ยาพาราเซตามอล กินบ่อยอันตรายไหม ?

ยาพาราเซตามอล กินบ่อยอันตรายไหม ?

พาราเซตามอลเป็นหนึ่งในยาสามัญประจำบ้านที่ทุกคนรู้จักกันเป็นอย่างดี เรียกได้ว่าเป็นอะไรมา พาราไว้ก่อน เนื่องจากยาพารานั้นมีสรรพคุณที่ค่อนข้างกว้าง หาซื้อได้ง่าย และมีราคาถูก แต่หาซื้อง่าย ใช้ง่าย ก็ใช่ว่าจะไม่มีข้อเสีย เคยสงสัยกันมั้ยว่ายาพาราที่คุ้นเคยกันนั้น ถ้าใช้เป็นประจำหรือใช้บ่อยเกินไปจะเป็นอันตรายอย่างไร เราจะพาไปหาคำตอบกันจากบทความนี้ 

 

ยาพาราเซตามอล ใช้ยังไงให้ปลอดภัย

ยาพาราเซตามอลเป็นยาสามัญประจำบ้าน ใช้บรรเทาอาการปวด ลดไข้ มีทั้งชนิดเม็ดและน้ำ ที่นิยมรับประทาน คือ ยาเม็ดที่มีตัวยาพาราเซตามอล 500 มิลลิกรัม โดยทั่วไปแล้ว ผู้ใหญ่ที่มีน้ำหนักตัว 50 กิโลกรัมขึ้นไป ควรรับประทานได้ครั้งละไม่เกิน 2 เม็ด (1,000 มิลลิกรัม) วันละไม่เกิน 8 เม็ด (4,000 มิลลิกรัม) 

นอกจากนี้ ควรเว้นระยะห่างของการกินยาแต่ละครั้งให้ห่างกันอย่างน้อย 4 ชั่วโมง และไม่ควรใช้ยาติดต่อกันเกิน 5 วัน หากจำเป็นต้องใช้นานกว่านี้ควรปรึกษาแพทย์ก่อนใช้ยา ส่วนเด็กควรใช้ยาปริมาณ 10 - 15 มิลลิกรัม / น้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม ทุก 4 - 6 ชั่วโมง (หากจำเป็น) ไม่เกิน 5 ครั้งภายใน 24 ชั่วโมง

ยาพารา ใช้ยังไงให้ปลอดภัย

ขอบคุณภาพจาก Freepik

 

กินพาราเซตามอลมากไป อันตรายไหม 

ยาพาราเซตามอลก็เหมือนยาทั่วไป หากใช้มากเกินไปก็เป็นอันตรายได้ ซึ่งการได้รับยาเกินขนาดจนเป็นอันตรายต่อร่างกายนั้น ส่วนใหญ่เกิดจากการรับประทานยาต่อเนื่องโดยไม่ดั้งใจ อาการของคนที่ได้รับยาเกินขนาดมีหลายรูปแบบ เช่น คลื่นไส้ อาเจียน ปวดท้องบริเวณด้านขวาบน ตับโต กดเจ็บ การทำงานของตับผิดปกติ ถ้าตับถูกทำลายมากขึ้น อาจพบอาการของตับวายเฉียบพลัน ได้แก่ ตัวเหลือง ตาเหลือง สับสน ซึม หรืออาจทำให้เสียชีวิตได้

กินพารามากไป อันตรายไหม 

ขอบคุณภาพจาก Freepik

 

ภญ.เกวลิน ตั้งจิตบรรเจิด

ผู้เขียน

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

ยาพาราเซตามอล 650 mg ต่างจากแบบ 500 mg อย่างไร

ยาพาราเซตามอล ยิ่งทานเยอะยิ่งหายปวด จริงไหม ?


 

ปรึกษาเภสัชกร Fascino ฟรี

telepharmacy fascino

บทความการดูแลสุขภาพ