, 12 เป็นเพียงตัวช่วยหนึ่งในการบำรุงระบบต่าง ๆ ในร่ายกายและชะลอความเสื่อมของสมองเท่านั้น ไม่ใช่ตัวเลือกหลักในการรักษาอาการชา สิ่งที่สำคัญคือต้องดูแลร่างกายของตนเองด้วยการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ออกกำลังกาย นอนพักผ่อนให้เพียงพอ งดสูบบุหรี่ และลดการดื่มแอลกอฮอล์ ก็จะช่วยให้ระบบประสาทและสมองที่ดีอยู่กับเราไปนาน ๆ



ผู้เขียน

ธมนวรรณ พรพาณิชเจริญ 

เภสัชกร

 

หากใครมีข้อสงสัยเกี่ยวกับเรื่อง ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ยา และปัญหาเรื่องสุขภาพ สามารถปรึกษาเภสัชกรออนไลน์ได้ที่ ปวด ป่วย อาย จาม "ถามMacy" เรายินดีให้คําปรึกษาทุกปัญหาสุขภาพ

 

อ่านอะไรต่อดี ? 

5 วิตามิน และ 5 สารอาหาร บำรุงสายตา ตาสวยใส ไกลโรค

วิตามินซี (Vitamin C) ประโยชน์ ปริมาณที่ควรทานแต่ละวัน

ประโยชน์ของวิตามิน B สารอาหารบำรุงสมอง

บทความการดูแลสุขภาพ