5 อาหารมะเร็งชอบ อย่าหากิน!

5 อาหารมะเร็งชอบ อย่าหากิน!

การกินอาจเป็นความสุขของใครหลายๆ คน แต่ถ้าเลือกกินไม่ดี อาหารเหล่านี้อาจอร่อยปาก แต่ลำบากร่างกายของเราได้ อาหารที่ก่อให้เกิดมะเร็งมีอยู่มากมาย ทางที่ดีพยายามเลี่ยง ลด อาหารเหล่านี้ดีกว่า มีอาหารอยู่ 5 ประเภทที่มีโอกาสทำให้เกิดมะเร็งได้ง่ายขึ้น ควรเลี่ยงอาหารเหล่านี้

 

อาหารแปรรูป

อาหารแปรรูป

อาหารแปรรูปเช่น ไส้กรอก กุนเชียง เบคอน มักมี “ดินประสิว” หรือ “โปตัสเซียมไนเตรต” เป็นส่วนประกอบ ซึ่งแม้จะทำให้อาหารดูน่ารับประทานและเก็บรักษาได้นาน แต่ก็เป็นของโปรดของมะเร็งร้ายเช่นกัน เป็นอาหารเสี่ยงมะเร็งที่ควรระวัง

 

อาหารโซเดียมสูง

อาหารโซเดียมสูง

อาหารที่มีโซเดียมสูง เช่น ของหมักดองต่างๆ รวมถึงอาหารที่ใส่ผงชูรสในปริมาณมาก เมื่อรับประทานเข้าไปแล้วจะทำให้ปริมาณเกลือโพแทสเซียมลดลง ส่งผลให้ภูมิต้านทานในร่างกายของเราลดลงตามไปด้วย จึงทำให้เกิดความเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งกระเพาะอาหาร และหลอดอาหารได้

 

อาหารปิ้งย่าง

อาหารปิ้งย่าง

อาหารปิ้งย่างของโปรดใครหลายๆ คนก็เป็นอีกหนึ่งของชอบของมะเร็งร้าย โดยอาหารเหล่านี้มักมีสารพีเอเอช (PAH หรือ Polycyclic Aromatic Hydrocarbon) ซึ่งเกิดจากควันที่ลอยขึ้นมาจับอาหาร เมื่อไขมันในเนื้อสัตว์ ที่หยดลงไปโดนถ่านไฟนั่นเอง ถือเป็นอาหารเสี่ยงมะเร็งที่ต้องระวังเป็นพิเศษ

 

อาหารทอด ใช้น้ำมันซ้ำ

อาหารทอด ใช้น้ำมันซ้ำ

อาหารที่ผ่านการทอดน้ำมันซ้ำๆ มักปนเปื้อนสารก่อมะเร็งที่เกิดจากการแตกตัวของน้ำมันที่เสื่อมสภาพ ไม่เฉพาะผู้บริโภคเท่านั้น ผู้ขายที่สูดดมไอระเหยของน้ำมันทอดซ้ำนี้ไปมาก ก็เสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งปอดเช่นกัน

 

อาหารที่มีเชื้อรา

อาหารที่มีเชื้อรา

อาหารที่มีเชื้อราที่ผลิตอะฟลาท็อกซิน (Aflatoxin) นั้น เมื่อกินเข้าไปสารนี้จะสะสมในตับ ก่อให้เกิดมะเร็งตับได้ เชื้อราเหล่านี้มักขึ้นตามอาหารเช่น ธัญพืช ถั่ว ขนมปัง ข้าวโพด พริก นม ฯลฯ

นอกจากนี้ ผลการวิจัยทางการแพทย์ยังพบว่า เซลล์มะเร็งเติบโตได้ดีจากน้ำตาล ดังนั้น การเลี่ยงทานหวาน ลดการทานน้ำตาล จะทำให้ห่างไกลจากโรคมะเร็งมากขึ้น หรือทำให้เซลล์มะเร็งเติบโตช้าลง จนตรวจพบโรคได้ทันในระยะแรกๆ จึงควรลดระดับน้ำตาลที่ทาน เพื่อลดความเสี่ยงจากโรคมะเร็ง

บทความที่เกี่ยวข้อง

บทความการดูแลสุขภาพ