ยาธาตุน้ำแดง กับ ยาธาตุน้ำขาว ต่างกันยังไง ?

ยาธาตุน้ำแดง กับ ยาธาตุน้ำขาว ต่างกันยังไง ?

มื่อไหร่ที่รู้สึกปวดท้อง ท้องอืด แน่นท้อง สิ่งหนึ่งที่เรามักจะนึกถึงกันก็คือ ยาธาตุ ใช่มั้ยล่ะคะ เพราะเป็นยาที่กินง่าย ปลอดภัย และได้ผล แต่ประเด็นหนึ่งที่มักทำให้เราลังเลไม่แน่ใจว่าจะเอาไงดีก็คือเรื่องชนิดของยาธาตุ ยาธาตุน้ำแดงกับยาธาตุน้ำขาว มันมีฤทธิ์เหมือนกันไหม ใช้งานต่างกันอย่างไร ปวดท้องแบบไหนต้องใช้ยาธาตุตัวไหนกันแน่ ? ... บทความนี้มีคำตอบค่ะ

 

สรรพคุณของยาธาตุน้ำขาว

สรรพคุณของยาธาตุน้ำขาว ใช้รับประทานเพื่อทำลายเชื้อโรคในลำไส้ รักษาอาการอักเสบของลำไส้ แก้ปวดท้อง แก้ท้องเสีย (อาการท้องเสียจากการติดเชื้อแบบไม่รุนแรง) แก้อาการท้องอืดท้องเฟ้อ จุกเสียดแน่นท้อง ช่วยขับลม นอกจากนี้ยังช่วยเคลือบกระเพาะอาหารเพื่อการทำลายเชื้อโรคในลำไส้ หรือควบคุมเชื้อแบคทีเรียในกระเพาะอาหารที่เป็นต้นเหตุทำให้กระเพาะอาหารมีกรดมาก (แต่ยานี้ไม่ได้มีส่วนช่วยในการลดกรด)

 

สรรพคุณของยาธาตุน้ำแดง

ใช้เป็นยาขับลมในกระเพาะและลำไส้ ช่วยรักษาอาการท้องอืดท้องเฟ้อ จุกเสียด แน่นเฟ้อ เรอเหม็นเปรี้ยว อาเจียน เนื่องจากมีกรดในกระเพาะ ช่วยบรรเทาอาการปวดท้องเนื่องจากจุกเสียด ท้องอืด ท้องเฟ้อ นอกจากนี้ยังช่วยเจริญอาหารได้ด้วย (มีผลกระตุ้นความอยากอาหารได้บ้าง)

 

สรุปแล้วแตกต่างกันอย่างไร

ยาธาตุน้ำแดงเหมาะกับอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ มากกว่าใช้เป็นยาลดกรด (ช่วยลดกรดได้บ้างเพราะเป็นด่างอ่อน ๆ) ส่วนยาธาตุน้ำขาวเหมาะกับคนที่มีอาการท้องเสียที่เกิดจากการติดเชื้อ หรือจากสารพิษของเชื้อที่ไม่รุนแรง แล้วมีอาการปวดท้องหรือลมจากสารพิษของเชื้อ หรือจากที่เชื้อปล่อยออกมา และไม่ใช่ยาลดกรด

 

 

ผู้เขียน

ภญ.เกวลิน ตั้งจิตบรรเจิด

เภสัชกร


 

ปรึกษาเภสัชกร Fascino ฟรี

telepharmacy fascino

บทความการดูแลสุขภาพ