7 อาการป่วยจากการนั่งรถนาน

7 อาการป่วยจากการนั่งรถนาน

ภาพรถติดบนท้องถนนยาวเป็นกิโลตอนคนเดินทางกลับบ้านช่วงเทศกาลเป็นสิ่งที่เราเห็นกันอยู่ทุกปี ไม่ว่าจะเป็นสงกรานต์ ปีใหม่ หรือวันหยุดยาวอื่น ๆ ก็ตาม ซึ่งการที่ต้องนั่งในรถเป็นเวลานานนั้น นอกจากจะทำให้เสียเวลาและเสียอารมณ์แล้ว ยังส่งผลเสียต่อสุขภาพอีกด้วย ไปดูกันดีกว่าว่า การที่ต้องนั่งในรถเป็นเวลานานนั้น ส่งผลเสียต่อสุขภาพของเราอย่างไรบ้าง จะได้เตรียมรับมือกันได้ทัน 

 

ปวดเมื่อยตามร่างกาย

เมื่อต้องนั่งรถนาน ๆ อาการปวดเมื่อยมักมาถามหาก่อนเป็นอันดับแรก แค่ต้องนั่งรถไปทำงานตอนเช้าหรือรถติดตอนเย็นหลังเลิกงานก็ทำให้ปวดเมื่อยได้แล้ว การที่ต้องนั่งท่าเดิมหลายชั่วโมงโดยแทบไม่ได้ขยับไปไหนเลย จึงทำให้เกิดอาการปวดเมื่อยได้ง่าย ๆ 

โดยเราสามารถจัดการกับความเมื่อยล้าจากการนั่งรถนาน ๆ ได้ด้วยการปรับเบาะให้พอดีกับสรีระของเรา ยืดแข้งยืดขาและบีบนวดกล้ามเนื้อระหว่างรถติด หรือจอดแวะพักบ้างระหว่างทางก็จะช่วยคลายอาการปวดเมื่อยได้

ปวดเมื่อยตามร่างกาย

ขอบคุณภาพจาก Freepik.com

 

กล้ามเนื้อคออักเสบ 

กล้ามเนื้อคออักเสบทำให้เกิดอาการปวดและตึงบริเวณคอ มักเกิดขึ้นกับผู้ที่ต้องนั่งนาน ๆ เช่น การนั่งทำงานในออฟฟิศหรือขับรถระยะทางไกล นอกจากนี้ การที่ต้องทำกิจกรรมดังกล่าวเป็นเวลานานอาจส่งผลเสียต่ออวัยวะส่วนอื่น ๆ ในร่างกายอย่างไหล่ หลัง สะโพก และขาได้อีกด้วย เพราะฉะนั้น หากต้องขับรถหรือนั่งท่าเดิมเป็นเวลานานก็อย่าลืมหาเวลาพักหรือจอดรถลงไปยืดเส้นยืดสายบ้าง

กล้ามเนื้อคออักเสบ '

ขอบคุณภาพจาก Freepik.com

 

เมารถ 

อาการเมารถนั้นสามารถเกิดขึ้นได้เสมอไม่ว่าจะเป็นการเดินทางใกล้หรือไกล อีกทั้งยังเกิดกับการเดินทางรูปแบบอื่นอย่างเมาเรือหรือเมาเครื่องบินได้อีกด้วย หากใครที่รู้ตัวว่ามีอาการเมารถก็ควรรับประทานยาแก้เมารถก่อนเดินทาง 30 นาที หากเป็นผู้โดยสารก็ควรนั่งเบาะหน้าเพื่อลดแรงเหวี่ยงที่ทำให้เกิดอาการเมารถ หรือเปิดกระจกให้อากาศถ่ายเทก็ช่วยได้เช่นเดียวกัน

เมารถ

ขอบคุณภาพจาก forbes.com

 

ความเครียด

การต้องใช้ชีวิตอยู่บนท้องถนนฝ่าฟันรถติดช่วงเทศกาลนั้นทำให้เกิดความเครียดได้ง่าย เนื่องจากปริมาณรถที่มากกว่าปกติในช่วงเทศกาลและความเมื่อยล้าจากการต้องใช้สมาธิในการขับรถ ที่สำคัญ เมื่อเกิดความเครียดก็จะทำให้สุขภาพกายและสุขภาพจิตแย่ตามไปด้วย เพื่อไม่ให้เกิดความเครียดระหว่างทาง เราควรพักผ่อนให้เพียงพอ เตรียมเสบียงและยาที่จำเป็นติดรถไว้เผื่อฉุกเฉิน จะได้ไม่เครียดระหว่างเดินทาง

ความเครียด

ขอบคุณภาพจาก itsinternational.com

 

กระเพาะปัสสาวะอักเสบ

การกลั้นปัสสาวะนาน ๆ นั้นเสี่ยงต่อโรคกระเพาะปัสสาวะอักเสบ แต่บรรยากาศรถติดและปั๊มน้ำมันที่รถจอดกันเต็มจนล้นออกมาริมถนน อาจทำให้หลายคนเลือกที่จะอั้นปัสสาวะไว้รอไปเข้าห้องน้ำที่ปลายทางทีเดียว อย่ามัวแต่อยากไปถึงปลายทางเร็ว ๆ จนทำให้สุขภาพเสีย หากปวดปัสสาวะควรแวะเข้าห้องน้ำให้เรียบร้อย ถือเป็นการได้ผ่อนคลายกล้ามเนื้อ คลายเครียด และเติมเสบียงไปด้วยเลย 

กระเพาะปัสสาวะอักเสบ

ขอบคุณภาพจาก Freepik.com

 

หลอดเลือดดำอุดตัน

ภาวะหลอดเลือดดำอุดตันนั้นมีโอกาสเกิดขึ้นกับผู้ที่ต้องนั่งนิ่ง ๆ เป็นเวลานาน อย่างการนั่งรถ นั่งเครื่องบิน หรือนั่งทำงานในออฟฟิศก็ถือว่ามีความเสี่ยงเช่นเดียวกัน ซึ่งภาวะนี้อาจมีความรุนแรงถึงชีวิตได้เลยทีเดียว ดังนั้น ที่ต้องนั่งรถหรือนั่งอยู่กับที่เป็นเวลานาน ควรขยับเปลี่ยนอิริยาบถบ้างไม่งั้นภาวะหลอดเลือดดำอาจถามหาได้

หลอดเลือดดำอุดตัน

ขอบคุณภาพจาก diabetes.co.uk

 

หมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท 

การนั่งอยู่กับที่นาน ๆ ทำให้เกิดอาการปวด เมื่อย ตึงบริเวณหลัง ซึ่งอาการเล็กน้อยแบบนี้แหละ หากปล่อยให้เกิดขึ้นเป็นประจำโดยไม่ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมหรือหาทางแก้ไข อาจนำไปสู่ปัญหาใหญ่อย่างโรคหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาทได้ การเดินทางด้วยรถยนต์ช่วงหยุดยาวนั้นใช้เวลานานมากกว่าจะถึงที่หมาย จะจอดรถแวะพักปั๊มก็เต็ม จึงควรใช้เวลาในขณะที่รถติดบริหารกล้ามเนื้อแขน ขา คอ เพื่อให้กล้ามเนื้อได้ขยับและผ่อนคลายความตึงเครียด

หมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท

ขอบคุณภาพจาก Freepik.com

 

ขอบคุณข้อมูลจาก 

pobpad.com

tipinsure.com

บทความการดูแลสุขภาพ