วิธีเลือกเครื่องปั๊มนมสำหรับคุณแม่มือใหม่

วิธีเลือกเครื่องปั๊มนมสำหรับคุณแม่มือใหม่

นมแม่ คือ อาหารที่ดีที่สุดของทารก เพราะมีสารอาหารที่จำเป็นต่อลูกอย่างครบถ้วน ช่วยสร้างภูมิต้านทาน และช่วยลดความเสี่ยงการเกิดโรคไหลตายในทารกได้ องค์การอนามัยโลกแนะนำให้คุณแม่เลี้ยงลูกด้วยนมแม่เพียงอย่างเดียวติดต่อกันนาน 6 เดือน เพื่อให้ลูกเติบโต แข็งแรง และมีพัฒนาการที่ดี

แต่ในยุคนี้ คุณแม่หลายคนต้องทำงานนอกบ้าน ทำให้ไม่มีเวลาให้นมลูกได้บ่อยนัก การปั๊มนมให้ได้เยอะๆ เก็บไว้ จึงเป็นวิธีที่ดี หนึ่งในผลิตภัณฑ์สำหรับแม่และเด็กที่ควรมีเป็นเครื่องทุ่นแรง คือ เครื่องปั๊มนม ที่จะช่วยให้คุณมีน้ำนมเพียงพอให้ลูกได้ดื่มกิน สำหรับวิธีเลือกเครื่องปั๊มน้ำนม ลองพิจาณาดังนี้

รอบดูดต้องคล้ายการดูดของทารก

เครื่องปั๊มนมที่เหมาะกับคุณแม่หลังคลอด ควรมีแรงดูดประมาณ 200 มิลลิเมตรปรอท รอบดูดประมาณ 40-60 รอบต่อนาที ซึ่งใกล้เคียงกับการดูดของทารก

แต่หากคุณแม่มีน้ำนมไหลดี แม้จะใช้เครื่องปั๊มที่มีรอบดูดต่ำกว่า 40 รอบต่อนาที ก็มีปริมาณน้ำนมเพียงพอได้

อย่างไรก็ตาม หากคุณแม่ต้องปั๊มนม หลังคลอดเป็นระยะเวลาเกิน 4 เดือนขึ้นไป อาจเลือกใช้เครื่องปั๊มนมที่มีรอบดูดมากกว่า 40 รอบต่อนาที เพื่อให้ได้ปริมาณน้ำนมมากขึ้น

เลือกปั๊มนมให้เข้ากับไลฟ์สไตล์ของคุณแม่

การเลือกเครื่องปั๊มนมให้เหมาะสม ขึ้นอยู่กับไลฟ์สไตล์ของคุณแม่แต่ละคนด้วย

  1. คุณแม่ฟูลไทม์ที่อยู่กับลูกตลอดเวลา เครื่องปั๊มนมอาจไม่จำเป็นเลยก็ได้ เพราะคุณสามารถให้นมลูกได้ตลอดเวลาที่ต้องการ การต้องมาคอยปั๊มนม อาจจะกลายเป็นภาระสำหรับคุณ
  2. คุณแม่มีเวลาอยู่กับลูกมาก แต่ยังอยากปั๊มนมเก็บไว้ อาจเลือกเครื่องปั๊มนมชนิดปั๊มมือ เพราะประหยัดกว่า และสามารถควบคุมน้ำหนักการปั๊มได้ แต่หากคุณต้องการน้ำนมสต็อกเอาไว้มากๆ ก็ควรเลือกเครื่องปั๊มนมแบบไฟฟ้า เพราะช่วยให้ได้ปริมาณเยอะกว่า และไม่ต้องเมื่อยมือเวลาปั๊ม
  3. คุณแม่ที่ต้องพกเครื่องปั๊มนมไปที่ทำงาน หรือเดินทางบ่อย คุณควรเลือกเครื่องปั๊มนมที่ขนาดไม่ใหญ่จนเกินไป เพื่อการพกพาที่สะดวกสบายมากยิ่งขึ้น และอาจเลือกเครื่องปั๊มนมที่สามารถเสียบกับที่ชาร์จบนรถได้
  4. อยู่ในห้องเล็ก คอนโด หรือไม่สะดวกไปปั๊มนมที่ห้องอื่น คุณควรเลือกเครื่องปั๊มนมที่ไม่ส่งเสียงดังขณะทำงานมากจนเกินไป เพราะอาจทำให้ลูกตื่นและคุณจะลำบากมากขึ้นได้

ขนาดกรวยเหมาะกับหน้าอก

คุณแม่แต่ละคนมีสรีระของหน้าอกไม่เหมือนกัน ทั้งขนาด ทรง และรูปร่าง คุณแม่จึงต้องเลือกรูปทรงของกรวยให้พอดีกับสรีระของคุณ ทั้งความลึก และความกว้างของจานกรวย โดยดูว่าหัวนมของคุณแม่พอดีกับกรวยหรือไม่

หากคุณแม่เลือกขนาดกรวยไม่เหมาะกับสรีระ อาจทำให้คุณแม่เจ็บระหว่างปั๊มน้ำนม และส่งผลกับปริมาณน้ำนมได้ อีกทั้ง หน้าอกของคุณแม่อาจมีขนาดเปลี่ยนไปได้ จึงต้องมีกรวยหลายขนาดเพื่อปรับใช้ให้เหมาะสม

เครื่องปั๊มนมสำหรับคุณแม่น้ำนมน้อย

คุณแม่บางคนมีปัญหาน้ำนมไม่ค่อยไหล อาจทำให้กังวลว่าจะไม่มีน้ำนมให้ลูกมากเพียงพอ คุณแม่จึงต้องหมั่นปั๊มนมเรื่อยๆ ให้ได้ปริมาณเยอะมากเพียงพอ

ผู้เชี่ยวชาญแนะนำว่า เริ่มแรกให้คุณแม่เลือกเครื่องปั๊มนมแบบมือ เพื่อให้สามารถควบคุมแรงบีบ และรู้จังหวะการไหลของน้ำนมตัวเอง เมื่อน้ำนมไหลดีแล้ว ค่อยเปลี่ยนเป็นเครื่องปั๊มนมแบบไฟฟ้าเพื่อความสะดวกสบายในภายหลัง

ข้อควรระวังในการใช้เครื่องปั๊มนม

คุณแม่ที่ต้องปั๊มนมเก็บเอาไว้ให้ลูก มีข้อควรระวังอยู่บ้าง

  1. น้ำหนักการปั๊มนม : หากคุณใช้เครื่องปั๊มนมที่มีแรงปั๊มหนักเกินไป อาจทำให้คุณเกิดปัญหาหัวนมแตก จนทำให้เลือดไหลและบาดเจ็บได้ แต่หากคุณเลือกเครื่องปั๊มนมที่แรงปั๊มน้อยเกินไป ก็อาจทำให้น้ำนมไหลได้น้อย เกิดปัญหาท่อน้ำนมอุดตัน
  2. อย่าลืมให้นมลูกด้วยตัวเองบ้าง : แม้ว่าคุณแม่จะปั๊มนมออกมาได้เยอะแค่ไหน แต่ก็ไม่ควรลืมให้นมลูกจากอกของตัวเองบ้าง เพราะการที่ทารกได้ดูดนมจากเต้า ช่วยกระตุ้นความสัมพันธ์ที่ดีจากการได้สบตา โอบกอด และสื่อสารกัน
  3. เลือกเครื่องปั๊มนมที่มีคุณภาพเท่านั้น : คุณควรเลือกซื้อเครื่องปั๊มนมที่ผลิตจากบริษัทที่น่าเชื่อถือ มีใบรับประกันชัดเจน และมีบริการหลังการขายที่ดี เพื่อความปลอดภัยของคุณและลูกน้อย รวมถึงผลิตภัณฑ์อื่นๆ อย่าง ขวดนมและจุกนม ก็ควรเลือกที่ได้มาตรฐานเช่นกัน

ขอรับคำปรึกษาจากเภสัชกร หรือหาซื้อผลิตภัณฑ์ได้ที่ร้านสาขาที่ ฟาสซิโนใกล้บ้าน (คลิ๊ก)

สอบถามทีมงานผ่านช่องทางต่างๆ ได้ที่ Facebook / Line

บทความการดูแลสุขภาพ