4 โรคร้าย ที่มาพร้อมอาการท้องผูก

4 โรคร้าย ที่มาพร้อมอาการท้องผูก

อาการท้องผูก คือ อาการถ่ายยากผิดปกติ จะถ่ายแต่ละครั้งต้องเบ่งเป็นชั่วโมง ถ่ายไม่สุด ถ่ายเป็นก้อนแข็งเม็ดเล็กๆ ถ่ายแล้วยังอึดอัดท้อง อาการท้องผูกเกิดจากหลายสาเหตุ โดยส่วนมากมักเกิดจากการกินอาหารที่มีกากใยน้อย ดื่มน้ำน้อย ไม่ค่อยเคลื่อนไหวร่างกายหรือออกกำลังกาย นอกจากนี้บางคนยังเกิดจากโรคต่างๆ เช่น โรคเบาหวาน โรคมะเร็งลำไส้ อย่างไรก็ตาม อาการท้องผูกไม่ใช่เรื่องเล่นๆ เพราะหากคุณปล่อยให้ตัวเองมีอาการท้องผูกเรื้อรัง อาจก่อให้เกิดโรคร้ายได้เหมือนกัน

โรคที่เกี่ยวข้องกับอาการท้องผูก

โรคริดสีดวงทวาร

โรคริดสีดวงทวาร คือ ภาวะที่เบาะรองเคลื่อนตัวห้อยลงมาต่ำกว่าปกติ โป่งพองไม่ยุบตัวลงเมื่อขับถ่ายเสร็จ และอาจทำให้มีเลือดออกเวลาถ่ายอุจจาระได้ หากเป็นมากๆ อาจทำให้ผู้ป่วยทรมาน จนต้องเข้ารับการผ่าตัดได้

โรคหัวใจและหลอดเลือด

อาการท้องผูกอาจทำให้มีความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจและหลอดเลือดมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ผู้มี่มีอาการท้องผูกรุนแรงอยู่เป็นประจำ

โรคลำไส้อุดตัน

คนที่มีอาการท้องผูกเป็นประจำ อาจก่อให้เกิด โรคลำไส้อุดตัน ทำให้ปวดท้องมาก อึดอัด แน่นท้อง เพราะไม่ถ่ายอุจจาระ หากเป็นมากๆ อาจต้องผ่าตัดลำไส้บางส่วนออกไป

โรคกล้ามเนื้ออุ้งเชิงกรานอ่อนแรง

ภาวะนี้ทำให้ผู้ป่วยกลั้นปัสสาวะไม่อยู่ อวัยวะในอุ้งเชิงกรานหย่อน ช่องคลอดไม่กระชับ ซึ่งเกิดได้จากหลายสาเหตุ อาจเกิดจากอาการท้องผูก เพราะการเบ่งอุจจาระเป็นประจำ จะทำให้กล้ามเนื้อเสียหายได

วิธีรักษาอาการท้องผูก

ถ้าเลือกได้ก็คงไม่มีใครอยากทรมานกับอาการท้องผูก และแน่นอน คุณเองก็เลือกได้เช่นกัน โดยลองทำตามข้อแนะนำต่อไปนี้

  • เลือกกินอาหารที่มีไฟเบอร์สูงๆ เช่น ผัก ผลไม้ หรือผักที่ออกแบบมาในรูปของเยลลี่ อาหารเสริมต่างๆ ให้รับประทานได้ง่าย สะดวกมากขึ้น
  • ดื่มน้ำเปล่าสะอาดให้มากๆ วันละ 8 แก้ว
  • หมั่นออกกำลังกาย และขยับร่างกายอยู่เสมอ
  • รับประทานอาหารเช้าทุกวัน
  • ไม่กลั้นอุจจาระ เมื่อรู้สึกปวดให้เข้าห้องน้ำทันที

สำหรับคนที่มีปัญหาเรื่องระบบขับถ่าย อาจทานยาแผนโบราณ , สมุนไพรแก้ท้องผูก ที่สามารถสั่งซื้อผ่านช่องทางออนไลน์ และตามร้านสะดวกซื้อทั่วไป รวมถึงสมุนไพรพื้นบ้านที่หาได้ตามตลาด หรือ เลือกใช้ยาแผนปัจจุบัน สามารถปรึกษาเภสัชกรที่ร้านยาฟาสซิโนทุกสาขาใกล้บ้านท่าน

บทความสุขภาพ

 

บทความการดูแลสุขภาพ