ฟ้าทะลายโจร ลดโอกาสติดโควิด-19 ได้ แต่ป้องกันและรักษาไม่ได้

ฟ้าทะลายโจร ลดโอกาสติดโควิด-19 ได้ แต่ป้องกันและรักษาไม่ได้

ในช่วงโควิด-19 เริ่มระบาดในไทยและวัคซีนรักษาอยู่ในช่วงพัฒนา มีความเชื่อว่าสาร "แอนโดรกราโฟไลด์" ใน ฟ้าทะลายโจร สามารถยับยั้งเชื้อโควิด-19 ได้ ทำให้เกิดกระแสการบริโภคสมุนไพรประจำบ้าน อย่าง ฟ้าทะลายโจรเพื่อลดโอกาสติดโควิด จนถึงขั้นขาดตลาดในบางพื้นที่อยู่ช่วงหนึ่ง แต่ยังไม่มีผลการทดลองใดที่รับรองได้ว่า ป้องกันไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่นี้ได้จริง ต้องใช้เวลาในการศึกษาและทดลองอีกหลายเดือนกว่าจะได้คำตอบ

 

ฟ้าทะลายโจร กันโควิด-19 ไม่ได้

เมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2564 เภสัชกรหญิง ผกากรอง ขวัญข้าว หัวหน้าศูนย์หลักฐานเชิงประจักษ์ด้านการแพทย์แผนไทยและสมุนไพร โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร เผยผลในหลอดทดลองไว้ มีใจความสำคัญดังนี้

  • สาร แอนโดรกราโฟไลด์ ใน ฟ้าทะลายโจร มีคุณสมบัติลดเชื้อและยับยั้งการแพร่กระจายของไวรัสสายพันธุ์ใหม่ 2019 ได้จริง
  • แต่ ฟ้าทะลายโจร ไม่สามารถสกัดการแพร่เข้าเซลล์ได้ เนื่องจากปริมาณสารยังไม่เข้มข้นพอที่ใช้ในการป้องกัน
  • ดังนั้น หากต้องการเพิ่มภูมิต้านทานบางส่วน สามารถทำได้ แต่ไม่สามารถยับยั้งโควิดแพร่เข้าเซลล์ได้
  • กรณีเกิดติดเชื้อโควิดแล้ว จะต้องรักษาคู่ขนานไปกับแพทย์แผนปัจจุบัน ไม่สามารถใช้ ฟ้าทะลายโจร เพื่อการรักษาได้

ทั้งนี้ ผลการทดลองใช้สมุนไพรรักษาทั้งในคนและในหลอดทดลองในไทย แม้ผลสัมฤทธิ์จะออกมาดี แต่ยังไม่ผ่านการรับรองเช่นกัน

แม้จะป้องกันไม่ได้ แต่ผู้ที่ต้องการลดโอกาสติดโควิด อาจเป็นทางเลือกที่ดีที่ใช้สารสกัดจากฟ้าทะลายโจรที่มีวางจำหน่ายหลายชนิดในท้องตลาด แต่ไม่ควรบริโภคต่อเนื่องมากจนเกินไป

 

วิธีใช้ฟ้าทะลายโจร สู้ภัยโควิด [สรุปใน 1 นาที]

 

 

สรรพคุณและผลข้างเคียง

สรรพคุณของฟ้าทะลายโจร ที่ผ่านการรับรอง คือ บรรเทาอาการเจ็บคอ บรรเทาอาการของโรคหวัด เช่น เจ็บคอ ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ ได้ แต่ไม่ควรใช้เกิน 3 วัน หากอาการไม่ดีขึ้น ควรไปพบแพทย์

ข้อควรระวัง คือ ห้ามใช้กับผู้มีอาการแพ้สมุนไพรชนิดนี้, ห้ามใช้กับสตรีมีครรภ์และให้นมบุตร, ห้ามใช้รักษาอาการเจ็บคอที่มาจากการติดเชื้อแบคทีเรียและอาการรุนแรง

ฟ้าทะลายโจร ถือเป็นสมุนไพรรสขมจัด มีฤทธิ์เย็น จึงไม่ควรใช้ติดต่อกันเป็นเวลานาน เพราะอาจทำให้แขนขามีอาการชา หรือ อ่อนแรง รู้สึกหนาวเย็นภายในเนื่องจากเสียสมดุลธาตุ

ควรระวังการใช้ร่วมกับสารกันเลือดเป็นลิ่ม ยาต้านการจับตัวของเกล็ดเลือด และควรระวังการใช้ร่วมกับยาลดความดันเลือด เพราะอาจเสริมฤทธิ์กันได้

ที่มา: Thai TBS

 

อ่านอะไรต่อดี ? 

วิธีใช้ฟ้าทะลายโจร ในยุคโควิด 19 โควิด ฟ้าทะลายโจร

ข้อเท็จจริง กินกระชายขาวต้านโควิด

โกฐจุฬาลำพา สมุนไพรชนิดใหม่ สู้ภัยโควิด-19

 

หากใครมีข้อสงสัยเกี่ยวกับเรื่อง ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ยา และปัญหาเรื่องสุขภาพ สามารถปรึกษาเภสัชกรที่ร้านขายยา Fascino ผ่านระบบเทเลฟาร์มมาซี เรายินดีให้คําปรึกษาทุกปัญหาสุขภาพทุกช่องทาง

บทความการดูแลสุขภาพ