ระวัง! นั่งนาน ไม่ใส่ใจ ต้นเหตุของภัยสุขภาพ

ระวัง! นั่งนาน ไม่ใส่ใจ ต้นเหตุของภัยสุขภาพ

เพื่อนๆ รู้มั้ยคะว่า นั่งทำงานนานไปเสี่ยงโรคหัวใจด้วยนะ !? อย่าเพิ่งตกใจ เพราะนอกจากโรคหัวใจแล้ว ยังเสี่ยงต่อโรคเบาหวาน โรคมะเร็ง และสมองเสื่อมด้วย ไม่น่าเชื่อเนอะว่าแค่นั่งนานมันจะส่งผลขนาดนี้ วันนี้เภฯมีเรื่องภัยจากการนั่งนานมาแชร์ให้ฟังค่ะ

 

นั่งนานเกินไปไม่ดียังไง ?

ร่างกายของมนุษย์ถูกออกแบบมาให้ใช้ชีวิตในท่ายืนตัวตรง ไม่ว่าจะเป็นอวัยวะภายในอย่างหัวใจ หลอดเลือด และลำไส้จะทำงานได้ดีในท่ายืน แต่การนั่งทำงานเป็นเวลานานเป็นท่าที่ผิดธรรมชาติ อาจส่งผลให้ร่างกายทำงานผิดปกติได้ นอกจากนี้ คนที่นั่งทำงานมักจะมีการขยับร่างกายน้อย ก็ส่งผลเสียต่อสุขภาพเช่นเดียวกัน

 

นั่งนานเกินไปเสี่ยงโรคอะไรบ้าง ?

ตามที่ได้อธิบายไปแล้วว่าการนั่งเป็นระยะเวลานานรวมถึงขยับร่างกายน้อยนั้น อาจส่งผลเสียต่อร่างกายได้หลายรูปแบบ บางคนอาจมีอาการอาจไม่รุนแรงและสามารถหายเองได้ภายในเวลาไม่นาน แต่บางคนอาจเป็นโรคร้ายแรงซึ่งเกิดจากการนั่งนานได้ เช่น

● ปวดคอ บ่า ไหล่

ใครที่ต้องนั่งทำงานหน้าคอมทั้งกดคีย์บอร์ดและคลิกเม้าส์ น่าจะคุ้นเคยกับอาการปวดเหล่านี้เป็นอย่างดี การที่ต้องนั่งหน้าจอนิ่งๆ เป็นเวลานานอาจทำให้กระดูกสันหลังคอเกิดการล้าและไม่สมดุล จึงส่งผลให้มีอาการปวดคอ บ่า และไหล่ได้

● ปัญหาหลังและสะโพก

การนั่งไม่ถูกท่า นั่งเก้าอี้ที่ไม่ได้ออกแบบมาเพื่อการนั่งทำงานเป็นเวลานานนั้นอาจส่งผลให้กระดูกสันหลังเสื่อมก่อนวัยได้ ส่วนปัญหาที่สะโพกนั้นการนั่งทำงานเป็นเวลานาน อาจส่งผลถึงข้อต่อบริเวณสะโพกได้เช่นกัน

● กล้ามเนื้ออ่อนแรง

การนั่งทำงานเป็นเวลานานส่งผลให้กล้ามเนื้อขาและสะโพกไม่ได้ขยับหรือเคลื่อนไหว จึงอาจเกิดอาการกล้ามเนื้ออ่อนแรงได้ ซึ่งกล้ามเนื้อส่วนดังกล่าวมีความสำคัญในการเดินและการทรงตัว การที่กล้ามเนื้อส่วนนี้อ่อนแรงจึงเพิ่มความเสี่ยงในการได้รับบาดเจ็บจากการหกล้มและออกกำลังกาย

● เส้นเลือดขอด

ปัญหาเส้นเลือดขอดที่ขาที่มักเกิดขึ้นกับชาวออฟฟิศบ่อย ๆ มีสาเหตุมาจากเลือดที่ขาไหลเวียนไม่สะดวกเพราะนั่งนานเกินไป โดยปกติแล้วอาการเส้นเลือดขอดนั้นไม่มีอันตรายร้ายแรง แต่บางครั้งอาการเส้นเลือดขอดก็อาจนำไปสู่การเกิดลิ่มเลือดอุดตันได้ (พบได้น้อย)

● น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้น

เมื่อต้องนั่งทำงานนานๆ การขยับตัวก็น้อยลง การเผาผลาญจึงน้อยลงตามไปด้วย อีกทั้งวิถีชีวิตของคนยุคปัจจุบันมักต้องมีอาหารวางอยู่ใกล้มือเสมอ ปัจจัยเหล่านี้ล้วนส่งผลให้น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นได้ทั้งสิ้น

● เบาหวาน

มีงานวิจัยหลายชิ้นที่บอกว่า การนั่งเป็นเวลานานนั้นส่งผลให้ร่างกายเกิดภาวะดื้อต่ออินซูลิน ซึ่งส่งผลต่อการเผาผลาญน้ำตาลในร่างกาย เมื่ออินซูลินเผาผลาญน้ำตาลได้ไม่เต็มที่จึงเพิ่มความเสี่ยงต่อการเป็นโรคเบาหวาน

● สมองเสื่อม

นอกจากปัญหาสุขภาพต่างๆ ที่กล่าวไปแล้ว การนั่งอยู่กับที่เป็นระยะเวลานานเกินไป อาจทำให้มีอาการคล้ายผู้ที่มีภาวะสมองเสื่อมได้อีกด้วย

● โรคหัวใจ

การนั่งนานนั้นเพิ่มความเสี่ยงต่อโรคหัวใจได้ เพราะขณะที่เรานั่งเลือดของเราจะไหลช้าลง กล้ามเนื้อจะเผาผลาญไขมันน้อยลง ทำให้เสี่ยงต่อภาวะหลอดเลือดหัวใจอุดตันได้ นอกจากนี้ มีผู้เชี่ยวชาญให้ข้อมูลว่า ผู้ที่นั่งเป็นเวลานานหรือขยับร่างกายน้อย มีความเสี่ยงต่อภาวะหัวใจวายและเส้นเลือดในสมองเพิ่มขึ้นถึง 147%

● โรคมะเร็ง

นอกจากโรคหัวใจแล้ว การนั่งนานยังเพิ่มความเสี่ยงต่อโรคมะเร็งหลายชนิด โดยมีงานวิจัยชิ้นหนึ่งเผยว่า การนั่งนานเพิ่มความเสี่ยงต่อโรคมะเร็งปอด 54%, มะเร็งลำไส้ใหญ่ 30% และมะเร็งมดลูก 66%

 

ทำงานอย่างไรให้มีสุขภาพดี

เคล็ดลับในการทำงานให้ห่างไกลปัญหาสุขภาพทั้งผู้ที่ทำงานออฟฟิศหรือทำงานจากที่บ้านนั้นทำได้หลายวิธี ตัวอย่างเช่น

● แบ่งเวลาพักระหว่างทำงาน ลุกออกจากจอเพื่อพักสายตาและขยับร่างกายบ้าง
● เดินขึ้นบันไดแทนการใช้ลิฟต์หรือบันไดเลื่อน
● แบ่งเวลาออกกำลังกายเป็นประจำทุกวัน
● เดินไปมาเมื่อต้องคุยโทรศัพท์เป็นเวลานานแทนการนั่งเฉยๆ
● ตั้งเวลาปิดโทรทัศน์ให้เร็วขึ้น เพื่อไม่ให้นั่งนานเกินไป
● ลงรถเมล์ก่อนถึงจุดหมาย 1 ป้าย เป็นการออกกำลังกาย

ถึงแม้การนั่งทำงานต่อเนื่องเป็นเวลานานอาจไม่ดีต่อสุขภาพ แต่บางคนก็ไม่มีทางเลือก ไม่สามารถหยุดทำงานหรือเปลี่ยนท่าในการทำงานได้ ดังนั้น เราควรใส่ใจในการนั่งทำงานมากขึ้น ลุกออกจากโต๊ะทำงานให้บ่อยขึ้น หาเวลาขยับร่างกายให้บ่อยขึ้น ออกกำลังกายมากขึ้น และพักผ่อนให้เพียงพอ เพื่อให้ทำงานได้อย่างสบายใจ ห่างไกลโรคร้าย

 

บทความการดูแลสุขภาพ