อาหาร 8 ชนิด ลดอาการปวดหัว พิชิตไมเกรน

อาหาร 8 ชนิด ลดอาการปวดหัว พิชิตไมเกรน

ไมเกรน เป็นโรคยอดฮิตของคนวัยทำงานที่สร้างความเจ็บปวดทั้งทางร่างกายแถมยังสร้างความรำคาญรบกวนจิตใจอีกต่างหาก เพราะไมเกรนเป็นโรคเรื้อรังที่ไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้ และมักเกิดอาการปวดหัวอย่างฉับพลันโดยไม่มีสัญญาณเตือนล่วงหน้า ทำได้เพียงกินยาเมื่ออาการกำเริบเท่านั้น

แม้ในปัจจุบันจะยังไม่มีวิธีรักษาไมเกรนให้หายขาดได้ แต่เราสามารถลดความรุนแรงและหลีกเลี่ยงอาการปวดหัวไมเกรนได้ด้วยการเลือกรับประทานอาหารที่มีส่วนช่วยในการรับมือไมเกรน ส่วนจะมีอาหารชนิดไหนบ้างนั้น ไปดูกันเลย  

 

แซลมอน

เนื้อปลาแซลมอนเป็นหนึ่งในเนื้อสัตว์ที่มีคุณค่าทางอาหารสูงมาก มีทั้งโอเมก้า 3 ที่ช่วยลดความเสี่ยงของมะเร็ง ลดการอักเสบ บำรุงหลอดเลือดแดง และสารอาหารอื่น ๆ อีกมากมาย ที่สำคัญ เนื้อปลาแซลมอนยังอุดมไปด้วยวิตามินบี 2 (ไลโบฟลาวิน) ซึ่งเป็นสารอาหารที่สามารถช่วยรับมือกับอาการปวดหัวไมเกรนได้เป็นอย่างดี 

แซลมอน

ภาพจาก : Freepik

 

กุ้ง

อาหารทะเลอีกชนิดหนึ่งที่หลายคนติดใจในรสชาติอย่างกุ้ง เป็นอาหารอีกหนึ่งชนิดที่ช่วยต้านไมเกรนได้เป็นอย่างดี โดยในเนื้อกุ้งมีสารที่ชื่อว่า Astaxanthin (แอสตาแซนทิน) ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่นอกจากช่วยต้านการอักเสบแล้ว ยังช่วยลดอาการปวดหัวจากไมเกรนได้ด้วย

กุ้ง

ภาพจาก : Freepik

 

เครื่องในสัตว์

เครื่องในสัตว์เป็นอาหารที่อุดมไปด้วยวิตามิน แร่ธาตุ และสารอาหารหลายชนิด ที่สำคัญ เครื่องในสัตว์บางส่วน เช่น หัวใจและตับ มีโคเอนไซม์-คิว 10 (Coenzyme Q10) ซึ่งเป็นสารอาหารที่ช่วยรับมือกับอาการปวดหัวไมเกรนได้เป็นอย่างดี โดยมีการศึกษาพบว่า กว่า 50% ผู้ที่บริโภคอาหารที่มีโคเอนไซม์-คิว 10 นั้นสามารถรับมือกับอาการปวดหัวได้ดีขึ้น

ภาพจาก : Freepik

 

แคร์รอทและมันเทศ

ผักทั้งสองชนิดนี้เป็นอาหารอีกกลุ่มหนึ่งที่ช่วยต่อสู้กับไมเกรนได้เป็นอย่างดี โดยแครอทนั้นมี เบต้าแครอทีน (Beta-Carotene) และสารอาหารอีกหลายชนิดที่มีฤทธิ์ต้านการอักเสบ ส่วนมันเทศนั้นมีสารอาหารหลากหลายชนิด เช่น วิตามินบี 1, บี 2, บี 6, วิตามินซี, ฟอสฟอรัส, แมงกานีส และโพแทสเซียม เป็นต้น นอกจากจะช่วยรับมือกับไมเกรนแล้ว ยังมีประโยชน์ต่อร่างกายอีกด้วย 

แคร์รอท มันเทศ

ภาพจาก : Freepik

 

ควินัว

ใครที่เป็นสายดูแลสุขภาพน่าจะคุ้นเคยกับอาหารชนิดนี้เป็นอย่างดี เพราะควินัวนั้นจัดเป็น Superfood ที่มีสารอาหารหลากชนิด เช่น โปรตีน คาร์โบไฮเดรต ไขมัน วิตามิน และแร่ธาตุนานาชนิด จึงทำให้พืชชนิดนี้ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ที่สำคัญ ควินัวนั้นอ่อนโยนต่อระบบทางเดินอาหาร การรับประทานควินัวจึงมีประโยชน์มากเมื่อมีอาการปวดหัวจากไมเกรน 

ควินัว

ภาพจาก : Freepik

 

เคล

เคล หรือที่บ้านเราเรียกว่า คะน้าใบหยักและผักคะน้าฝรั่ง เป็นวัตถุดิบอีกชนิดหนึ่งที่ถูกจัดให้อยู่ในกลุ่ม Superfood ซึ่งเป็นอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูงมาก โดยสารอาหารที่อยู่ในเคลนั้นมีมากมายหลายชนิด เช่น ไฟเบอร์, แมคนีเซียม และโอเมก้า 3 ซึ่งเป็นสารอาหารที่ช่วยให้ร่างกายต่อสู้กับไมเกรนได้ดียิ่งขึ้น 

เคล

ภาพจาก : Freepik

 

ดาร์คช็อกโกแลต

ไม่ต้องบอกก็รู้ว่าช็อกโกแลตนั้นเป็นของโปรดของใครหลายคน โดยนอกจากความอร่อยแล้ว ในช็อกโกแลตยังมีแมคนีเซียมจากโกโก้ ซึ่งเป็นสารอาหารที่ช่วยให้รู้สึกผ่อนคลาย ช่วยรับมือไมเกรน อีกทั้งยังมีประโยชน์ต่อร่างกายอีกมากมาย แต่อย่าทานเพลินจนเกินไป เพราะแคลอรี่ในดาร์คช็อกโกแลตนั้นทำให้น้ำหนักเพิ่มขึ้นได้ง่าย ๆ เลย 

แต่ที่ต้องระวังก็คือ สำหรับบางคนแล้ว ช็อกโกแลตอาจเป็นตัวกระตุ้นให้เกิดอาการปวดหัวไมเกรนได้เช่นเดียวกัน ดังนั้นอย่าลืมสังเกตตัวเองให้ดีก่อน หากใครทานช็อกโกแลตแล้วกระตุ้นให้เกิดอาการปวดหัวไมเกรนก็ควรหลีกเลี่ยง 

ดาร์คช็อกโกแลต

ภาพจาก : Freepik

 

น้ำเปล่า 

น้ำเปล่า 

น้ำเปล่าเป็นสิ่งสำคัญสำหรับร่างกายของคนเรา การดื่มน้ำให้เพียงพอกับที่ร่างกายต้องการมีประโยชน์มากมาย เช่น เพิ่มความชุ่มชื่นให้ผิวหนัง ล้างสารพิษในร่างกาย ช่วยลดน้ำหนัก เป็นต้น หากดื่มน้ำไม่เพียงพออาจทำให้ร่างกายเกิดอาการขาดน้ำได้ ซึ่งอาการขาดน้ำนี้เป็นตัวกระตุ้นให้เกิดการปวดหัวไมเกรนได้

ภาพจาก : Freepik

 

บทความแนะนำ

ปวดหัวข้างเดียว แน่ใจไหม ว่าใช่ไมเกรน ?

อันตรายจากยารักษาไมเกรน หากไม่ใส่ใจ อาจถึงชีวิต

ยาแก้ปวดไมเกรนกลุ่มเออร์กอต ใช้อย่างไรให้ปลอดภัย

 

ขอบคุณข้อมูลจาก
migraineagain.com
paolohospital.com

บทความการดูแลสุขภาพ