5 วิธีกำจัดห่วงยางรอบเอว (Love Handles) อย่างได้ผล

Tags:
5 วิธีกำจัดห่วงยางรอบเอว (Love Handles) อย่างได้ผล

หลายคนกินข้าวแค่วันละ 3 มื้อ ไม่กินจุกจิก ไม่ทานก่อนนอน บางคนประเมินอาหารที่ทานในแต่ละวันคุมให้พอเหมาะ ยังพบว่าน้ำหนักมากขึ้นได้ ทำให้เกิดความสงสัยขึ้นมาว่าทำไมน้ำหนักเราขึ้นได้ ? ความจริง การดูแลรูปร่างและลดน้ำหนัก ไม่ใช่เรื่องยากเกินไปสำหรับคนอ้วน แค่ทำให้พลังงานที่ใช้มากกว่าที่ทานเข้าไป ถึงจุดหนึ่งน้ำหนักจะลดได้เอง ร่างกายจะค่อยๆ ปรับสภาพลดไขมันแต่ละส่วนในร่างกายลงเรื่อยๆ ไล่จากบนลงล่าง จนมาถึงจุดที่ยากสุด คือ “ห่วงยางรอบเอว” หรือที่ฝรั่งเรียกว่า ห่วงแห่งรัก (Love Handles) ที่ไม่หายไป เป็นไขมันส่วนเกินที่บดบังเอวของคุณ มี 5 วิธีที่ใช้ในการแก้ไขดังนี้

ออกกำลังกายทุกส่วนพร้อมกัน

ลดส่วนไหน ต้องเน้นออกกำลังกายส่วนนั้นเยอะๆ เป็นความเชื่อที่ผิดและฝังในความคิดกันมานาน ซึ่งไขมันไม่สามารถลดไปได้แม้จะออกกำลังกายส่วนนั้นมาก ไขมันถูกสร้างขึ้นเพื่อให้อวัยวะของร่างกายได้รับความอบอุ่นโดยเฉพาะอวัยวะภายใน ถ้าไม่มีกล้ามเนื้อมาป้องกัน ไขมันก็จะสะสมหุ้มตรงนั้นมากเป็นพิเศษ เป็นกลไกตามธรรมชาติอยู่แล้ว

ผลการเน้นออกกำลังกายแค่เฉพาะส่วน ทำให้ล้าจนไม่อยากทำอย่างอื่นต่อ อย่าง ลดพุง ซิทอัพทุกวัน 100 ครั้ง มีแต่ทำให้เจ็บเอว ปวดหลังมากขึ้น ร่างกายเกิดการต่อต้านการออกกำลังกาย หลายคนเลิกออกกำลังกายต่อเพราะเหตุนี้ บางคนกลับมาอ้วนมากขึ้นได้อีก เพราะรู้สึกเครียดจากการออกกำลังกายไม่ได้ผล

การออกกำลังกายเพื่อลดน้ำหนัก ควรออกทุกส่วนพร้อมกัน อาจโฟกัสที่ส่วนหนาเป็นพิเศษบ้างซึ่งจะช่วยในเรื่องของความกระชับเฉพาะส่วนแบบนิดๆ แต่ก็อย่าให้มากเกินไป ควรทำสลับกับพวก คาร์ดิโอ เต้นแอโรบิก วิ่ง ปั่นจักรยาน ว่ายน้ำ และออกกำลังกายส่วนอื่น เพื่อให้เกิดความสมดุล

ลดความเครียดลง

ความรู้สึกมีผลต่อการทานอาหารเสมอ แต่ความรู้สึกที่ไม่ควรมีมากที่สุด คือ “ความเครียด” เพราะไม่ช่วยแก้ปัญหา แล้วยังไม่มีผลดีกับร่างกาย สร้างภาระให้กับร่างกายมากกว่าที่จะมีผลดี บางคนอาจถึงขั้นซึมเศร้าก็มี

หลายคนเครียดจนเป็นเรื่องปกติ เก็บเรื่องไม่เป็นเรื่องมาคิดแบบไม่ทันรู้ตัว ทั้งปัญหาเรื่องงาน การเรียน ความรัก ซึ่งความเครียดไม่ได้แก้ปัญหาอะไร เช่น รถติด คุณเครียดไปก็ไม่ได้ช่วยให้รถเคลื่อนที่เร็วขึ้น แล้วยังอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ ระหว่างเครียดนั้นยังกระตุ้นให้ฮอร์โมนบางตัวทำงาน ซึ่งเป็นอุปสรรคกับการลดน้ำหนัก

ความเครียด ส่งผลโดยตรงกับฮอร์โมน คอร์ติซอล ซึ่งกระตุ้นให้ร่างกายสร้างระบบต้านอินซูลินขึ้นมา ส่งผลให้เกิดความต้องการความหวานและอาหารไขมันสูงได้ ซึ่งส่งผลต่อการเพิ่มน้ำหนัก

การลดความเครียดทำได้หลายวิธี ทั้งฝึกสมาธิ โยคะ ออกกำลังกายลดความเครียด ปล่อยวางกับปัญหา ซึ่งจะช่วยลดน้ำหนักและไขมันสะสมไปได้อีกทาง

ไดเอตแบบได้สุขภาพ

การออกกำลังกายอย่างเดียวอาจไม่สามารถเบิร์นส่วนเกินได้หมด ทางที่ดีควรจะลดปริมาณพลังงานที่ได้รับลงในระดับที่เพียงพอที่ร่างกายใช้งานได้ และได้สารอาหารที่มากพอเพื่อสุขภาพร่างกายที่สมบูรณ์

การไดเอต ไม่ได้หมายถึงต้องลดปริมาณอาหารเสมอ ปรับสัดส่วนอาหารลงอย่างเหมาะสม เช่น ลดแป้ง ลดไขมัน เพิ่มผัก เพื่อให้ร่างกายได้สุขภาพดี ซึ่งช่วยให้การลดน้ำหนักมีประสิทธิภาพและเห็นผลลัพธ์เร็วทันใจมากขึ้น ซึ่งร่างกายจะลดส่วนเกินของร่างกายออกไป โดยเฉพาะไขมันตรงพุง

ลดเครื่องดื่มแอลกฮอล์ ของหวาน

เป็นสิ่งที่หลายคนประมาท เพราะมองว่าเป็นแค่ของเหลวที่พลังงานไม่น่าจะสูง แต่ความจริงของเหลวเหล่านี้ ที่ทำให้ร่างกายเราน้ำหนักขึ้น มีพลังงานเยอะมากจากปริมาณน้ำตาลที่ใส่เข้าไป ทั้ง เบียร์ เหล้า น้ำหวาน ชาไขมุก

การใช้เครื่อมดื่มเพื่อลดความเครียดก็ไม่ใช่เรื่องที่ดีนัก การกินเหล้าหลังเลิกงานหลักๆ มีแต่ทำให้เพิ่มปัญหากับชีวิตมากขึ้น ช่วยลดความเครียดได้แค่วันเดียว แต่เพิ่มปัญหาให้กับชีวิตมากมาย ทั้งกับตัวเองและกับคนที่คุณรัก

การลดติดหวาน ช่วยให้สุขภาพแข็งแรงขึ้น ห่างไกลจากโรคภัยหลายอย่าง ส่วนการลดสุราลง ช่วยให้ห่างไกลจากโรคหลายอย่างในชีวิต

หลับให้เพียงพอ

หนึ่งในความสัมพันธ์ที่น่าสนใจ คือ การอดนอน ทำให้อ้วนขึ้นได้ง่ายมาก น้ำหนักที่เพิ่มได้มาจากหลายสาเหตุ

ร่างกายคนเราส่วนใหญ่ต้องการหลับประมาณ 7-9 ชั่วโมงต่อคืน ซึ่งถือเป็นระยะเวลาที่ทำให้เกิดภาวะหลับลึก ซึ่งเป็นช่วงที่ดีต่อการพักผ่อนของร่างกาย จึงควรแบ่งเวลาในการนอนให้เหมาะสมเพื่อให้นอนได้เหมาะสม ถ้าต้องตื่นเช้าก็แบ่งเวลาเข้านอนให้เร็วขึ้นกว่าเดิม เพื่อให้นอนเต็มอิ่มมากขึ้น

กรณีนอนหลับยาก อาจปรึษาแพทย์เพื่อขอคำแนะนำใช้สารที่ช่วยนอนหลับ อย่าง เมลาโทนิน

 

6 วิธีลดห่วงยางรอบเอวที่ไม่ใช่แค่ซิทอัพ โดย Doctor Top

ที่สำคัญ กำลังใจเป็นสิ่งสำคัญ

การกำจัดห่วงยางรอบเอว (Love Handles) ไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ไม่ใช่เรื่องยากเช่นกัน ต้องอาศัยความใจเย็น ปรับลดความอยากเป็นเรื่องยาก ต้องค่อยๆ ฝึกกันไป ลองลดปริมาณอาหารที่ทานก่อน เริ่มตั้งแต่มื้อต่อไป หรือ วันหยุดก็ได้ ส่วนการหยุดเครื่องดื่ม และ นอนหลับ ควรฝึกให้ทำเป็นประจำจนกว่าร่างกายจะเคยชิน จะช่วยลดน้ำหนักได้อีกทาง

 

ขอรับคำปรึกษาจากเภสัชกร หรือหาซื้อผลิตภัณฑ์ได้ที่ร้านสาขาที่ ฟาสซิโนใกล้บ้าน (คลิ๊ก)

สอบถามทีมงานผ่านช่องทางต่างๆ ได้ที่ Facebook / Line

บทความการดูแลสุขภาพ