“อาหารเป็นพิษ” เกิดจากอะไร อันตรายไหม 

“อาหารเป็นพิษ” เกิดจากอะไร อันตรายไหม 

ในช่วงเดือนมกราคม ถึงเดือนมีนาคมของทุกปี จะมีผู้ป่วยโรคอาหารเป็นพิษเพิ่มขึ้น จากการที่รับประทานอาหารที่ไม่ได้ปรุงสุก กึ่งสุกกึ่งดิบ หรือไม่สะอาด โดยเฉพาะช่วงหน้าร้อนจะยิ่งทำให้อาหารบูดเสียได้ง่าย โดยเฉพาะช่วงใกล้เข้าสุ่เทศกาลเฉลิมฉลอง มีการรวมตัวของผู้คนในช่วงวันหยุดยาวแล้วรับประทานอาหารร่วมกันก็จะพบอาการท้องเสียจากอาหารเป็นพิษเป็นหมู่คณะ

 

ภาวะอาหารเป็นพิษ เกิดจากอะไร

ภาวะอาหารเป็นพิษ เกิดจากการรับประทานอาหารหรือน้ำที่มีการปนเปื้อนของเชื้อแบคทเรีย ไวรัส หรือปรสิต ซึ่งสามารถเกิดได้ทุกวัย ตั้งแต่เด็กเล็กจนถึงผู้สูงอายุ โดยทั่วไปอาการมักไม่รุนแรง และสามารถหายได้เอง แต่หากเกิดอาการรุนแรงก็อาจทำให้เกิดการสูญเสียน้ำและเกลือแร่

 

ภาวะอาหารเป็นพิษอันตรายไหม

ความรุนแรงของอากาารจะขึ้นอยู่กับชนิดและปริมาณเชื้อโรคหรือสารพิษที่เข้าสู่ร่างกาย ซึ่งส่วนใหญ่มักจะมีอาการไม่รุนแรง เช่น

 

  • คลื่นไส้ อาเจียนติดต่อกันหลายครั้ง
  • ไม่อยากอาหาร มีไข้
  • ปวดท้องแบบบิดเกร็งเป็นพัก ๆ
  • ถ่ายเหลว ถ่ายมีมูก หรือเลือดปน
  • มีอาการสูญเสียน้ำ เช่น รู้สึกเหนื่อยง่าย อ่อนเพลีย วิงเวียนศีรษะ หมดเรี่ยวแรง ปากแห้ง กระหายน้ำบ่อย ปัสสาวะน้อย เป็นต้น

 

กรณีที่ได้รับเชื้อรุนแรง มีโอกาสเสี่ยงต่อการเสียชีวิตสูง

ในผู้ที่ภูมิคุ้มกันโรคต่ำ เช่น เด็กเล็ก ผู้ป่วยโรคเอดส์ หรือผู้สูงอายุ มีโอกาสจะเกิดการติดเชื้อได้ง่าย ทำให้มีอาการรุนแรง และเสี่ยงต่อการเสียชีวิตสูง โดยจะมีดังนี้

 

  • อาการท้องเสีย ถ่ายเป็นมูก เป็นเลือด หรือมูกเลือด 
  • ปวดท้องมาก คลื่นไส้ อาเจียน 
  • ไข้สูง ปวดเมื่อยเนื้อตัว และปวดข้อ  

 

หากติดเชื้อชนิดรุนแรง ตัวเชื้อสามารถทำลายระบบประสาทในร่างกายเรา ส่งผลให้กล้ามเนื้ออ่อนแรง เป็นอัมพาต หายใจไม่ได้ หยุดหายใจ และเสียชีวิต หากพบว่ามีอาการเหล่านี้ควรรีบพบแพทย์ภายใน 24 ชั่วโมง



ผู้เขียน

สิราวรรณ ล้วนสุธรรม 

เภสัชกร



หากใครมีข้อสงสัยเกี่ยวกับเรื่อง ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ยา และปัญหาเรื่องสุขภาพ สามารถปรึกษาเภสัชกรออนไลน์ได้ที่ ปวด ป่วย อาย จาม "ถามMacy" เรายินดีให้คําปรึกษาทุกปัญหาสุขภาพ

 

อ่านอะไรต่อดี ? 

ท้องเสีย ต้องกินยาฆ่าเชื้อไหม ?

ปวดท้องข้างซ้าย สัญญาณโรคอะไร

ท้องเสียจากอาหารเป็นพิษ แบบไหนควรรีบไปโรงพยาบาล ?

บทความการดูแลสุขภาพ