ทำไมยาอัลปราโซแลม ถึงเรียกว่ายาเสียสาว ?

ทำไมยาอัลปราโซแลม ถึงเรียกว่ายาเสียสาว ?

ยาบางชนิดที่มีผลทำให้ผ่อนคลายมากๆ บางครั้งก็ถูกนำไปใช้ในทางที่ผิดได้เช่นกัน หนึ่งในนั้น คือ ยาอัลปราโซแลม ที่ใช้เพื่อการรักษา แต่เนื่องจากตัวยามีผลทำให้เหยื่อหมดสภาพโดยไม่ทันสังเกต ทำให้มีคนนำไปใช้ก่อคดีร้ายแรง จนกลายเป็นข่าวบ่อยครั้งได้

 

รู้จักกับ ยาอัลปราโซแลม

ยาอัลปราโซแลม (Alprazolam) หรือที่เขาเรียกกันว่ายาเสียสาว ยาเสียตัว ใช้รักษาผู้ป่วยโรควิตกกังวล รวมถึงผู้ป่วยที่มีอาการนอนไม่หลับ ระงับอาการชัก ภาวะซึมเศร้า แล้วก็ผู้ที่ติดสุราเรื้อรัง

ยาตัวนี้ไม่สามารถหาซื้อได้ทั่วไป เพราะว่า ยาจัดเป็นวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาทประเภทที่สองค่ะ จึงต้องให้หมอในโรงพยาบาลจ่ายเท่านั้น ร้านยาทั่วไปและร้านยาออนไลน์ก็ไม่สามารถวางจำหน่ายยาชนิดนี้ได้

อย่าหาซื้อยาชนิดนี้มาใช้เองโดยเด็ดขาดเลย เพราะถึงช่วยผ่อนคลาย แต่มีข้อจำกัดหลายเรื่อง ถ้าใช้มากเกินไปก็เสียชีวิตได้, มีผลข้างเคียงเมื่อใช้ร่วมกับยาบางชนิด และถ้าใช้ยาอัลปราโซแลม ร่วมกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ จะทําให้ยาออกฤทธิ์กดประสาทมากขึ้น อาจส่งผลให้เราหยุดหายใจได้เลย

นอกจากนี้หากใช้ยาอัลปราโซแลม ติดต่อกันเป็นเวลานาน อาจทําให้เกิดการเสพติดได้ นั่นก็คือหากเราหยุดใช้ยาทันที อาจทําให้เกิดอาการขาดยา วิตกกังวล ปัญหาทางจิตหรือมีอาการชักได้เลย

 

ยาอัลปราโซแลม กับ ยาเสียตัว

ส่วนสาเหตุที่เรียกยานี้ว่ายาเสียสาว เพราะ

  • ตัวยามีฤทธิ์คลายกังวล คลายกล้ามเนื้อ แล้วก็ทําให้เสียความทรงจําไปชั่วขณะ เมื่อกินยาเข้าไปแล้ว ก็จะทําให้รู้สึกง่วง มึนงง แล้วก็ทรงตัวไม่อยู่ 
  • ตัวยาไม่มีสี ไม่มี กลิ่น ไม่มีรส ทําให้ผู้ทานไม่ทราบว่ามีคนแอบใส่มาในเครื่องดื่มหรืออาหาร

ดังนั้น สาวๆ เวลาไปเที่ยว ไปสังสรรค์ ก็ต้องระวังให้ดี เพราะว่ายาตัวนี้ สังเกตยากมาก แล้วก็มีผลข้างเคียงที่อันตรายมากๆ อย่างที่บอกไปเลย แล้วก็ยาตัวนี้ไม่สามารถนำมาใช้หรือซื้อขายกันได้ เป็นยาผิดกฎหมาย ต้องให้แพทย์สั่งยาเท่านั้น

ส่วนผู้ที่คิดจะนำไปใช้ในทางที่ผิด นอกจากเสี่ยงคุกจากอาชญากรรมแล้ว การใช้ยาเกินขนาดอาจถึงขั้นทำให้เหยื่อเสียชีวิตได้ กลายเป็นโทษฐานฆาตกรรมและหมดอนาคตได้ จึงไม่ควรหาซื้อไปใช้ในทางที่ผิดโดยเด็ดขาด

 

ทำไมยาอัลปราโซแลม ถึงเรียกว่ายาเสียสาว | Telepharmacy - Fascino Thailand

 

อ่านอะไรต่อดี ? 

ลดกลิ่นน้องสาว ด้วยการงดกินอาหารเหล่านี้

นั่งนานอันตราย ! 3 โรคร้ายที่สาวออฟฟิศต้องระวัง

รู้จักกับ ลูกเจี๊ยบที่ซื้อในร้านยา ใช้ทำอะไรได้บ้าง

 

หากใครมีข้อสงสัยเกี่ยวกับเรื่อง ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ยา และปัญหาเรื่องสุขภาพ สามารถปรึกษาเภสัชกรที่ร้านขายยา Fascino ผ่านระบบเทเลฟาร์มมาซี เรายินดีให้คําปรึกษาทุกปัญหาสุขภาพทุกช่องทาง

บทความการดูแลสุขภาพ