3 โรคร้าย ที่แฝงอยู่ใน “ชานมไข่มุก”

3 โรคร้าย ที่แฝงอยู่ใน “ชานมไข่มุก”

ชานมไข่มุกหวาน ๆ เป็นเครื่องดื่มยอดฮิตของคนไทย เพราะกินแล้วรู้สึกสดชื่น อร่อย เคี้ยวไข่มุกเพลิน จนลืมคิดว่าหากรับประทานชานมไข่มุกที่เติมนมข้น หรือน้ำตาลมากเกินไป ก็อาจะทำให้เกิดโรคร้ายตามมาได้

 

เพราะชานมไข่มุก 1 แก้ว ให้พลังงานสูงถึง 240 – 360 กิโลแคลอรี่ และไข่มุกก็คือเม็ดแป้งที่มีน้ำตาลสูง ไม่มีคุณค่าทางโภชนาการใด ๆ เลยนอกจากคาร์โบไฮเดรต ดังนั้นการรับประทานชานมไข่มุกเป็นประจำ อาจทำให้เสี่ยงต่อโรคร้ายแรงต่าง ๆ เหล่านี้ ! 

 

โรคอ้วน

เนื่องจากชานมไข่มุก 1 แก้วให้พลังงานค่อนข้างสูง โดยให้แคลอรี่เทียบเท่ากับการกินอาหาร 1 มื้อ ดังนั้นจึงอาจก่อให้เกิดภาวะอ้วนลงพุงได้

 

โรคเบาหวาน

เนื่องจากชานมไข่มุก 1 แก้ว มีปริมาณน้ำตาลและคาร์โบไฮเดรตสูงเกินกว่าปริมาณน้ำตาลที่ควรบริโภคในแต่ละวัน จึงทำให้เสี่ยงที่จะเป็นโรคเบาหวานมากขึ้น 

 

โรคหลอดเลือด และหัวใจ

เนื่องจากการรับประทานชานมไข่มุกที่มีปริมาณน้ำตาลและไขมันเลว (LDL) สูงอย่างต่อเนื่อง จะส่งผลให้ระดับไตรกลีเซอไรด์เพิ่มขึ้น ส่งผลให้เป็นโรคหลอดเลือดและหัวใจได้

 

แต่เห็นอย่างนี้แล้ว ชานมไข่มุกก็ไม่ได้มีแต่โทษเพียงอย่างเดียว ชานมไข่มุกก็มีคุณประโยชน์ทางโภชนาการเช่นกัน เพราะคาเฟอีนในชาจะช่วยกระตุ้นระบบประสาท ช่วยเสริมการไหลเวียนโลหิต และส่งผลดีต่อกระบวนการเมตาบอลิซึมของร่างกาย อีกทั้งยังทำให้รู้สึกสดชื่นอีกด้วย ดังนั้น ทางที่ดีเราควรรับประทานชานมไข่มุกในระดับความหวานต่ำที่สุด หรือในวันที่รับประทานชานมไข่มุก ก็ควรจะลดอาหารประเภทแป้งและน้ำตาล เพื่อไม่ให้ร่างกายได้รับไขมันเลว (LDL) หรือน้ำตาลมากเกินไป 

 

 

ผู้เขียน

ธมนวรรณ พรพาณิชเจริญ 

เภสัชกร

 

อ่านอะไรต่อดี ? 

7 วิธี สร้างสุขภาพดีได้แค่เลือกกิน

เคล็ดลับลดไขมันในเลือด โดยไม่ใช้ยา

หยุดกินกาแฟแบบหักดิบ แล้วปวดหัว แก้ปัญหายังไง

 

หากใครมีข้อสงสัยเกี่ยวกับเรื่อง ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ยา และปัญหาเรื่องสุขภาพ สามารถปรึกษาเภสัชกรที่ร้านขายยา Fascino ผ่านระบบเทเลฟาร์มมาซี เรายินดีให้คําปรึกษาทุกปัญหาสุขภาพทุกช่องทาง

บทความการดูแลสุขภาพ