อยากฟิตหุ่นเฟิร์ม ต้องเริ่มที่ความคิด

อยากฟิตหุ่นเฟิร์ม ต้องเริ่มที่ความคิด

หุ่นสวย เป๊ะ ปัง แบบสุขภาพดี ใคร ๆ ก็อยากมีใช่มั้ยล่ะ หลายคนอาจคิดว่าการฟิตหุ่นต้องเริ่มจากออกกำลังกายหนัก ๆ แต่ที่จริงแล้วไม่ใช่นะ มันเริ่มจากความคิดของเราต่างหาก เภมีวิธีคิดที่จะช่วยให้คุณปั้นหุ่นในฝันได้สำเร็จมาฝากกันค่ะ 

การควบคุมน้ำหนักอย่างสุขภาพดีเป็นเป้าหมายที่หลายคนพยายามไปให้ถึงแต่ก็ยังไม่สำเร็จสักที บางคนพยายามมาหลายครั้ง แต่ก็ยังไม่ได้ผลลัพย์ที่อยากได้ ซึ่งความจริงแล้ว การจะสร้างหุ่นฟิตเฟิร์มนั้น เราต้องเริ่มจากการเปลี่ยนความคิดและมุมมองของเราก่อน วันนี้เรามีเทคนิคในการเปลี่ยนวิธีคิด ปั้นหุ่นให้ฟิตเฟิร์มมาฝากกัน  

 

ทำการใหญ่ เป้าหมายต้องชัด

ทำการใหญ่ เป้าหมายต้องชัด

เครดิต : Freepik

การที่จะลดน้ำหนักหรือควบคุมน้ำหนักให้ได้ตามที่ตั้งใจนั้น เราต้องมีเป้าหมายก่อนเป็นอันดับแรก หากไม่ตั้งเป้าหมายแล้วฝืนเริ่มแบบไม่ได้เต็มใจและเคว้งคว้าง เราอาจหมดกำลังใจและล้มเลิกกลางคันได้ ต้องตอบคำถามกับตัวเองให้ได้ก่อนว่า เราอยากมีหุ่นฟิตสุขภาพดีไปเพื่ออะไร เพื่อสุขภาพ เพื่อตัวเลขที่ตั้งไว้ เพื่อครอบครัว คนรัก ฯลฯ เมื่อเจอเป้าหมายแล้ว ให้ใช้มันเป็นแรงผลักดันในการสร้างหุ่นในฝันของตัวเอง เพื่อให้เกิดความท้าทายและภูมิใจเมื่อทำสำเร็จ

 

วางแผนให้ดีก่อนค่อยเริ่มลงมือ

วางแผนให้ดีก่อนค่อยเริ่มลงมือ

เครดิต : Freepik

เมื่อมีเป้าหมายแล้วอย่าเพิ่งใจร้อนเริ่มทันที ให้วางแผนให้ดีก่อนว่า ภารกิจครั้งนี้มีขั้นตอนอย่างไรบ้างกว่าจะถึงเส้นชัย ต้องควบคุมอาหารอย่างไร ออกกำลังกายอย่างไร ระยะเวลาเท่าไหร่ โดยอาจใช้วิธีปรึกษาแพทย์ เทรนเนอร์ หรือศึกษาหาข้อมูลด้วยตนเอง เมื่อวางแผนเรียบร้อยแล้วจึงเริ่มปฏิบัติตามแผนอย่างจริงจัง

 

สร้างนิสัยใหม่ ใช้ความต่อเนื่อง

สร้างนิสัยใหม่ ใช้ความต่อเนื่อง

เครดิต : Freepik

แม้ทฤษฎีสร้างนิสัยใหม่ใน 21 วันจะยังไม่มีหลักฐานยืนยันว่าเป็นเรื่องจริง แต่การที่เราทำกิจกรรมเดิมต่อเนื่องให้นานพอ ก็จะทำให้สมองเกิดความเคยชินและกลายเป็นนิสัยของเราในที่สุด ความสม่ำเสมอจึงเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้เราสร้างนิสัยรักสุขภาพให้ตัวเอง ดังนั้น หลังจากวางแผนเสร็จแล้ว ให้ทำตามแผนที่วางไว้อย่างต่อเนื่องเพื่อให้ร่างกายจดจำเป็นนิสัยสุขภาพดีประจำตัว

 

ออกกำลังกายให้ถูกวิธี

ออกกำลังกายให้ถูกวิธี

เครดิต : Freepik

การออกกำลังกายมีหลายรูปแบบ ซึ่งแต่ละแบบก็ให้ผลลัพธ์ต่างกัน ถ้าต้องการออกกำลังกายเพื่อควบคุมน้ำหนักก็ต้องเน้นแบบ Cardio เน้นการเผาผลาญ ส่วนถ้าต้องการเสริมสร้างกล้ามเนื้อก็ต้องเน้นแบบ Weight Training เน้นเสริมสร้างกล้ามเนื้อ ซึ่งแต่ละแบบก็จะมีรายละเอียดแยกย่อยอีกมากมาย ดังนั้นเราจึงควรศึกษาให้ดีก่อนเพื่อให้ผลออกมาเป็นอย่างที่เราต้องการ 

 

อย่ากังวลกับตัวเลขบนตราชั่ง

อย่ากังวลกับตัวเลขบนตราชั่ง

เครดิต : Freepik

เมื่อเริ่มออกกำลังกาย หลายคนมักใช้ตัวเลขบนตราช่างในการตัดสินผลลัพธ์ ถ้าเลขเปลี่ยนเยอะถือว่าประสบความสำเร็จ ซึ่งถือเป็นการกระทำที่ผิด เพราะน้ำหนักตัวเรานั้นไม่ใช่แค่ไขมันอย่างเดียว แต่ยังมีกล้ามเนื้อรวมอยู่ด้วย การเห็นตัวเลขบนตราชั่งลดลงอาจเป็นกำลังใจเล็ก ๆ น้อย ๆ แต่อย่ากังวลกับมันจนเกินไป ให้โฟกัสที่สุขภาพและความเปลี่ยนแปลงหน้ากระจกดีกว่า 

 

พฤติกรรมการกิน ‘ปรับ’ ไม่ใช่ ‘อด’

พฤติกรรมการกิน ‘ปรับ’ ไม่ใช่ ‘อด’

เครดิต : Freepik

 

อาหาร เป็นปัจจัยสำคัญในการควบคุมน้ำหนักให้ได้ผล แต่หลายคนยังใช้วิธีผิด ๆ อย่างการอดอาหารอยู่ ซึ่งเป็นผลเสียอย่างมาก เพราะถึงแม้น้ำหนักจะลด แต่ก็ตามมาด้วยสุขภาพที่ทรุดโทรมและอาจเกิดโยโย่เอฟเฟกต์ตามมาได้อีก สิ่งที่ควรทำคือต้องเลือกกินอาหารให้ครบทั้ง 5 หมู่ ลดของทอด ของมัน ขนมขบเคี้ยว และน้ำหวาน เน้นโปรตีน ผัก และผลไม้ ในปริมาณที่เหมาะสม ควบคู่ไปกับการออกกำลังกาย

การควบคุมน้ำหนักอย่างสุขภาพดีนั้นต้องเริ่มจากการปรับเปลี่ยนความคิดของเราเองก่อน เริ่มจากกำหนดเป้าหมายสร้างแรงผลักดัน วางแผนให้ดี และเลือกใช้วิธีออกกำลังกายที่เหมาะสม เลือกรับประทานอาหารที่ดี มีประโยชน์ ไม่อดอาหาร ใช้ความอดทน ค่อยเป็นค่อยไป และไม่กดดันตัวเอง เพียงเท่านี้หุ่นในฝันก็อยู่ไม่ไกลแล้ว

ขอบคุณข้อมูลจาก www.pobpad.com / www.active.com 

บทความการดูแลสุขภาพ