เทคนิคปั้นหุ่นแซ่บแบบปลอดภัย สไตล์คนอ้วน

เทคนิคปั้นหุ่นแซ่บแบบปลอดภัย สไตล์คนอ้วน

คนอ้วนหรือคนที่มีน้ำหนักมากเกิน นอกจากจะทำให้การใช้ชีวิตประจำวันลำบากขึ้นแล้ว ความอ้วนยังส่งผลเสียต่อสุขภาพ เช่น ก่อให้เกิดโรคต่างๆ อย่างโรคหัวใจและหลอดเลือด โรคไขมันพอกตับ โรคเบาหวาน ฯลฯ

คนที่กำลังเผชิญกับปัญหาความอ้วนหลายคน จึงอยากจะลดน้ำหนักลง เพื่อให้สุขภาพแข็งแรง ได้อยู่กับคนที่รักไปนานๆ แต่การลดน้ำหนักสำหรับคนที่มีน้ำหนักเกินมากๆ นั้น อาจต้องทำอย่างค่อยเป็นค่อยไป เพื่อไม่ให้เกิดผลร้ายตามมา ลองมาดูเทคนิคการลดน้ำหนักสำหรับคนอ้วน แล้วนำไปปรับใช้กันดู

ควบคุมอาหาร คือ คีย์เวิร์ดสำคัญ

ไม่ว่าคุณจะเป็นใครก็ตาม หากต้องการลดความอ้วนแล้ว สิ่งสำคัญเหนืออื่นใด คือ การควบคุมอาหาร แต่การควบคุมอาหารในที่นี้ ไม่ได้แปลว่าคุณต้องอดอาหาร หรือ กินน้อยๆ จนร่างกายรับไม่ไหว เพียงแต่ควรเลือกกินอาหารที่มีประโยชน์ และกินให้อิ่มในแต่ละมื้อแบบพอดีๆ ยกตัวอย่าง เช่น

  • ลด ละ เลิก ของทอด ของมัน และอาหารที่มีน้ำตาลสูง
  • เลือกกินข้าวกล้องแทนข้าวขาว กินขนมปังโฮลวีตแทนขนมปังขาว และกินในปริมาณที่พอดี
  • เพิ่มปริมาณผักในอาหารแต่ละมื้อให้มากขึ้น เพื่อให้อิ่มนานขึ้น

เคล็ดลับ คือ คุณควรควบคุมอาหารอย่างต่อเนื่อง และทำด้วยความสุข ไม่กดดันตัวเองมากเกินไป เพื่อให้การลดน้ำหนักของคุณเป็นไปอย่างมีความสุข

เรื่องสารอาหารต้องครบถ้วน ถ้าคุณควบคุมอาหารได้ถูกโภชนาการ ไม่จำเป็นต้องพึ่งพา ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ก็ได้

วิธีออกกำลังกายของคนอ้วน 

คนที่มีน้ำหนักเกินมากๆ ควรต้องระวังเรื่องการออกกำลังกายเป็นพิเศษ การออกกำลังกายสำหรับคนอ้วน ควรเน้นไปที่การออกกําลังกายแบบแอโรบิก ซึ่งมีการเคลื่อนไหวร่างกายอย่างต่อเนื่องเป็นเวลานาน

วิธีนี้จะช่วยให้ร่างกายเผาผลาญไขมันได้ดี โดยควรออกกําลังกายอย่างน้อย 5 วันต่อสัปดาห์ ครั้งละ 30 นาที ขึ้นไป

แต่หากคุณไม่เคยออกกำลังกายมาก่อน หรือ มีน้ำหนักเกินมาก ให้ลองเปลี่ยนการออกกำลังกายเป็นครั้งละ 10 นาที 3 ช่วง เพื่อให้ร่างกายคุ้นชินก่อน แล้วค่อยเพิ่มความหนักขึ้นในภายหลัง เพื่อไม่ให้เกิดอันตราย

ดื่มน้ำเปล่าสะอาดให้เพียงพอ

การดื่มน้ำเปล่าให้เพียงพอเป็นเทคนิคการลดน้ำหนักที่ไม่ยาก และควรทำเป็นอย่างยิ่ง หากคุณเป็นคนที่ติดน้ำหวานๆ อย่างน้ำอัดลม หรือชานมไขมุก คุณอาจต้องลองปรับปริมาณให้น้อยลง และเน้นดื่มน้ำเปล่าให้มากขึ้น โดยคุณควรดื่มน้ำให้ได้วันละ 8-10 แก้ว

นอนหลับพักผ่อน

การเข้านอนให้เร็วไม่เกิน 4 ทุ่ม และนอนหลับให้ได้วันละ 7-8 ชั่วโมง จะทำให้ร่างกายของคุณแข็งแรง ระบบการเผาผลาญในร่างกายทำงานได้ดี และทำให้คุณผอมลงได้ง่ายขึ้น ที่สำคัญ คุณจะได้ไม่หิวกลางดึก จน ตบะแตกอีกด้วย

หากน้ำหนักเกินมากควรพบแพทย์ก่อนลด

อย่างไรก็ตาม คนที่มีน้ำหนักเกินมากๆ อาจมีโรคร้ายแฝงอยู่ ทำให้เกิดอันตรายเวลาออกกำลังกายได้ ดังนั้นหากคุณมีน้ำหนักเกินมากๆ ก่อนลดความอ้วนอาจจะลองปรึกษาแพทย์ก่อน เพื่อความปลอดภัยของตัวคุณเอง

บทความการดูแลสุขภาพ