10 อาหารที่ช่วยลดความเสี่ยงจากโรคมะเร็ง

10 อาหารที่ช่วยลดความเสี่ยงจากโรคมะเร็ง

มะเร็ง คือ โรคที่เกิดจากความผิดปกติของเซลล์ในอวัยวะต่างๆ ของร่างกาย โดยมีการเจริญเติบโตที่ผิดปกติ ส่งผลให้เซลล์มีการเจริญเติบโต มีการแบ่งตัวเพื่อเพิ่มจำนวนเซลล์ รวดเร็ว จนเกิดมะเร็งตามอวัยวะต่างๆ พบได้ในทุกเพศและทุกวัย พบบ่อยในผู้สูงอายุ ถือเป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับต้นๆ ของคนไทย

อาหารบางอย่างเชื่อว่าทำให้เกิดมะเร็ง แต่ก็มีอาหารหลายชนิดที่แสดงผลตรงข้าม ต่อต้านเซลล์มะเร็ง ลดโอกาสที่จะเกิดมะเร็งได้ ซึ่งมีหลายผลการทดสอบที่รองรับว่า มีอาหารที่ลดโอกาสการเกิดมะเร็งหลายชนิด

 

อาหารลดโอกาสโรคมะเร็ง

1. ผัก

ผักหลายชนิดที่ช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นโรคมะเร็ง เพราะอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ เช่น ผักสีเข้มทุกสี (เช่น ผักโขม แครอท มะเขือเทศ), ผักจำพวกกะหล่ำ (เช่น กะหล่ำปลี บล็อกโคลี กะหล่ำดอก), หัวหอม และ กระเทียม

2. ถั่ว

อุดมไปด้วยโปรตีนและสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกาย มีผลดีต่อสุขภาพ มีกากใยอาหารตามธรรมชาติ ขับถ่ายได้สะดวก แล้วยังลดโอกาสเกิดเซลล์ผิดปกติในร่างกาย ได้แก่ ถั่วลิสง ถั่วเหลือง ถั่วเขียว ถั่วดำ ถั่วแดง และถั่วต่างๆ

3. ธัญพืช

ช่วยด้านสุขภาพ ต้านมะเร็งก็ดี อุดมด้วยวิตามินบี ลดความดันโลหิตได้เป็นอย่างดีเช่น ข้าวโอ๊ต ข้าวบาเล่ย์ ข้าวโพด ข้าวสาลี

4. สาหร่ายทะเล

เป็นแหล่งแร่ธาตุชั้นดี เต็มไปด้วยสารอาหารที่ดีต่อร่างกายมากมาย มีให้เลือกทานหลายชนิด

5. ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่

หาทานง่าย มีประโยชน์มากมาย ทั้งวิตามินหลายชนิด และกากใยอาหาร ทานสดจะได้คุณค่าสูงกว่าปั่นเป็นน้ำ ทั้งสตอเบอร์รี่ บลูเบอร์รี่ ราสเบอร์รี่ เชอร์รี่

6. ปลาอุดมด้วยไขมัน

ส่วนใหญ่จะเป็นปลาทะเล ปลาน้ำเย็น ที่มีไขมันปลาที่ดีต่อร่างกาย อุดมด้วยโอเมก้า 3 เช่น แซลมอน ปลาคอท ปลาแมคเคอเรล ปลาซาร์ดีน

7. เครื่องเทศ

เครื่องเทศในไทยที่ใส่เครื่องแกงต่างๆ ช่วยต้านมะเร็ง และกระตุ้นการสร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกายได้ดี แล้วยังมีอีกหลายอย่างที่นำมาทำอาหารได้อร่อย เช่น เก๋ากี้ พริกไทย กระเทียม หัวหอม ขิง โรสแมรี่

8. โยเกิร์ต

ไม่ได้มีประโยชน์แค่เรื่องการขับถ่าย และช่วยควบคุมน้ำหนักได้เท่านั้น แต่ยังช่วยต้านมะเร็ง เพราะมีสารอนุมูลอิสระ ช่วยการหมุนเวียนของโลหิต และชะลอการเสื่อมของเซลล์ในร่างกาย หรือจะลองกรีกโยเกิร์ต ที่เข้มข้นกว่า สารอาหารมากกว่า และมีโปรไบโอติกส์ที่ช่วยลดโอกาสในการเกิดเชื้อราในช่องคลอดได้ดีกว่าด้วย

9. เห็ด

ไม่ว่าจะเป็นเห็ดหอม เห็ดฟาง เห็ดออรินจิ และอื่นๆ ช่วยยับยั้งเซลล์มะเร็งได้หลายชนิด มีเส้นใยอาหารที่ช่วยเรื่องการย่อย และการขับถ่ายให้ง่ายขึ้น นอกจากนี้ยังมีวิตามินต่างๆ ที่ดีต่อร่างกายอีกด้วย

10. น้ำดื่มสะอาด

ช่วยให้โลหิตไหลเวียนได้คล่องตัวขึ้น เป็นตัวกลางสำคัญที่จะทำให้เซลล์ในร่างกายทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมไปถึงการนำพาเอาของเสียออกจากร่างกายได้ดีขึ้นอีกด้วย

 

ลดมะเร็งโดยไม่ต้องพึ่งยา เสริมอาหาร

นอกจาก การทานอาหารที่มีประโยชน์ สามารถลดความเสี่ยงจากมะเร็งได้ด้วยวิธีแบบธรรมชาติ ไม่ต้องใช้ยา เช่น

  • หมั่นตรวจสุขภาพ ตรวจโรคมะเร็งเสมอ
  • เลิกสูบบุหรี่
  • ลดการดื่มแอลกอฮอล์
  • ควบคุมน้ำหนัก
  • ออกกำลังกายเป็นประจำ
  • ไม่อยู่กลางแดดจัดนานเกินไป
  • หลับพักผ่อนให้เพียงพอ

อาหารที่ลดความเสี่ยงมะเร็ง

ที่มา: Healthline, Facebook
ภาพประกอบ: Freepik

บทความการดูแลสุขภาพ