‘หมอชนะ’ ดียังไง ใช้อย่างไร ทำไมต้องโหลด ?

‘หมอชนะ’ ดียังไง ใช้อย่างไร ทำไมต้องโหลด ?

‘หมอชนะ’ แอปพลิเคชั่นตัวใหม่ที่กำลังถูกพูดถึงอย่างมากในขณะนี้ เป็นแอปที่เพิ่มประสิทธิภาพในการต่อสู้กับเชื้อไวรัสโควิด-19 การใช้งานคล้ายแอป ‘ไทยชนะ’ ช่วยบันทึกการเดินทางได้อย่างรวดเร็ว แม่นยำ มีระบบแจ้งเตือน และระบบอื่น ๆ อีกมากมาย ยิ่งมีคนใช้มากเท่าไหร่ ก็จะช่วยให้การควบคุมโควิด-19 มีประสิทธิภาพมากขึ้นเท่านั้น

 

แอป ‘หมอชนะ’ คืออะไร

หมอชนะ (Morchana) เป็นแอปพลิเคชั่นที่ช่วยบันทึกข้อมูลการเดินทางผ่านระบบ GPS, Blutooth ร่วมกับระบบ QR Code ในการสแกนเข้า-ออกสถานที่ต่าง ๆ เป็นประโยชน์ต่อทั้งตัวเราและบุคลากรทางการแพทย์ในการควบคุมเชื้อโควิด-19 นอกจากนี้ แอปหมอชนะยังแปลเป็นหลายภาษา เพื่อเตรียมรองรับชาวต่างชาติที่อาศัยหรือเดินทางเข้ามาในประเทศไทยอีกด้วย 

 

หมอชนะ เป็นของหน่วยงานใด 

แอปพลิเคชั่น ‘หมอชนะ’ เกิดจากความร่วมมือของหน่วยงานภาครัฐ เอกชน และทีมพัฒนาร่วมประชาชน รวมทั้งได้รับการสนับสนุนจากสถาบันการศึกษา เครือข่ายโรงพยาบาลและองค์กรสาธารณสุข หน่วยงานภาครัฐ และองค์กรธุรกิจจำนวนมาก โดยกรมควบคุมโรคทำหน้าที่ควบคุมข้อมูลส่วนบุคคล และสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) ทำหน้าที่ประมวลผลข้อมูลส่วนบุคคล

 

หมอชนะ ใช้ยังไง

วิธีลงทะเบียนหมอชนะ

แอปหมอชนะใช้งานง่าย ไม่ซับซ้อน ไม่มีการถามข้อมูลส่วนตัวอย่างชื่อ ไม่ต้องการรหัสประชาชน

เมื่อโหลดแอพ เข้าใช้งานครั้งแรก

  1. แอปจะให้ถ่ายภาพตนเอง
  2. ตอบคำถาม 4 ข้อ เพื่อประเมินความเสี่ยงเบื้องต้นว่าเรามีความเสี่ยงอยู่ในระดับใด

เมื่อตอบคำถามเรียบร้อยแล้วแอปจะประเมินความเสี่ยงของเราออกมาเป็น 4 ระดับ คือ

  • สีเขียว = ปลอดภัย
  • สีเหลือง = มีความเสี่ยงเล็กน้อย
  • สีส้ม = มีความเสี่ยงสูง
  • สีแดง = มีความเสี่ยงสูงมาก 

จากนั้น แอปจะบันทึกการเดินทางของเราผ่านระบบ GPS และระบบ Blutooth จึงมีความละเอียดและแม่นยำ ซึ่งสีของระดับความเสี่ยงนั้นอาจเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา

หากเราเดินทางเข้าไปในพื้นที่เสี่ยงหรือใกล้ชิดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ระบบจะแจ้งเตือนเราให้ทราบถึงความเสี่ยงที่เกิดขึ้น ทำให้เราตรวจสอบสถานะความเสี่ยงของเราได้แบบ Real time 

 

หมอชนะ กับการรักษาข้อมูล

สำหรับผู้ที่กังวลเรื่องการเก็บรักษาข้อมูลส่วนตัวและการเข้าถึงข้อมูลของแอปหมอชนะ โดยตัวแอปใช้เฉพาะข้อมูลที่จำเป็นต่อการใช้งานเท่านั้นและไม่เปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลให้ผู้อื่นรู้ เช่น ถ้าเราเดินผ่านหรือใกล้ชิดกับผู้ที่ติดเชื้อ ทางแอปจะแจ้งเตือนให้เรารู้ถึงความเสี่ยงดังกล่าวโดยไม่ระบุตัวตนของผู้ที่แพร่เชื้อ เพื่อความปลอดภัยของตัวเราเอง อีกทั้งยังมีคำแนะนำในการปฏิบัติตนเพื่อรับมือโควิด-19 จากทางแอปอีกด้วย

แอปพลิเคชั่นหมอชนะ เป็นการยกระดับความปลอดภัยขึ้นอีกขั้น ช่วยให้เราวางแผนการเดินทางและรู้ความเสี่ยงต่อการติดเชื้อของตัวเองได้ตลอดเวลา นอกจากนี้ ยิ่งมีผู้ใช้งานแอปเยอะ ตัวแอปก็จะมีข้อมูลมากพอในการใช้วิเคราะห์และจำแนกพื้นที่เสี่ยงได้อย่างละเอียดและแม่นยำมากขึ้น ฉะนั้นอย่าลืมโหลดมาไว้ในเครื่องกันทุกคนนะครับ เพื่อป้องกันตัวเองและคนที่คุณรัก ให้ปลอดภัยจากโควิด-19 

 

ช่องทางดาวน์โหลด

iOS : ดาวน์โหลดที่นี่

Android : ดาวน์โหลดที่นี่

 

ขอบคุณข้อมูลจาก 

https://www.prachachat.net/ict/news-589375

https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/914495

https://www.dga.or.th/th/profile/2176/

บทความการดูแลสุขภาพ