ภาวะตาแห้ง จ้องจอไม่ระวัง ตาพังไม่รู้ตัว

ภาวะตาแห้ง จ้องจอไม่ระวัง ตาพังไม่รู้ตัว

เชื่อว่ายุคนี้ใคร ๆ ก็จ้องหน้าจอโทรศัพท์หรือหน้าจอคอมพิวเตอร์ เพื่อทำงาน อ่านข่าว ส่องไอจี เช็คอินคาเฟ่ หรือเล่นเกมส์ จนบางครั้งอาจทำให้รู้สึกตาแห้ง ระคายเคืองตา ตาเบลอ บางคนถึงขั้นมีอาการเมือกหรือขี้ตาเหนียวข้นกันเลยทีเดียว ซึ่งอาการเหล่านี้อาจกำลังบอกว่าเรามี “ภาวะตาแห้ง” แล้วภาวะตาแห้งนี้เกิดจากอะไร มีสัญญาณเตือนอะไรบ้าง และมีวิธีป้องกันอย่างไร ตามมาดูกันเลย

 

ภาวะตาแห้ง เกิดจากอะไร ? 

ภาวะตาแห้งอาจะเกิดได้จากหลายสาเหตุ เช่น ใช้สายตามากเกินไป จ้องคอมพิวเตอร์หรือโทรศัพท์มือถือนาน ๆ ใส่คอนแทคเลนส์เป็นประจำ ใช้คอนเทคเลนส์ที่ไม่มีคุณภาพ ได้รับผลกระทบจากสภาวะอากาศแห้ง รวมถึงการรับประทานยาบางชนิด เช่น ยาขับปัสสาวะ ยาแก้แพ้ และยานอนหลับ โดยสัญญานเตือนของภาวะตาแห้งนั้นมีหลายรูปแบบ เช่น รู้สึกระคายเคืองตา คันตา แสบตา ตาแดง ปวดตา ตาสู้แสงไม่ได้ ตาพร่ามัว น้ำตาไหล หรือในผู้ป่วยบางรายมีขี้ตาเป็นเมือกเหนียว และมีน้ำตาไหล

 

การป้องกันภาวะตาแห้ง สามารถทำได้ ดังนี้

  1. กระพริบตาบ่อย ๆ พักสายตาจากการจ้องหน้าจอคอม หรือโทรศัพท์มือถือนาน ๆ
  2. ใส่คอนแทคเลนส์ไม่เกิน 8 ชั่วโมงต่อวัน 
  3. รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ บำรุงสายตา เช่น โอเมก้า 3 ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ และผักใบเขียว
  4. หลีกเลี่ยงสภาพแวดล้อมที่มีฝุ่น หรืออากาศแห้ง
  5. นอนพักผ่อนให้เพียงพอ เพราะการพักผ่อนไม่เพียงพอ อาจส่งผลให้ร่างกายสร้างน้ำตาน้อยลง

 

ถึงแม้ว่าภาวะตาแห้งจะไม่ได้อันตรายมากนัก แต่ถ้าปล่อยไว้ไม่รักษา อาจทำให้ระคายเคืองมากขึ้น มีอาการกระจกตาอักเสบ เป็นแผลที่กระจกตาหรืออาจถึงขั้นตาบอดได้เลยทีเดียว เพราะฉะนั้นควรดูแลสุขภาพตาให้ชุ่มชื้นอยู่เสมอ หรือตรวจสุขภาพตาอย่างน้อยปีละครั้ง เพื่อให้ดวงตาคู่นี้อยู่กับเราไปนาน ๆ นะคะ 

 

 

ผู้เขียน 

ธมนวรรณ พรพาณิชเจริญ 

เภสัชกร

 

อ่านอะไรต่อดี ? 

เคล็ดลับดูแลสายตาคนวัยทำงาน ถนอมสายตาอย่างไร

ตากุ้งยิง เกิดจากอะไร รักษาด้วยตนเองได้หรือไม่ สรุปใน 1 นาที

โรคภูมิแพ้ตา เกิดได้อย่างไร ทำไมถึงอันตราย โรคภูมิแพ้ขึ้นตา โรคตา สุขภาพ

 

หากใครมีข้อสงสัยเกี่ยวกับเรื่อง ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ยา และปัญหาเรื่องสุขภาพ สามารถปรึกษาเภสัชกรออนไลน์ได้ที่ ปวด ป่วย อาย จาม "ถามMacy" เรายินดีให้คําปรึกษาทุกปัญหาสุขภาพ

บทความการดูแลสุขภาพ