วัยทำงานต้องรู้ “โรคกระเพาะ” ใกล้ตัวกว่าที่คิด !

วัยทำงานต้องรู้ “โรคกระเพาะ” ใกล้ตัวกว่าที่คิด !

“โรคกระเพาะ” (Gastritis) เป็นโรคฮิตของหนุ่มสาววัยทำงาน เมื่อต้องใช้ชีวิตเร่งรีบในทุก ๆ วัน ก็หลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะรับประทานอาหารไม่ตรงเวลาบ้างบางมื้อ แต่พฤติกรรมนี้ก็เป็นเพียงสาเหตุส่วนหนึ่งเท่านั้นของโรคกระเพาะอาหาร วันนี้เรามารู้จักสาเหตุ อาการ และการรักษาโรคกระเพาะอาหารกัน พร้อมแล้วมาดูกันเลย

 

สาเหตุของโรคกระเพาะอาหาร 

โรคกระเพาะนั้นเกิดได้จากหลายสาเหตุและมีปัจจัยเสี่ยงมากมายที่เราอาจเผลอทำไปโดยไม่รู้ตัว เช่น

  1. การรับประทานอาหารไม่เป็นเวลา
  2. การดื่มแอลกอฮอล์ ชา กาแฟ
  3. การสูบบุหรี่
  4. ความเครียด วิตกกังวล
  5. การรับประทานยาแก้ปวดจำพวก Aspirin ขณะท้องว่าง หรือทานยาแก้อักเสบ 
  6. การติดเชื้อแบคทีเรีย H.pyroli

 

โรคกระเพาะอาหาร มีอาการอย่างไร ? 

อาการของโรคกระเพาะที่สามารถสังเกตได้ง่าย ๆ เช่น ปวดแสบท้องบริเวณใต้ลิ้นปี่เหนือสะดือ แน่นท้อง รู้สึกอึดอัดหลังรับประทานอาหาร อิ่มเร็วกว่าปกติ เป็นต้น โดยอาการเหล่านี้จะไม่เป็นตลอด แต่จะเป็น ๆ หาย ๆ ครั้งละ 15 - 30 นาที และเป็นวันละหลายครั้งทั้งก่อนและหลังรับประทานอาหาร

 

โดยปกติแล้ว โรคกระเพาะไม่ถือเป็นโรคอันตราย แต่หากปล่อยไว้ไม่ได้รับการรักษาก็อาจเกิดโรคแทรกซ้อนได้หลายชนิด เช่น กระเพาะทะลุ เลือดออกในกระเพาะอาหาร หรือกระเพาะอาหารอุดตัน บางครั้งภาวะแทรกซ้อนอาจอันตรายถึงชีวิตได้ นอกจากนี้ โรคกระเพาะยังเป็นโรคที่รักษาให้หายยาก และใช้ระยะเวลานาน รู้อย่างนี้แล้ว เราก็ควรจะดูแลและปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการทานอาหาร ทานให้ตรงเวลา และเลือกทานมากขึ้น เพื่อป้องกันโรคกระเพาะกันตั้งแต่เนิ่น ๆ นะคะ



ผู้เขียน

ธมนวรรณ พรพาณิชเจริญ 

เภสัชกร 

 

อ่านอะไรต่อดี ?

4 โรคร้าย ที่มาพร้อมอาการท้องผูก

ดื่มนมแล้วท้องเสีย อาจไม่ได้แพ้นม แล้วเป็นเพราะเหตุใด ?

ทำไมผู้หญิงพบปัญหากระเพาะปัสสาวะอักเสบง่าย สรุปใน 1 นาที

 

หากใครมีข้อสงสัยเกี่ยวกับเรื่อง ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ยา และปัญหาเรื่องสุขภาพ สามารถปรึกษาเภสัชกรออนไลน์ได้ที่ ปวด ป่วย อาย จาม "ถามMacy" เรายินดีให้คําปรึกษาทุกปัญหาสุขภาพ

บทความการดูแลสุขภาพ