วิธีอยู่บ้านหยุดเชื้อ ไม่ให้เบื่อจนสติแตก!

วิธีอยู่บ้านหยุดเชื้อ ไม่ให้เบื่อจนสติแตก!

ช่วงนี้โควิด-19 ระบาดหนัก เภฯ คิดว่าหลายคนที่ต้องกักตัวเองอยู่บ้านอาจเบื่อ และเกิดความเครียดลองมาดูกิจกรรมที่ทำให้การอยู่บ้านไม่น่าเบื่อกันดีกว่า

อยู่บ้านหยุดเชื้อเพื่อคนที่คุณรัก

ในภาวะวิกฤติที่เชื้อโควิด-19 อาละวาด หนัก จนหลายประเทศรวมทั้งประเทศไทยต้องออกนโยบายให้ประชาชนอยู่บ้าน เพื่อลดการแพร่เชื้อไปสู่ผู้อื่น หลายคนเข้าใจ และยินดีรับผิดชอบต่อสังคมด้วยการอยู่บ้าน

แต่การต้องเปลี่ยนวิถีชีวิต จากที่เคยไปไหนมาไหน พบปะเพื่อนฝูงได้อย่างเสรี เป็นต้องอยู่แต่ในบ้าน คนที่ไม่คุ้นชินอาจทั้งเบื่อ ทั้งเหงา จนทำให้เครียด และเกิดเป็นภาวะซึมเศร้า หนักๆ เข้า ก็ทำให้สุขภาพแย่ลงได้ ก่อนที่จะไปถึงจุดนั้น ถ้าเรามาหากิจกรรมดีๆ ทำ รับรองได้เลยว่า การอยู่บ้านจะไม่ใช่เรื่องน่าเบื่ออีกต่อไป

 

เครดิตรูปภาพจาก : Freepik

อยู่บ้านอย่างเฮลตี้หุ่นดีให้โลกเห็น

ก่อนหน้านี้เราอาจต้องออกนอกบ้านบ่อยๆ อาหารต้องซื้อกินเพื่อความสะดวกสบาย แถมภารกิจมากมายทำให้ไม่ค่อยได้ออกกำลังกายฟิตหุ่น ตอนนี้ถือเป็นนาทีทองแล้วนะ ลองตั้งปณิธานกับตัวเองว่า เราจะอยู่บ้านอย่างเฮลตี้ แล้วเริ่มเลยดีกว่า ไม่ว่าจะลองเข้าครัวทำกับข้าวสุดคลีนกินเอง (จะถ่ายรูปอวดเพื่อนลงโซเชียลก็ไม่ว่ากัน) ออกกำลังกายตามยูทูบอยู่ในห้อง หรือออกไปวิ่งในซอยบ้านที่คนไม่พลุกพล่าน ถ้าเหนื่อยล้า ปวดเมื่อย ก็ใส่ผ้ายืดซัพพอร์ต ไม่ต้องอายใคร ปิดท้ายด้วยการดื่มน้ำเยอะๆ และเข้านอนไวไว สิ้นสุดวิกฤตโควิด 19 คุณจะได้เป็นคนใหม่ที่โลกตะลึง

 

เครดิตรูปภาพจาก : Freepik

เพิ่มความรู้ up skill เตรียมรับโลกที่เปลี่ยนไป

นักวิเคราะห์หลายคนต่างวิเคราะห์กันว่า หลังวิกฤตโควิด-19 ผ่านไป โลกอาจจะเปลี่ยนแปลงไปเยอะมาก เพราะฉะนั้น หากใครมีเวลาว่างในช่วงนี้ แทนที่จะนั่งเหงาเฉยๆ ก็อาจลอง up skill ของเราในเรื่องที่เรายังไม่เก่ง ยังไม่รู้ ให้แน่นขึ้น เพื่อเตรียมรับการเปลี่ยนแปลงที่จะมาถึง ข้อแนะนำง่ายๆ ก็คือ ลองหาซื้อหนังสือดีๆ มาอ่านเติมความรู้ (จะสั่งทางออนไลน์หรือโหลดอีบุ๊คก็ได้) สมัครเรียนคอร์สออนไลน์ทางอินเทอร์เน็ตต่างๆ เช่นคอร์สภาษา คอร์สสอนใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ต่างๆ หรือแม้แต่ฝึกทำอาหาร ฝึกเต้น ฝึกวาดภาพ ฯลฯ ตามยูทูบก็ได้นะ

 

เครดิตรูปภาพจาก : Freepik

ติดซีรี่ส์สักเรื่องก็ไม่แย่นะ

ชีวิตใช่ว่าจะต้องมีแต่เรื่องเครียดและจริงจังเพียงอย่างเดียว เราต้องมีโมเมนท์ผ่อนคลายกันบ้าง เพราะฉะนั้น ช่วงนี้เป็นช่วงเวลาที่คุณสามารถพักผ่อนนอนดูซีรี่ส์เรื่องโปรดได้อย่างสบายอารมณ์ ช่วงเวลาสุดชิลแบบนี้ หาไม่ได้ง่ายๆ เลยนะ

 

เครดิตรูปภาพจาก : Freepik

เปลี่ยนบ้านให้กลายเป็นรีสอร์ทสวย

นานแค่ไหนแล้วที่คุณละเลยบ้านที่คุณรัก นานแค่ไหนแล้วที่คุณนอนอยู่ท่ามกลางของรกๆ เต็มห้อง ฝุ่นเกรอะกรังที่ขอบหน้าต่าง และนานแค่ไหนแล้วที่สวนหลังบ้านของคุณรกจนงูแทบจะเข้ามาอยู่ด้วย ในเมื่อช่วงนี้คุณได้อยู่บ้านทุกวันแล้ว ก็ถือเป็นจังหวะที่ดีที่คุณจะเนรมิตบ้านของคุณให้น่าอยู่เหมือนรีสอร์ทสวยโดยไม่ต้องออกไปเที่ยวให้เปลืองเงิน ลองโละขยะออกจากบ้านบ้าง เช็ดทำความสะอาดบ้าน แต่งสวนใหม่ แล้วคุณจะสบายใจ เมื่อพบว่า เฮ้ย! บ้านเราก็น่าอยู่เหมือนกันนี่นา

 

เครดิตรูปภาพจาก : Freepik

ผ่อนคลายร่างกายและจิตใจ

ก่อนหน้านี้คุณอาจจะทำงานหนักมาจนลืมมองตัวเองว่าเหนื่อยล้ามากแค่ไหน ช่วงนี้อาจเป็นโอกาสที่คุณจะได้ใช้สำหรับผ่อนคลายจิตใจ พักผ่อนให้ร่างกายหายล้า โดยอาจจะนั่งสมาธิ สำรวจจิตใจตัวเอง อาบน้ำอุ่นๆ เล่นโยคะ เป็นเหมือนการชาร์จพลังให้พร้อม เตรียมรับมือกับภาวะต่างๆ ที่จะเกิดขึ้น หลังโควิด-19 ผ่านไป

อ้างอิงข้อมูลจาก

 

บทความการดูแลสุขภาพ