เผยเคล็ดลับ! Vitamin C ในเครื่องสำอางมีกี่ประเภท ต้องเลือกยังไง ?

เผยเคล็ดลับ! Vitamin C ในเครื่องสำอางมีกี่ประเภท ต้องเลือกยังไง ?

ใคร ๆ ก็อยากมีผิวที่อ่อนวัย ดูดีจริงไหม ? ดังนั้น Vitamin C จึงเป็นสารยอดฮิตที่อุตสหกรรมเครื่องสำอางใส่เข้ามาเพื่อทำให้ผู้ใช้มีผิวที่ดีขึ้นนั่นเอง ซึ่งเจ้า Vitamin C หรือ L-ascorbic acid เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยทำให้ผิวดูอ่อนกว่าวัย โดยวิตามินชนิดนี้จะช่วยสร้างคอลลาเจนให้ผิว ทำให้ผิวเรียบเนียนยิ่งขึ้น แต่ข้อจำกัดคือถ้าคำนวณส่วนผสมหรือสูตรของเครื่องสำอางไม่ดี อาจทำให้ Vitamin C สลายตัวได้ ดังนั้นจึงมีการสร้าง Vitamin C เพิ่มขึ้นมามากมายหลายรูปแบบ วันนี้เราจะมาชวนดูกันว่า Vitamin C รูปแบบต่าง ๆ มีลักษณะเป็นอย่างไร จะได้รู้กันว่าที่เขียนไว้หลังเครื่องสำอางต่าง ๆ เป็นอย่างไรกันแน่ 

 

รูปแบบของ Vitamin C

Vitamin C (L-ascorbic acid)

เป็นรูปแบบที่มีประสิทธิภาพ แต่สารนี้สลายตัวได้ไว ดังนั้นการเลือกเครื่องสำอางที่มี Vitamin C รูปแบบนี้ ต้องมีส่วนผสมของน้ำน้อย มีค่ากรด-เบสอยู่ในช่วงกรด และบรรจุในภาชนะทึบแสง สารจึงจะอยู่ในรูปที่ออกฤทธิ์ได้ดีและสลายตัวน้อย

 

Ascorbyl palmitate

เป็นรูปแบบหนึ่งของ Vitamin C ที่ทำให้เพิ่มความคงตัวของสารมากขึ้น โดยสารชนิดนี้จะถูกเปลี่ยนเป็น Vitamin C ในร่างกายได้ แต่คุณสมบัติการซึมผ่านเข้าสู่ผิว และการเปลี่ยนรูปไปเป็น Vitamin C ของ Ascorbyl palmitate นั้นจะเกิดได้น้อยกว่า Vitamin C รูปแบบอื่น ๆ

 

Tetrahexyldecyl Ascorbate

Vitamin C ที่อยู่ในรูปแบบ Tetrahexyldecyl Ascorbate นี้มีความคงตัวดีกว่า Vitamin C แบบปกติ นอกจากนี้ ยังซึมผ่านเข้าสู่ผิวดีกว่าอีกด้วย

 

แล้วเลือกยังไงดี ? 

จากข้อมูลทั้งหมดที่ได้กล่าวไปข้างต้น สรุปได้ว่า อย่างแรกเลยคือต้องเลือกเครื่องสำอางที่อยู่ในภาชนะทึบแสงเพื่อจะมั่นใจได้ว่า Vitamin C ของเราสลายตัวไปได้น้อย จากนั้นมาลองพลิกหลังผลิตภัณฑ์ดูว่าเป็น Vitamin C รูปแบบไหน โดยเราควรเลือก Vitamin C ที่อยู่ในรูปแบบ Tetrahexyldecyl Ascorbate ก่อน Vitamin C ปกติ (L-ascorbic acid) นั่นเอง เพียงเท่านี้เราก็รู้วิธีเลือกเครื่องสำอางเบื้องต้น เพื่อให้ได้ Vitamin C ที่มีคุณภาพ ดูแลผิวของเราได้ดีขึ้นแล้ว

 

ผู้เขียน
จิตริน ฟองสถาพร
ภ.45055 

 

Reference

บทความการดูแลสุขภาพ