เปลือกยาแคปซูล ปลอดภัยไหม อันตรายหรือเปล่า

เปลือกยาแคปซูล ปลอดภัยไหม อันตรายหรือเปล่า

มีความเชื่อหนึ่งนะคะ ที่เขาบอกกันมาว่ากินแคปซูลมากมากมันไม่ดี เพราะว่าสารเคมีที่นํามาทําแคปซูล แล้วก็ตัวสีที่นํามาใช้ทําแคปซูลเป็นอันตรายต่อร่างกาย จนอยากกินยารูปแบบเม็ดหรือยาน้ำแทน ยาแคปซูลอันตรายกว่ายาชนิดอื่นจริงไหม เภสัชกรมีคำตอบค่ะ

 

เปลือกแคปซูลปลอดภัย

ไม่จริง เพราะว่ายาแคปซูลที่เขาทําออกมาเพื่อให้เราทานง่ายขึ้น ผลิตออกมาได้มาตรฐาน มีความปลอดภัยในการรับประทานในระยะยาว โดยเฉพาะคนที่ต้องทานยารักษาโรคประจำตัวติดต่อกันหลายปี

ประโยชน์ของยาแคปซูล ตัวเปลือกจะช่วยให้ทานยาได้ง่ายขึ้น กลบรสขมของยา และลดกลิ่นไม่พึงประสงค์ ยาบางชนิดจะมีกลิ่นและรสที่แรงมาก ตัวเปลือกแคปซูลจะช่วยนำยาเข้าสู่ร่างกายผ่านลิ้นรับรสของเราได้อย่างง่ายดาย

ตัวเปลือกแคปซูล ทํามาจากเจลาตินแล้วก็น้ำ ซึ่งไม่มีอันตรายต่อร่างกาย ส่วนสีบนแคปซูลก็ใช้ในปริมาณที่เหมาะสมไม่เป็นอันตรายต่อร่างกายเช่นกัน

 

ข้อควรระวังเกี่ยวกับแคปซูล

  • ถ้าเม็ดแคปซูลบวมพอง หรือว่าผงยาในแคปซูล เหนียวข้นหรือว่าเปลี่ยนสีไปแล้ว เพราะตัวยาเสื่อมสภาพไปแล้ว อันนี้ก็ไม่ควรกิน สามารถทิ้งยาไปได้เลย
  • การทานแคปซูลในปริมาณตามแพทย์หรือเภสัชกรสั่ง จะไม่มีผลอันตราย แต่การทานเจลาตินมากไป อาจทำให้ท้องไม่ย่อย ท้องอืด ปวดท้อง แพ้ง่าย และปัญหาในระบบย่อยอาหาร
  • ควรทานยาที่จัดโดยโรงพยาบาลและร้านขายยาเท่านั้น
  • การสั่งซื้อยาราคาถูก หรือ เปลือกแคปซูลราคาถูกเพื่อมาบรรจุยาจากแหล่งที่เราไม่รู้จัก อาจมีการนำส่วนผสมที่ไม่ได้มาตรฐานมาทำเปลือกแคปซูลได้เช่นกัน

 

ถ้าใครไม่แน่ใจ แล้วมีแคปซูลอยู่ในมือ แต่ว่าไม่รู้ว่าบูดไปหรือยัง ก็สามารถโทรหรือว่าแชทเข้ามา ปรึกษาเภสัชกรผ่านระบบเทเลฟามาซีของฟาสิโนได้เลยนะคะ เราพร้อมที่จะให้คําปรึกษาทุกปัญหาสุขภาพเลยค่ะ

 

 

บทความแนะนำสำหรับคนรักสุขภาพ

เคล็ดลับลดไขมันในเลือด โดยไม่ใช้ยา

อาการของโรคไบโพลาร์ (Bipolar Disorder) ที่หลายคนมักเข้าใจผิด

โรคลมแดด ภัยร้าย ถึงตายช่วงหน้าร้อน

 

หากใครมีข้อสงสัยเกี่ยวกับเรื่อง ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ยา และปัญหาเรื่องสุขภาพ สามารถปรึกษาเภสัชกรที่ร้านขายยา Fascino ผ่านระบบเทเลฟาร์มมาซี เรายินดีให้คําปรึกษาทุกปัญหาสุขภาพทุกช่องทาง

บทความการดูแลสุขภาพ