3 ความเชื่อผิด ๆ เรื่องแผลไฟไหม้ น้ำร้อนลวก

3 ความเชื่อผิด ๆ เรื่องแผลไฟไหม้ น้ำร้อนลวก

แผลไฟไหม้ น้ำร้อนลวก ผุพอง เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้ในทุกครอบครัวนับตั้งแต่โบราณ ทำให้มีความเชื่อในการรักษาแผลโดยไม่ต้องไปหาหมอ ไม่ต้องใช้อุปกรณ์ทำแผล หลายแบบที่ตกทอดมาหลายรุ่น มีความเชื่อ 3 อย่างที่ยังคงพบเห็นบ่อยประจำที่ควรหลีกเลี่ยงในการรักษาแผลจากความร้อน

 

ความเชื่อที่ไม่ช่วยให้แผลดีขึ้น

1. ยาสีฟัน

อย่างแรกที่นิยมเจอกันบ่อยและหลายคนเคยทำ คือ ยาสีฟัน เชื่อกันว่าทำให้แผลเย็นขึ้นแล้วจะดีขึ้น เพราะว่าตัวเมนทอลทําให้รู้สึกเย็นผิวขึ้นเล็กน้อย เหมือนบรรเทาอาการปวดได้ แต่แผลไม่ได้เย็นขึ้นตาม บางรายทําให้เกิดอาการระคายเคือง และเสี่ยงกับการติดเชื้อได้

2. น้ำแข็งและน้ำเย็น

ความเย็นของน้ำแข็ง อาจจะทําให้หายปวดได้ แต่ ถ้าน้ำแข็งไม่สะอาด อาจจะทําให้เกิดการติดเชื้อ แล้วก็ในกรณีที่น้ำแข็งเย็นเกินไป อาจจะทําให้แผลลึกขึ้นก็ได้

3. น้ำปลา

บางคนเชื่อว่า น้ำปลา มีความเค็มและเกลือช่วยฆ่าเชื้อ แต่ความจริงไม่ทําให้แผลหาย กลับทำให้เกิดอาการระคายเคืองต่อบาดแผล และแผลติดเชื้อได้ง่ายขึ้นด้วย

 

วิธีรักษาที่ถูกต้อง

ส่วนวิธีที่ถูกต้อง คือ ใช้น้ำสะอาดที่อุณหภูมิปกติ ล้างบริเวณที่โดนประมาณสัก 15-20 นาที พอดีขึ้นแล้ว ก็แนะนําให้เอาผ้าก๊อซพันบริเวณที่โดนแล้วก็ประเมินอาการ ถ้าไม่มีอาการที่รุนแรงขึ้นก็อาจไม่ต้องพบแพทย์หรือเภสัชกร

แต่ถ้าเกิดในกรณีที่มีรู้สึกว่าปวดแสบแดงร้อน หรือ มีตุ่มน้ําใสขึ้นหรือเป็นแผลแนะนําให้พบแพทย์หรือมาปรึกษาเภสัชกรที่ร้านยา เพื่อขอรับคำปรึกษา

 

ความเชื่อผิด ๆ เรื่องแผลไฟไหม้ น้ำร้อนลวก และควรรักษาอย่างไร

 

บทความแนะนำ

แนวทางเลือกอาหารทางการแพทย์ สำหรับผู้ป่วยโรคไตวายเรื้อรัง

กินเค็มอันตรายยังไง คนไทยกินเค็มเยอะขนาดไหน

ยาแก้อักเสบ กับ ยาฆ่าเชื้อ ยาปฎิชีวนะ เหมือน-ต่างกันอย่างไร

 

หากใครมีข้อสงสัยเกี่ยวกับเรื่อง ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ยา และปัญหาเรื่องสุขภาพ สามารถปรึกษาเภสัชกรที่ร้านขายยา Fascino ผ่านระบบเทเลฟาร์มมาซี เรายินดีให้คําปรึกษาทุกปัญหาสุขภาพทุกช่องทาง

บทความการดูแลสุขภาพ