Work Form Home ยังไง? ไม่ให้ผิวเสียเพราะแสง UV

Work Form Home ยังไง? ไม่ให้ผิวเสียเพราะแสง UV

ทำงานอยู่บ้านก็ต้องป้องกันรังสี UV ด้วยนะ

ช่วง Work From Home หลายคนมักปล่อยปละละเลยการดูแลตัวเอง บางคนปล่อยหน้าสดทำงานหน้าจอคอมพิวเตอร์ตั้งแต่เช้ายันค่ำ เพราะคิดว่าตัวเองอยู่แต่ในบ้าน ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร แต่เอาเข้าจริงแล้ง รังสี UV สามารถตามคุณมาได้ถึงในบ้าน ไม่ว่าจะมาจากแสงทางหน้าต่าง แสงหน้าจอคอมพิวเตอร์ หรือแสงจากหลอดไฟ เพราะฉะนั้น เรากต้องดูแลตัวเองเพื่อปกป้องผิวจากรังสี UV เช่นกัน ไปลองดู 5 วิธีง่ายๆ นี้กันเลย

 

 

เครดิตรูปภาพจาก : Freepik

ทาครีมกันแดดแม้อยู่ในที่ร่ม

แม้ว่าจะอยู่ในบ้านทั้งวัน คุณก็ควรทำตัวเหมือนไปทำงานปกติ คือตื่นมาอาบน้ำล้างหน้าล้างตา บำรุงผิว และทาครีมกันแดดที่มีค่า SPF15 ขึ้นไป และเลือกที่ป้องกันได้ทั้ง UVA และ UVB เพื่อปกป้องผิวจากรังสี UV ที่แอบซ่อนอยู่ในบ้านของคุณตลอดทั้งวัน

 

เครดิตรูปภาพจาก : Freepik

ติดฟิล์มกระจกป้องกันแสง UV

หน้าต่างกระจกนั้น แม้จะป้องกันฝุ่นควันได้ แต่ป้องกันรังสี UV ไม่ได้ โดยกระจกใสนั้น แสง UVA จะสามารถทะลุผ่านเข้าไปมาได้ถึง 75% ส่วนกระจกสี หรือกระจกสะท้อนแสง รังสี UVA ก็สามารถทะลุผ่านเข้ามาได้ถึง 25-50% เพราะฉะนั้นเพื่อป้องกันแสง UV ทะลุผ่านกระจกเข้ามา อาจเลือกติดฟิล์มกระจกแบบที่ช่วยกรองแสง UV ในบ้านได้ นอกจากจะช่วยปกป้องผิวของเราแล้ว ยังช่วยให้บ้านเย็นขึ้นได้อีกด้วย

 

เครดิตรูปภาพจาก : Freepik

ติดม่านช่วยกรองแสง

การติดม่านกรองแสง ก็เป็นอีกหนึ่งวิธีป้องกันแสง UV ในบ้านได้เหมือนกัน ซึ่งปัจจุบันมีม่านกรองแสง UV หลากหลายแบบให้เลือกติดได้เลย แถมราคาก็ไม่แพงอีกด้วย

 

เครดิตรูปภาพจาก : Freepik

ใช้หลอดไฟที่ไม่ปล่อยแสง UV

ปัจจุบันนี้มีหลอดไฟ LED ชนิดที่ไม่ปล่อยแสง UV ออกมาทำร้ายผิวของเรา ลองเลือกซื้อหลอดไฟแบบนี้มาใช้ ก็ช่วยลดปัญหาแสง UV ทำร้ายผิวของเราได้เช่นกัน

 

เครดิตรูปภาพจาก : Freepik

กินอาหารสู้แดด

นอกจากการป้องกันภายนอกแล้ว เรายังสามารถกินอาหารดีๆ เพื่อป้องกันแสง UV ทำร้ายผิวเราได้อีกด้วย อาหารสู้แดดที่แนะนำให้กินเป็นประจำได้แก่

  • แตงโม ช่วยลดจุดด่างดำจากที่เกิดจากแสงแดด
  • แครอท ช่วยป้องกันเซลล์ผิวจากรังสียูวีได้
  • มะละกอ ช่วยบรุงผิว หลังจากออกแดดให้ดีขึ้น

 

อ้างอิงข้อมูลจาก

บทความการดูแลสุขภาพ