ทำความสะอาดบ้าน ให้ปลอดภัยจากโควิด-19

ทำความสะอาดบ้าน ให้ปลอดภัยจากโควิด-19

เหมือนฉายภาพซ้ำจากปีที่แล้ว เพราะเจ้าไวรัสตัวร้าย Covid-19 กลับมาหลอกหลอนอีกครั้งตั้งแต่ต้นปี ทำให้เราต้องใช้ชีวิตแบบระมัดระวังกว่าเดิม ซึ่งนอกจากต้องระวังเชื้อไวรัสจากในที่สาธารณะแล้ว ภายในบ้านก็อันตรายไม่แพ้กัน โดยเชื้อโควิด-19 สามารถอยู่นอกร่างกายคนได้นานสุดถึง 4 วัน ! อย่าปล่อยให้บ้านกลายเป็นสถานที่แพร่เชื้อ มาดูเคล็ดลับทำความสะอาดบ้านให้ปลอดภัยจากโควิด-19 ได้จากบทความนี้

ทำไมบ้านถึงเป็นพื้นที่เสี่ยงโควิด-19 ?

บางคนอาจคิดว่าแค่สวมหน้ากากอนามัยออกจากบ้าน ใช้เจลล้างมือเป็นประจำ หลีกเลี่ยงสถานที่ที่คนพลุกพล่าน แล้วจะปลอดภัยจากเชื้อโควิด-19 แต่หลงลืมสถานที่หนึ่งที่คิดว่าปลอดภัยที่สุดไป นั่นก็คือบ้านของเราเอง เพราะเชื้อโควิดอาจติดตัวเรามาจากที่สาธารณะในระหว่างที่เราออกไปทำงานนอกบ้าน เมื่อเรากลับมาบ้านจึงมีความเสี่ยงที่เชื้อโควิด-19 จะเกาะเรามาแล้วไปติดอยู่ตามจุดต่างๆ ภายในบ้าน ทำให้สมาชิกในบ้านมีความเสี่ยงไปด้วย

เชื้อโควิดอยู่ได้นานแค่ไหน ?

สาเหตุที่ทำให้เราต้องทำความสะอาดบ้านให้ดีก็เพราะว่า เชื้อโควิด-19 สามารถมีชีวิตอยู่นอกร่างกายของคนเราได้นานสุดถึง 4 วัน โดยเชื้อจะปะปนอยู่ในสารคัดหลั่งอย่างละอองน้ำลาย น้ำมูก น้ำตา หรือเสมหะ ส่วนเชื้อจะอยู่ได้นานเพียงใดนั้นขึ้นอยู่กับวัสดุที่เชื้อไปเกาะ โดยสามารถแบ่งได้ ดังนี้

  • อากาศ อยู่ในละอองน้ำลาย น้ำมูก น้ำตา เสมหะ เชื้อจะมีชีวิตอยู่ได้ 3 ชั่วโมง
  • ทองแดง เช่น เฟอร์นิเจอร์ เครื่องครัว เชื้อจะมีชีวิตอยู่ได้ 4 ชั่วโมง
  • กระดาษแข็ง เช่น หนังสือ ปฏิทิน ลังกระดาษ เชื้อจะมีชีวิตอยู่ได้ 24 ชั่วโมง
  • พลาสติกและสแตนเลส เช่น โต๊ะ เก้าอี้ ลูกบิดประตู เชื้อจะมีชีวิตอยู่ได้ 4 วัน

จุดไหนที่ควรใส่ใจเป็นพิเศษ ?

จุดเสี่ยงไวรัสโควิด-19 ภายในบ้านคือจุดที่เราใช้งานเป็นประจำ ยิ่งสัมผัสบ่อยครั้งก็ยิ่งมีโอกาสที่เชื้อไวรัสจะไปเกาะติดบริเวณนั้นมากขึ้น โดยตัวอย่างจุดที่เรามักใช้งานบ่อยๆ มีดังนี้

- สมาร์ทโฟน
- ลูกบิดประตู
- สวิตช์ไฟ
- รีโมททีวี
- โซฟา
- ตู้เย็น
- อุปกรณ์รับประทานอาหาร
- โต๊ะ เก้าอี้
- เตียงนอน
- อุปกรณ์ในห้องน้ำ
- เสื้อผ้า

ใช้อะไรจัดการโควิด-19 ในบ้านดี ?

สำหรับผลิตภัณฑ์ที่สามารถใช้กำจัดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในบ้านของเรานั้นมีหลายชนิด ขึ้นอยู่กับวัสดุและสิ่งที่ต้องการทำความสะอาด

1. แอลกอฮอล์ 70%
แอลกอฮอล์ที่มีความเข้มข้น 70% สามารถนำแอลกอฮอล์มาเช็ดทำความสะอาดวัสดุที่เป็นโลหะเพื่อฆ่าเชื้อไวรัสได้ โดยใช้แอลกอฮอล์เช็ดพื้นผิวโลหะอย่างน้อย 30 วินาที แล้วทิ้งไว้ให้แห้ง

2. สบู่
สบู่ก็สามารถกำจัดเชื้อโควิดได้เช่นกัน แต่ต้องเป็นสบู่ที่มีค่า pH มากกว่า 9 จึงจะสามารถฆ่าเชื้อโควิด-19 ได้ โดยควรฟอกให้ทั่วทั้งมือ ฝ่ามือ หลังมือ ซอกนิ้ว ให้นานกว่า 20 วินาทีขึ้นไป รวมถึงใช้ทำความสะอาดร่างกายก็ได้เช่นเดียวกัน

3. น้ำยาฆ่าเชื้อโรค
น้ำยาฆ่าเชื้อโรคสามารถใช้ทำความสะอาดสิ่งของได้หลายชนิด หากใช้ซักผ้าหรือทำความสะอาดพื้นผิวทั่วไป ให้ผสมน้ำยาฆ่าเชื้อโรค 25 cc ลงในน้ำ 1 ลิตร ส่วนกรณีที่ใช้ทำความสะอาดของใช้ในครัว ให้ผสมน้ำยาฆ่าเชื้อโรค 100 cc กับแอลกอฮอล์ 70% ปริมาณ 190 cc แล้วนำไปเช็ดทำความสะอาด

4. ผงซักฟอก
โดยใช้ผงซักฟอกร่วมกับน้ำอุณหภูมิ 70 องศา ในการซักเสื้อผ้า ผ้าม่าน ผ้าปูที่นอน ฯลฯ โดยต้องทำความสะอาดนานกว่า 25 นาทีขึ้นไป จึงจะช่วยกำจัดเชื้อไวรัสโควิด-19 ออกไปได้

5. น้ำยาฟอกขาว
น้ำยาฟอกขาวที่มี 5% Na Hypochlorite สามารถฆ่าเชื้อโควิด-19 ได้ สำหรับการทำความสะอาดพื้นผิวทั่วไป ให้ผสมน้ำยาฟอกขาว 1 ฝา ลงในน้ำ 1 ลิตร แล้วเช็ดทำความสะอาดอย่างน้อย 60 วินาทีขึ้นไป ส่วนพื้นผิวที่มีสารคัดหลั่ง น้ำมูก น้ำลาย เสมหะ ติดอยู่อย่างในห้องน้ำ ให้ผสมน้ำยาฟอกขาว 10 ฝา ลงในน้ำ 1 ลิตร แล้วราดทิ้งไว้อย่างน้อย 15 นาทีขึ้นไป

ในยุคที่เชื้อไวรัสโควิด-19 ระบาดหนักแบบนี้ นอกจากการป้องกันตัวเองตอนอยู่นอกบ้านแล้ว เราควรทำความสะอาดบ้านให้บ่อยขึ้น เน้นทำความสะอาดจุดที่ใช้งานเป็นประจำ เปิดประตูและหน้าต่างให้อากาศถ่ายเท แยกทิ้งหน้ากากอนามัยไม่รวมกับขยะอื่น ซักผ้าด้วยน้ำร้อน และล้างมือด้วยเจลแอกอฮอล์หรือสบู่เป็นประจำ เพียงเท่านี้ก็จะช่วยให้เราและคนในครอบครัวปลอดภัยจากโควิด-19

บทความการดูแลสุขภาพ