ปวดท้องข้างขวา สัญญาณโรคร้ายที่คาดไม่ถึง

ปวดท้องข้างขวา สัญญาณโรคร้ายที่คาดไม่ถึง

เชื่อว่าหลายคนเคยมีอาการปวดท้องข้างขวาบ่อย ๆ ถึงแม้ว่าซื้อยามารับประทานเองแล้วอาการจะดีขึ้น แต่ก็ไม่ควรจะละเลยปัญหาที่แท้จริงนะคะ เพราะอาการปวดท้องนั้นอาจเป็นสัญญานเตือนถึงความผิดปกติของอวัยวะภายในที่สำคัญได้ แล้วปวดท้องข้างขวาเสี่ยงเป็นโรคอะไรได้บ้าง ตามมาดูกันเลยค่ะ

 

  1. ไส้ติ่งอักเสบ: เริ่มจากการปวดบริเวณรอบสะดือ ปวดบิดเป็นพัก ๆ กดแล้วรู้สึกเจ็บ แต่หากมีอาการปวดจนทนไม่ไหว ควรรีบพบแพทย์ทันที
  2. กรวยไตอักเสบ : จะมีอาการปวดเกร็งเป็นระยะ ๆ แล้วปวดร้าวมาที่ต้นขา ร่วมกับมีอาการไข้ หนาวสั่น และปัสสาวะสีขุ่น แต่หากคลำเจอก้อนเนื้อ ควรรีบไปพบแพทย์
  3. ลำไส้ใหญ่อักเสบ : จะมีอาการปวดท้องด้านขวาส่วนกลาง ขับถ่ายเป็นเลือด และหากคลำพบก้อนเนื้อด้วย อาจเป็นเนื้องอกในลำไส้ใหญ่ได้
  4. ลำไส้แปรปรวน : จะมีอาการปวดท้องด้านขวาล่างแบบมวน ๆ  แน่นท้อง ไม่สบายท้อง มีลมในท้อง อย่างน้อย 1 ครั้งต่อสัปดาห์ ในช่วง 3 เดือน
  5. นิ่วในถุงน้ำดี : จะมีอาการปวดใต้ชายโครงขวา อาการปวดท้องมักเป็นหลังกินอาหารมันหรือกินอาหารมื้อหนัก กดแล้วรู้สึกเจ็บ บางคนอามีอาการดีซ่านร่วมด้วย (ตัวเหลือง ตาเหลือง)
  6. ตับอ่อนอักเสบ : จะมีอาการปวดท้องด้านขวาแล้วลามไปถึงแผ่นหลัง เกิดจากการดื่มแอลกอฮอล์มากเกินไป ส่งผลให้ตับอ่อนทำงานผิดปกติ และเกิดอาการตับอ่อนอักเสบได้

 

จากข้อมูลที่เภสัชกรรวบรวมมาให้วันนี้จะเห็นได้ว่า สัญญานเตือนจากการปวดท้องส่วนบน ส่วนกลาง หรือส่วนล่าง สามารถบอกโรคได้มากมาย ดังนั้นหากใครมีอาการปวดท้อง ก็ไม่ควรปล่อยทิ้งไว้จนอาการร้ายแรงหรือมีโรคแทรกซ้อนอื่น ๆ ตามมา ควรได้รับการวินิจฉัยจากแพทย์เพื่อให้ทราบสาเหตุ ป้องกันและลดความเสี่ยงของโรคที่อาจเกิดขึ้น และได้รับการรักษาอย่างทันท่วงทีนะคะ

 

ผู้เขียน

ธมนวรรณ พรพาณิชเจริญ 

เภสัชกร

 

อ่านอะไรต่อดี ? 

5 สัญญาณเตือน จากการปวดส่วนต่างๆ 

หยุดกินกาแฟแบบหักดิบ แล้วปวดหัว แก้ปัญหายังไง

ยาแก้ปวดไมเกรนกลุ่มเออร์กอต ใช้อย่างไรให้ปลอดภัย


หากใครมีข้อสงสัยเกี่ยวกับเรื่อง ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ยา และปัญหาเรื่องสุขภาพ สามารถปรึกษาเภสัชกรที่ร้านขายยา Fascino ผ่านระบบเทเลฟาร์มมาซี เรายินดีให้คําปรึกษาทุกปัญหาสุขภาพทุกช่องทาง

บทความการดูแลสุขภาพ