Fascino Telepharmacy พบเภสัชกรได้ทุกที่ ปรึกษาฟรี

Fascino Telepharmacy พบเภสัชกรได้ทุกที่ ปรึกษาฟรี

จากปัญหาเรื่องรถติด ระยะทาง โรคระบาด และเทคโนโลยีที่ก้าวหน้าขึ้น ทำให้การพบแพทย์ทางไกล หาหมอออนไลน์ ซื้อยาออนไลน์ (ที่ถูกกฎหมาย) Telepharmacy ร้านยาออนไลน์ เป็นเรื่องที่คนไทยให้ความสนใจมากขึ้นกว่าเมื่อก่อน ช่วยตอบโจทย์คนไทยมากขึ้น กฎหมายในไทยเปิดกว้างให้สามารถหาหมอ เภสัชกร ได้โดยไม่ต้องไปถึงสถานที่รักษา จัดส่ง ยา-วิตามิน ถึงบ้านผู้ป่วยได้ตามที่แพทย์สั่งได้ พบหมอได้ในหลายช่องทาง

 

ความหมายของ Telepharmacy

Telepharmacy คือ การบริบาลทางเภสัชกรรม และส่งมอบเภสัชภัณฑ์จากเภสัชกร ผ่านเทคโนโลยีการสื่อสารระยะไกล ซึ่งการบริบาล ครอบคลุมตั้งแต่ การให้คำปรึกษาเกี่ยวกับยา, ติดตามผลการรักษาและอาการข้างเคียง และจ่ายยาตามใบสั่งแพทย์ เสมือนร้านยาออนไลน์

การพบแพทย์ทางไกล ปรึกษาเภสัชกรออนไลน์ ไม่ซับซ้อนอย่างที่คิด สามารถทำได้หลายช่องทาง ส่วนใหญ่ผ่านทางมือถือสมาร์ทโฟนที่มีกันแทบทุกคน โดยไม่ต้องติดตั้งโปรแกรมเพิ่ม เช่น

  • โทรศัพท์
  • แชท ส่งข้อความ ผ่าน Line, Facebook และ Social
  • วิดีโอคอลแบบเห็นหน้า ผ่านแอพพลิเคชั่นต่างๆ บนมือถือ

ทำได้ทุกพื้นที่ ประชาชนสามารถเข้าถึงการรักษาผ่านทางไกลได้ในหลายช่องทาง สะดวกกว่าเข้ารับบริการในสถานพยาบาลโดยตรง

เมื่อก่อน การปรึกษาแพทย์และเภสัชกรในไทย ถือเป็นเรื่องที่มีข้อจำกัดมาก แต่เริ่มเปิดกว้างมากขึ้นในช่วง โควิด-19 ระบาด ซึ่งทั้งร้านยาและสถานพยาบาลต่างมีโอกาสที่คนเป็นโรคระบาดจะแวะไป ทำให้เกิดความกังวลที่จะเข้าสถานบริการ เปิดโอกาสให้คนเข้าถึงบริการของแพทย์และเภสัชกรได้ง่ายขึ้น

ทั้งนี้ การซื้อยาออนไลน์ ยังมีข้อจำกัดในไทย ต้องอยู่ภายใต้คำแนะนำและดูแลโดยแพทย์หรือเภสัชกรเท่านั้น

 

กลุ่มที่ควรปรึกษาเภสัชกรออนไลน์

มีหลายกลุ่มที่ไม่ยอมไปพบแพทย์ กลัวหมอ จนอาการทรุดหนัก มีหลายเหตุผล

  • เด็ก-วัยรุ่น ที่มีปัญหา ไม่กล้าปรึกษาผู้ใหญ่ ไม่กล้าพบหน้าเภสัช-หมอ
  • ต้องการปรึกษาเรื่องที่ไม่เหมาะที่จะเปิดเผยตัวตน เช่น ปัญหาทางเพศ 
  • ไม่มีเวลาไปสถานพยาบาล ร้านขายยา
  • อยู่ห่างไกล เดินทางลำบาก อาจต้องมาตามหมอนัดบ่อยๆ
  • มีความกังวลเรื่องโรคระบาดในบางพื้นที่
  • กังวลเรื่องค่ารักษาที่อาจบานปลาย 
  • กังวลว่าไปรักษาแล้ว จะได้แค่คำแนะนำ ไม่ได้รับ ยา วิตามิน มาทาน
  • มีผู้สูงอายุไม่ต้องการไปหาหมอ ไม่อยากไปร้านยา
  • กังวลว่าจะโดนบังคับซื้อยา หรือ บริการ
  • ไม่มั่นใจกับ เภสัชกรที่ประจำร้านยาใกล้บ้าน
  • ปัญหาอื่นๆ

ปัญหาเหล่านี้จะง่ายขึ้น เมื่อติดต่อหา แพทย์ หรือ เภสัชกร ผ่าน Telepharmacy ในไทย ซึ่งสามารถเช็คอาการเบื้องต้น ให้คำปรึกษา และจัดส่งยาตามกฏหมายกำหนดได้

 

ความแตกต่างของ Telemedicine และ Telepharmacy

แพทย์ทางไกล (Telemedicine / Telemed)

  • ปรึกษา: แพทย์
  • ค่าบริการ: คิดตามเวลาและโรคที่ปรึกษา (อาจหักเงินประกันตนของผู้ป่วย, สิทธิการรักษา หรือไม่คิดค่ารักษาในบางโรค)

การปรึกษาแพทย์ออนไลน์ (Telemedicine หรือ Telemed) สามารถปรึกษาบุคลากรทางการแพทย์ได้หลายกลุ่ม ทั้ง หมอที่เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน พยาบาล หมอในคลินิก นักโภชนากร และ เภสัชกร

การรักษาโดยทั่วไป แพทย์ทุกคนต่างมีเวลาจำกัดในการรักษาผู้ป่วย มีการจัดเวรตรวจรักษาตามช่วงเวลา ตามคิวของผู้ป่วย บางอย่างต้องใช้ประวัติคนไข้ ผลเอกซเรย์ ผลตรวจเลือด ผลตรวจร่างกาย เหมือนไปรักษาที่โรงพยาบาล จึงอาจต้องไปโรงพยาบาลตามแพทย์นัด มีการติดตามผลการรักษาในคนไข้โรคเรื้อรัง

การให้คำปรึกษา มีค่าธรรมเนียมตามที่สถานพยาบาลกำหนด มีค่าใช้จ่ายบางส่วน ยกเว้นบางโรคที่ต้องการให้คำปรึกษาเบื้องต้น อาจรับคำปรึกษาจากหมอได้ฟรี

ในบางสถานพยาบาล อาจมีทางเลือกลดค่าใช้จ่าย เช่น เบิกสิทธิ 30 บาท, ประกันสังคม, ประกันชีวิต หรือ เบิกค่าใช้จ่ายได้ แต่ขั้นตอนอาจซับซ้อนกว่าปกติ และหลายช่องทางต้องเสียค่าใช้จ่ายแบบคิดเวลาตามจริง ซึ่งอาจนับเป็นข้อเสียสำหรับคนที่มีงบจำกัด หรือ รายได้น้อย

Telemed จึงเหมาะกับคนที่ต้องการรักษากับแพทย์จริงๆ หรือเป็นอาการป่วยที่ไม่สามารถรักษาได้จากร้านยาทั่วไป ถ้าต้องการสอบถามทั่วไป Telepharmacy ในไทยอาจเหมาะสมกว่า เพราะไม่มีค่าใช้จ่ายและเภสัชกรมีความรู้เรื่องโรคต่างๆ เป็นอย่างดี

 

เภสัชกรทางไกล (Telepharmacy)

  • ปรึกษา: เภสัชกร
  • ค่าบริการ: ฟรี

การปรึกษาเภสัชกรผ่านระบบ Telepharmacy ในประเทศไทย มีข้อดีหลายอย่าง สะดวก ช่องทางการติดต่อไม่ซับซ้อน และไม่มีค่าใช้จ่าย เพราะเป็นกิจวัตรประจำวันที่เภสัชประจำร้านยาต้องตอบผู้ป่วย และแนะนำลูกค้าที่แวะมาที่ร้านยา จึงสามารถตอบคำถามได้ทันทีที่ติดต่อเข้ามา โดยการสอบถามเรื่องทั่วไปในร้านขายยาจะไม่มีค่าปรึกษาอยู่แล้ว

การเจ็บป่วยเล็กน้อย แบบปวดหัว ปวดศีรษะ เป็นไข้ ผื่นขึ้น นอนไม่หลับ เครียด ท้องผูก ควรปรึกษาเภสัชกรก่อน โดยจะมีการวินิจฉัยอาการเบื้องต้นและเลือกยาที่เหมาะสมในการรักษา ซึ่งจะไม่มีค่าบริการในก่ารให้คำปรึกษา อาจไม่จำเป็นต้องทานยาก็ได้ และถ้าจำเป็นถึงจะจ่ายยาที่เหมาะสมกับอาการได้

โดยทั่วไป Telepharmacy ไม่ต่างจากร้านขายยาออนไลน์ สะดวกสำหรับคนไม่มีเวลาไปหน้าร้านขายยาและไม่ต้องอายที่จะปรึกษาบางเรื่อง แต่การจำหน่ายยาบางประเภท ยังติดในเรื่องของกฎหมายในไทย ยาบางชนิดต้องไปรับที่หน้าร้านขายยา

 

ปรึกษาเภสัชกรที่ร้านขายยา Fascino ฟรี

บริการของทางร้านยา Fascino ร้านยาที่มีกว่าร้อยสาขาทั่วไทย วางจำหน่ายสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ E-Commerce, Quick Commerce เชนยามีการอบรมเภสัชกรให้มีคุณภาพระดับสากล ตอบปัญหาด้านสุขภาพแบบครบวงจร

สามารถสอบถามปัญหาสุขภาพ หรือ การใช้ยากับเภสัชกรที่มีประสบการณ์นับสิบปีแบบส่วนตัวได้ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย

บทความการดูแลสุขภาพ