ประโยชน์ของวิตามิน B สารอาหารบำรุงสมอง

ประโยชน์ของวิตามิน B สารอาหารบำรุงสมอง

สมองเป็นอวัยวะส่วนหนึ่ง ที่ต้องการสารอาหารมาบำรุงเหมือนร่างกาย และเป็นส่วนที่มีความสำคัญต่อระบบร่างกายมาก เพราะเป็นส่วนที่จดจำในเรื่องต่างๆ คิด แล้วยังสั่งการอยู่ตลอดเวลา เมื่อสมองทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ การสั่งการมายังส่วนต่างๆ ของร่างกายให้ทำกิจกรรมก็จะดีตามไปด้วย

กลุ่มวิตามินบี ถือเป็นสารสำคัญที่สมองและระบบประสาทต้องการ เพราะมีความสำคัญต่อการทำงานของระบบประสาทและสมอง แบ่งออกเป็นหลายแบบ

วิตามินบี 1 (ไทอามีน,Thiamine)

ช่วยบำรุงสมองและเซลล์ประสาทให้แข็งแรง มีมากในอาหารพวกเมล็ดธัญพืช และอาหารที่ปรุงขึ้นจากเมล็ดข้าว เช่น ขนมปัง ข้าว พาสต้า ธัญพืช รวมทั้งในเนื้อหมูก็มีมากด้วย

วิตามินบี 5 (กรดแพนโตธีนิค, Pantothenic acid)

ช่วยสร้างโคเอ็นไซม์ที่ช่วยในการถ่ายทอดสัญญาณประสาทเมื่อถูกกระตุ้น มีมากใน เนื้อวัว สัตว์ปีกพวกเป็ดหรือไก่ ปลา ธัญพืชที่เป็นเม็ดๆ พืชผักประเภทที่เป็นฝัก เช่น ถั่ว กระถิน นอกจากนี้ยังมีอยู่ในนมสด ผัก และผลไม้ต่างๆ

วิตามินบี 6 (ไพริด็อกซิน,Pyridoxine)

ช่วยในการเปลี่ยนทริปโตฟาน (Tryptophan) ให้เป็นเซโรโตนิน (Serotonin) ซึ่งเป็นสารเคมีในสมองชนิดหนึ่งที่มีความเกี่ยวพันกับอารมณ์ความนึกคิดของคน พบได้ในอาหารประเภทไก่ ปลา เนื้อหมู ตับ ไต (เครื่องในสัตว์) และธัญพืช เมล็ดถั่ว ตลอดจนพืชผักชนิดที่เป็นฝัก เช่น ถั่ว หรือกระถิน เช่นกัน

วิตามินบี 12 (ไซยาโนโคบาลามีน, Cyanocobalamin)

ช่วยในการสร้างเซลล์เม็ดเลือดแดงให้สมบูรณ์ สร้างโปรตีน และบำรุงรักษาเนื้อเยื่อประสาท พบได้ในไข่ เนื้อสัตว์ ปลา สัตว์ปีก นม และผลิตภัณฑ์จากนมต่างๆ

กรดโฟลิค (Folic acid)

จำเป็นต่อระบบการเผาผลาญกรดไขมันโมเลกุลยาว (long-chain fatty acid) ในสมอง พบมากในกล้วย น้ำส้ม ธัญพืชต่างๆ มะนาว สตรอเบอร์รี่ แคนตาลูป ผักใบเขียว ถั่วเหลือง ถั่วลิสง หรือถั่วลันเตา เป็นกรดที่สำคัญมากสำหรับผู้หญิงที่กำลังตั้งครรภ์ เพราะว่าระดับกรดที่ต่ำเกินไปจะเพิ่มความเสี่ยงทำให้เกิดความผิดปกติของทารกเกิดใหม่

วิธีง่ายๆ ที่ทำให้เราได้วิตามินบีครบถ้วนเบื้องต้น คือ ในแต่ละวันเราควรเลือกรับประทานอาหารที่ครบทั้ง 5 หมู่ ควรรับประทานให้หลากหลายชนิด โดยเฉพาะ อาหารเช้า สำคัญที่สุดคือเนื่องจากสมองคนเราต้องการน้ำตาลกลูโคสเพื่อใช้เป็นพลังงาน ถ้าเราไม่รับประทานอาหารก็จะทำให้สมองขาดเชื้อเพลิงในการทำงาน ถ้าคิดว่าทานอาหารไม่เพียงพอ อาจเลือก ผลิตภัณฑ์อาหารเสริม ที่มีวิตามินจะช่วยให้สมองเราแข็งแรง

ขอบคุณข้อมูลจาก: www.ap.ago.go.th/health3.doc

 

วิตามินบีรวม มีประโยชน์อย่างไร โดย ภญ.สุพิชญา บุญมาลี เภสัชกรหน่วยบริการเภสัชกรรม

 

บทความแนะนำ

ไบโอติน สารอาหารสำหรับเส้นผมและเล็บ

วิตามิน C ปริมาณที่ควรทานแต่ละวัน

วิตามิน D ช่วยสู้โควิดได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

หากใครมีข้อสงสัยเกี่ยวกับเรื่อง ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ยา และปัญหาเรื่องสุขภาพ สามารถปรึกษาเภสัชกรที่ร้านขายยา Fascino ผ่านระบบเทเลฟาร์มมาซี เรายินดีให้คําปรึกษาทุกปัญหาสุขภาพทุกช่องทาง

บทความการดูแลสุขภาพ